ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร พ้นวิกฤต คาด 1-2 วันถอดเครื่องช่วยหายใจ

สังคม
9 ม.ค. 64
11:23
2,384
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร พ้นวิกฤต คาด 1-2 วันถอดเครื่องช่วยหายใจ
"หมอประสิทธิ์" เผยอาการล่าสุด นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ชี้ข่าวดี ผู้ว่าฯ พ้นวิกฤตแล้ว ลดยาคลายกล้ามเนื้อและยานอนหลับ คาด 1-2 วันถอดเครื่องช่วยหายใจได้ หากอาการดีขึ้นต่อเนื่อง เตรียมกลับไป Work from home ที่สมุทรสาครใน 1-2 สัปดาห์นี้

วันนี้ (9 ม.ค.2564) ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เปิดเผยอาการล่าสุดของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ว่า สถานการณืโดยทั่วไปเป็นข่าวดีนอนหงายได้เต็มที่ ออกซิเจนไม่มีปัญหา ขณะนี้เริ่มถอยความเข้มข้นออกซิเจน และเครื่องช่วยหายใจใช้เป็นการช่วยเสริมแทนการควบคุมแล้ว สำหรับปริมาณยาคลายกล้ามเนื้อและยานอนหลับเริ่มลดลงต่อเนื่อง การให้อาการอยู่ในเกณฑ์ดี 

มั่นใจเนื้อปอดทำงานได้ดี ฟื้นตัวเต็มที่ ไม่มีภาวะแทรกซ้อน ถือว่าพ้นวิกฤตแล้ว เมื่อถอยยาคลายกล้ามเนื้อและยานอนหลับ จนทำให้ผู้ว่าฯ รู้สึกตัวมากขึ้น ก็จะสามารถถอดเครื่องช่วยหายใจได้แล้ว คาดว่าใช้เวลา 1-2 วันนี้ 

ศ.นพ.ประสิทธิ์ ระบุว่า ครั้งที่แล้วถอดเครื่องช่วยหายใจของผู้ว่าฯ แล้วเกิดปัญหาในภายหลัง ทำให้ครั้งนี้ไม่อยากทำอะไรเร่งรีบ โดยภาพรวมห้อง ICU ของศิริราชมีผู้ป่วยวิกฤต 5 คน ขณะนี้มีผู้มีอาการดีขึ้นออกจากห้อง ICU แล้ว ทำให้เหลือผู้ที่อยู่ในห้องอีก 4 คน รวมผู้ว่าฯ ด้วย 

ถ้าถอดเครื่องช่วยหายใจแล้วผู้ว่าฯ สามารถหายใจเองได้ ก็จะกลับไปหายใจที่สมุทรสาครได้แล้ว Work from home ที่สมุทรสาครได้ โดยไม่มีความเสี่ยงอะไร หากประเมินเบื้องต้น ไม่เกิน 1-2 สัปดาห์ คงกลับสมุทรสาครได้แล้ว

ส่วนภรรยาของผู้ว่าฯ หายดีสามารถกลับบ้านได้แล้ว แต่ต้องไปกักตัวเป็นเวลา 14 วันที่บ้าน ดังนั้น ภรรยาผู้ว่าฯ จึงตัดสินใจอยู่ที่โรงพยาบาลศิริราชต่อเพื่อจะได้สามารถเยี่ยมผู้ว่าฯ ได้ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง