"เดโมแครต" จ่อยื่นถอดถอน "ทรัมป์" พ้นประธานาธิบดีสัปดาห์หน้า

ต่างประเทศ
9 ม.ค. 64
13:45
737
Logo Thai PBS
"เดโมแครต" จ่อยื่นถอดถอน "ทรัมป์" พ้นประธานาธิบดีสัปดาห์หน้า
แกนนำพรรคเดโมแครตเตรียมเดินหน้ากระบวนการถอดถอน "ทรัมป์" ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อีกครั้ง หลังเกิดเหตุรุนแรงเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ด้านโจ ไบเดน ว่าที่ผู้นำสหรัฐอเมริกาคนใหม่ยินดีที่โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศจะไม่เข้าร่วมพิธีสาบานตนในวันที่ 20 ม.ค.นี้

วันนี้ (9 ม.ค.2564) แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า สมาชิกพรรคเดโมแครตจะเดินหน้ากระบวนการถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่ง หากทรัมป์ยังไม่ยอมลาออกเอง จากกรณีการบุกรัฐสภาสหรัฐอเมริกาของกลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์


ทั้งนี้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเดโมแครตจะยื่นญัตติถอดถอนทรัมป์สัปดาห์หน้า โดยข้อความในร่างเอกสารยื่นถอดถอนส่วนหนึ่งระบุว่า ทรัมป์ยุยงปลุกปั่นให้เกิดการจลาจล จากเหตุบุกสภาเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา และเป็นไปได้ว่าสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกาอาจจะลงมติว่าจะถอดถอนทรัมป์หรือไม่ในช่วงกลางสัปดาห์หน้า

เพโลซี เปิดเผยว่า นอกเหนือจากการยื่นถอดถอนประธานาธิบดี สมาชิกพรรคเดโมแครตยังพิจารณาการใช้อำนาจตามบทแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญสหรัฐอเมริกา ฉบับที่ 25 ซึ่งให้อำนาจรองประธานาธิบดีปฏิบัติหน้าที่แทนผู้นำที่ไม่สามารถทำหน้าที่ได้ตามสมควร แม้ว่าทรัมป์จะเหลือเวลาอยู่ในวาระอีกเพียงไม่ถึง 10 วันแล้วก็ตาม


นอกจากนี้ เพโลซียังได้หารือกับผู้บัญชาการทหารในกองทัพสหรัฐอเมริกา ให้ระมัดระวังและป้องกันไม่ให้ทรัมป์สั่งการปฏิบัติการโจมตีทางทหารหรือใช้อาวุธนิวเคลียร์โจมตีเป้าหมายใด ก่อนจะหมดวาระประธานาธิบดีลงในอีกไม่กี่วันนี้

ทวิตเตอร์บล็อกแอคเค้าต์ "ทรัมป์" 

ขณะที่เมื่อคืนที่ผ่านมา ทรัมป์ประกาศผ่านทางทวิตเตอร์ว่าจะไม่ไปเข้าร่วมพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของผู้นำสหรัฐอเมริกาคนใหม่ในวันที่ 20 มกราคมนี้ ก่อนจะถูกทวิตเตอร์ออกประกาศว่าได้ระงับการใช้งานบัญชีส่วนตัวของทรัมป์ เนื่องจากเห็นว่ามีเนื้อหาที่เสี่ยงจะก่อให้เกิดความรุนแรง เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา


ด้านโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระบุว่า การตัดสินใจของทรัมป์ที่จะไม่มาร่วมพิธีดังกล่าวเป็นสิ่งที่ดี และเป็นหนึ่งในไม่กี่อย่างที่เขาและทรัมป์เห็นตรงกัน รวมทั้งแสดงความยินดีที่ไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาจะให้เกียรติมาเข้าร่วมพิธีดังกล่าวด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง