ธุรกิจท่องเที่ยวเสนอรัฐพักหนี้ระยะยาว-ลดค่าไฟ 1 ปี

เศรษฐกิจ
11 ม.ค. 64
11:44
444
Logo Thai PBS
ธุรกิจท่องเที่ยวเสนอรัฐพักหนี้ระยะยาว-ลดค่าไฟ 1 ปี
การระบาดของ COVID-19 รอบใหม่กระจายหลายจังหวัด ส่งผลกระทบต่อการเดินทางท่องเที่ยวชัดเจน ทำให้สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ขอให้รัฐบาลเร่งฟื้นฟูการท่องเที่ยวทั้งระบบ พักชำระหนี้และลดค่าไฟฟ้า 1 ปี

วันนี้ (11 ม.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 รอบใหม่นั้น นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) ระบุว่า เตรียมเสนอให้รัฐบาลพิจารณาช่วยเหลือลดค่าใช้จ่าย และต้นทุนแนวทางเสริมสร้างรายได้ รวมทั้งโอกาสทางการตลาด เพื่อประคองธุรกิจท่องเที่ยวให้ผ่านพ้นช่วงวิกฤต

โดยเสนอลดค่าใช้จ่าย เช่น ขอให้สถาบันการเงินพักชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยให้กับผู้ประกอบธุรกิจในภาคการท่องเที่ยวต่อไปอีก 6 เดือน หรือ 1 ปี หรือจนกว่าสถานการณ์จะกลับมาดีขึ้น รวมทั้งเสนอขอให้ภาครัฐพิจารณาปรับลดค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจโรงแรม ที่พัก โดยให้โรงแรมจ่ายค่าไฟตามปริมาณการใช้จริงแทนการจ่ายแบบเดิม ไปจนถึงสิ้นปี 2564 พร้อมขอให้รัฐช่วยเหลือด้วยการจ่ายค่าแรงให้กับพนักงานกลุ่มเป้าหมาย ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการระบาดของโควิด 50% หรือ โคเพย์ หรือเป็นลักษณะเดียวกับการจ้างนักศึกษาจบใหม่ ที่กระทรวงแรงงานกำลังดำเนินการอยู่

ส่วนด้านเสริมสร้างรายได้ เช่น ขอให้รัฐสนับสนุนจัดอบรมสัมมนาพัฒนาทักษะให้กับธุรกิจท่องเที่ยวในทุกๆ สาขา ให้พนักงานมีรายได้จากการฝึกอบรมสัมมนา รวมทั้งยังเสนอให้รัฐดึงผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวทุกสาขา เข้าไปร่วมในโครงการเราเที่ยวด้วยกันให้มากขึ้น โดยเฉพาะในรายเล็กๆ และจัดแคมเปญกระตุ้นไทยเที่ยวไทยต่อเนื่อง เพื่อช่วยเหลือกลุ่มรถโดยสารท่องเที่ยวด้วย

นอกจากนี้ ยังเสนอขอให้รัฐสนับสนุนการเพิ่มโอกาสทางการตลาด โดยจัดทำมาร์เก็ตเพลสของคนไทยขึ้นมา รองรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นการเฉพาะ ซึ่ง สทท.พร้อมเป็นผู้รับผิดชอบ เพื่อนำสินค้าทางด้านการท่องเที่ยวมารวมไว้เป็นจุดเดียว เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่าย โดยข้อเสนอทั้งหมดนี้ผู้ประกอบธุรกิจต้องการให้รัฐดำเนินการทันที ไม่ต้องรอให้สถานการณ์ COVID-19 คลี่คลาย เพื่อให้สามารถช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนได้ทัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ชลบุรี" ติด COVID-19 สูงสุดในตะวันออก-คลัสเตอร์โรงเบียร์ 52 คน

ชะลอซื้อผลไม้จังหวัดสีเเดง หลังจีนเข้มตรวจ COVID-19

ลดส่งเงินสมทบ 3 เดือน-เยียวยาว่างงานสุดวิสัยจ่ายครึ่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง