"ตาก" พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่ม 17 คนข้ามมาจากฝั่งเมียนมา

ภูมิภาค
8 ม.ค. 64
19:11
1,497
Logo Thai PBS
"ตาก" พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่ม 17 คนข้ามมาจากฝั่งเมียนมา
ผู้ว่าฯ ตาก แถลงความชัดเจนกรณีมีกลุ่มคนไทยที่ทำงานในบ่อนฝั่งเมียนมา ข้ามกลับเข้าประเทศและมีหลายคนตรวจพบเชื้อ COVID-19 จนทำให้แพทย์และพยาบาลมีความเสี่ยง

วันนี้ (8 ม.ค.2564) นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตาก แถลงเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา กรณีพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 17 คน ว่า เป็นไปตามมาตรการตรวจเชิงรุกของทางจังหวัด รวมทั้งการสืบหาข่าวจนทราบว่ามีกลุ่มคนไทยต้องการลักลอบกลับเข้าประเทศ จึงได้ให้เจ้าหน้าที่นำกำลังเข้าไปควบคุมตัวขณะข้ามแดนเข้ามา เพื่อนำตัวขึ้นรถทหารไปรับการตรวจคัดกรอง โดยยืนยันว่าภาครัฐไม่ได้รู้เห็นเป็นใจกับการลักลอบข้ามแดน

ได้ส่งกำลังทั้งทหารและฝ่ายปกครองไปควบคุมตัวคนไทยเหล่านั้น นำไปสถานที่กักตัวใน อ.แม่สอด และเข้าสู่กระบวนการคัดกรองของสาธารณสุข เรื่องนี้เป็นการประสานงานอย่างตรงไปตรงมาของส่วนราชการ ไม่มีอะไรแอบแฝง ไม่มีอะไรซ่อนเร้น

ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ระบุอีกว่าจะใช้มาตรการนี้ดำเนินต่อต่อไป เพื่อนำตัวคนไทยเข้าสู่กระบวนการตรวจหาเชื้อ COVID-19 เพื่อลดความเสี่ยงกรณีการลักลอบเข้ามาโดยไม่ผ่านการคัดกรอง พร้อมยืนยันว่าศักยภาพของโรงพยาบาลในพื้นที่ จ.ตาก รองรับผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 ได้ทั้งหมด 113 คน

กรณีนี้สืบเนื่องมาจากเฟซบุ๊ก "แหม่มโพธิ์คำ V2" โพสต์ข้อความเกี่ยวกับสถานการณ์ COVID-19 บริเวณชายแดนแม่สอด โดยอ้างว่ามีคนลักลอบข้ามแดนเข้ามาจากฝั่งเมียนมา ซึ่งทำงานในบ่อนการพนันฝั่งตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก โดยมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าช่วยเหลือนำรถของทางราชการไปรับมาส่งที่โรงพยาบาลแม่สอด ทำให้แพทย์และพยาบาลมีความเสี่ยง เพราะหลายคนติดเชื้อ COVID-19

โพสต์ดังกล่าวถูกส่งต่อและเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง จากนั้นเพจเฟซบุ๊ก "หมอแม่สอด" จะโพสต์ข้อความกล่าวถึงเรื่องนี้ โดยระบุว่า "หมอก็มีความกังวลมาก แต่ต้องยอมรับว่ามีลูกหลานของเราข้ามไปทำงานฝั่งเมียนมา และกำลังป่วยหลายราย หากปล่อยให้อาการแย่ลงจึงรับกลับมา คงไม่ทันการ หรือปล่อยให้หนีตายเข้ามากันเอง โรคก็จะยิ่งระบาด ยิ่งควบคุมไม่ได้ จะยิ่งแย่กันไปใหญ่" พร้อมระบุอีกว่า ขณะนี้ จ.ตาก รับเข้ามาทั้งหมด 40 คน ผลเป็นบวก 17 คน ผลไม่แน่นอน 3 คน ที่เหลือผลเป็นลบ

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ให้สัมภาษณ์กับ "ไทยพีบีเอส" กรณีพบคนไทยติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 17 คน จากทั้งหมด 40 คน ซึ่งทำงานในบ่อนการพนันที่ฝั่งเมียนมาและข้ามแดนกลับเข้าไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง