เช็กก่อนเดินทาง ศบค.ชุดเล็ก สรุปมาตรการข้ามจังหวัดช่วง COVID

สังคม
9 ม.ค. 64
12:16
16,861
Logo Thai PBS
เช็กก่อนเดินทาง ศบค.ชุดเล็ก สรุปมาตรการข้ามจังหวัดช่วง COVID
โฆษก ศบค. เปิดข้อสรุปที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก เกี่ยวกับมาตรการเดินทางข้ามจังหวัด ยังคุมเข้ม 5 จังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ต้องวัดอุณหภูมิ ตรวจแอปฯ หมอชนะ และมีเอกสารข้ามจังหวัด พร้อมเปิดรายละเอียดและหน่วยงานออกเอกสารสำหรับประชาชนแต่ละกลุ่ม

วันนี้ (9 ม.ค.2564) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. เปิดเผยข้อสรุปที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ช่วงเช้าที่ผ่านมา เกี่ยวกับมาตรการการเดินทางเข้า-ออกข้ามจังหวัดอย่างชัดเจน โดย 5 จังหวัด ได้แก่ สมุทรสาคร จันทบุรี ชลบุรี ระยอง และตราด ต้องดำเนินการตามมาตรการ ดังนี้

  1. ตรวจวัดอุณหภูมิ สังเกตอาการ
  2. ตรวจแอปพลิเคชั่น "หมอชนะ"
  3. ขอทราบเหตุผลความจำเป็นการเดินทาง, แสดงเอกสารรับรอง


ส่วนอีก 72 จังหวัด กระทำลักษณะเดียวกัน โดยไม่ต้องแสดงเอกสารรับรอง ขณะที่ในภาพรวมขอความร่วมมืองดหรือชะลอการเดินทางข้ามจังหวัดจนถึงวันที่ 31 ม.ค.2564 เพื่อลดการแพร่ระบาด

ขอยืดหยุ่นนิดหนึ่งเป็น จนถึงวันที่ 31 ม.ค.2564 หรือจนกว่าการแพร่ระบาดจะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น เพราะอาจจะมีคนพูดได้ว่าไม่เห็นเหมือนที่โฆษกพูดเลย ซึ่งสถานการณ์แพร่ระบาดต้องขึ้นอยู่กับความร่วมมือของทุกคน

ส่วนการขอเอกสารรับรองความจำเป็นเพื่อเดินทางเข้า-ออกพื้นที่ 5 จังหวัดนั้น มีรายละเอียด ดังนี้

บุคคลทั่วไป ขอเอกสารรับรองได้ที่ฝ่ายปกครอง นายอำเภอหรือผู้อำนวยการสำนักงานเขต กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ปลัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหัวหน้าสถานีตำรวจทุกแห่ง

ข้าราชการ ขอเอกสารรับรองได้ที่หัวหน้าหน่วยต้นสังกัด

สถานประกอบการหรือหน่วยงานหรือองค์กรต่างๆ ที่ต้องมีการขนส่ง เคลื่อนย้ายข้ามจังหวัด ให้เจ้าของสถานประกอบการหรือหัวหน้าหน่วยงานต้นสังกัดออกหนังสือรับรองได้ ในส่วนนี้สามารถขอเป็นล็อตได้ หากมีความจำเป็นต้องเดินทางเป็นประจำหรือเป็นสัปดาห์

บุคคลที่พนักงานเจ้าหน้าที่มีความเห็นว่าจำเป็นต้องเดินทางข้ามจังหวัดเป็นประจำ สามารถออกเอกสารรับรองเป็นห่วงเวลาติดต่อกันได้

บุคคลที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดอื่น แต่จะเดินทางเข้าพื้นที่ 5 จังหวัด ต้องขอเอกสารรับรองจากภูมิลำเนาหรือต้นสังกัด เพื่อใช้แสดงในการเข้าและออกด้วย โดยแบบฟอร์มการขออนุญาตสามารถดาวน์โหลดได้ที่ www.moicovid.com

ยอดดาวน์โหลดหมอชนะพุ่งวันเดียวเกือบ 2 ล้าน

นพ.ทวีศิลป์ยังได้กล่าวถึงภาพรวมยอดดาวนโหลดแอปฯ หมอชนะ จากวันที่ 7 ม.ค.2564 ดาวน์โหลด 3.69 ล้านครั้ง แต่วันนี้ยอดดาวน์โหลด 5.34 ครั้ง เพิ่มขึ้นมาจากเมื่อวานเกือบ 2 ล้านครั้ง ต้องขอบคุณประชาชนมาก โดยคนที่ลงทะเบียนหลังดาวน์โหลดแล้ว 1,681,803 คน เพิ่มจากวันที่ 2 ม.ค.2564 ลงทะเบียนกันเพียง 394,081 คนเท่านั้น

 


สำหรับตัวอย่างเมื่อลงทะเบียนหมอชนะ จะมีการส่งแจ้งเตือนผ่านแอปฯ เมื่อวันที่ 31 ธ.ค.2563 หลังพบผู้ป่วย COVID-19 จึงได้แจ้งเตือนในพื้นที่บางนา จากการหาบุคคลที่อยู่ใกล้ชิด ก่อนส่งแจ้งเตือนไป 45 คน

ส่วนผู้ป่วยอีกคน พบวันที่ 4 ม.ค.2564 เป็นชาวเมียนมา จึงได้ก่อนแจ้งเตือน 67 คน ในชุมชนชาวเมียนมาย่านแสมดำ ใน 3 ภาษา คือ ไทย อังกฤษ และเมียนมา



 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง