"ศรีสุวรรณ"บุกฟ้อง "วราวุธ"ปล่อยหมู่บ้านรุกป่าอมก๋อย

สิ่งแวดล้อม
11 ม.ค. 64
15:40
1,742
Logo Thai PBS
"ศรีสุวรรณ"บุกฟ้อง "วราวุธ"ปล่อยหมู่บ้านรุกป่าอมก๋อย
"ศรีสุวรรณ" จ่อขอพบ "วราวุธ ศิลปอาชา" ปมหมู่บ้านบนดอยอมก๋อย จ.เชียงใหม่ เสี่ยงรุกป่าหรือไม่ หลังเป็นกระแสข่าวจากพิมรีพาย เข้าบริจาคโซล่าร์เซลล์ ชี้ถ้าหมู่บ้านอยูก่อนประกาศอุทยานฯ รัฐต้องรับรอง ขณะที่กศน.อมก๋อย กลับลำคำสั่งงดบริจาค-ชี้สื่อสารคลาดเคลื่อน

กรณีแชร์คลิปวิดีโอหมู่บ้านที่เด็กๆ ไม่มีความฝัน ของพิมรี่พาย ยูทูปเบอร์ชื่อดังที่บริจาคเงินส่วนตัว 500,000 บาทติดโซลาร์เซลล์ให้หมู่บ้านบนดอย ที่หมู่บ้านแม่เกิบ ต.นาเกียน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ และมีการวิพากษ์วิจารณ์วงกว้างทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย และยังขยายประเด็นเพิ่มเติม

วันนี้ (11 ม.ค.2564) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่าเนื่องจากหมู่บ้านนี้เกิดใหม่ หน่วยงานรัฐไม่กล้านำน้ำประปา ไฟฟ้าเข้าไป กรณีนี้มีความแตกต่างจากหมู่บ้านที่อยู่มาก่อนนานแล้วจะมีหน่วยงานภาครัฐต่างๆ โครงการหลวงเข้าไปดูแลหมดแล้ว

หากเป็นหมู่บ้านที่ตั้งมานานก็ต้องยืนยันสิทธิของเขา แต่หากอยู่ไม่นานจะมาอ้างความเป็นชนเผ่าดั้งเดิมในพื้นที่ไม่ได้ ทั้งนี้ทราบว่ามีมูลนิธิเข้าไปดูแลติดตั้งโซลาร์เซลล์ให้กว่า 50 หลังคาเรือน และปลูกโรงเรือนปลูกผักเล็กๆให้แล้ว

อุทยานฯขอตรวจสอบเข้าข่ายรุกป่าหรือไม่

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ภายในวันที่ 13 ม.ค.นี้ จะไปพบนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เพื่อสอบถามว่าปล่อยให้เกิดหมู่บ้านในพื้นที่อุทยานแห่งชาติได้อย่างไร เพราะถ้าปล่อยให้หมู่บ้านแม่เอิบเกิดขึ้นมาได้ อีกหน่อยก็จะมีกลุ่มหลายกลุ่มเกิดขึ้นในพื้นที่อุทยานแห่งชาติและก็จะมีคนใจดีเข้าไปทำอย่างนี้แล้วก็บอกว่าสังคมเหลื่อมล้ำ ไม่มีไฟฟ้าใช้ น้ำใช้

ไม่ได้ตำหนิพิมรีพาย ทำดีอยู่แล้ว แต่ที่ตำหนิคือหน่วยงานราชการที่ปล่อยให้มีกลุ่มบุคคลเข้าไปบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติที่เป็นทรัพยากรของแผ่นดินได้อย่างไร

ด้านแหล่งข่าวจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ขณะนี้กำลังเร่งตรวจสอบว่าหมู่บ้านที่ปรากฎประเด็นในโซเชียล เป็นหมู่บ้านเก่า หรือหมู่บ้านที่เพิ่งต้ังใหม่ หลังพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ในปี 2562 

ภาพ:เฟซบุ๊ก ศรีสุวรรณ จรรรยา

ภาพ:เฟซบุ๊ก ศรีสุวรรณ จรรรยา

ภาพ:เฟซบุ๊ก ศรีสุวรรณ จรรรยา

 

ต่อมานายศรีสุวรรณ โพสต์เฟซบุ๊ก ศรีสุวรรณ จรรยา ระบุว่า ดูหลักฐานที่เป็นวิทยาศาสตร์เป็นภาพถ่ายดาวเทียม การเกิดขึ้นของบ้านแม่เกิบ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ซึ่งถูกประกาศให้เป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย มาตั้งแต่ปี 2526 แล้วเราจะเอาหูไปนา เอาตาไปไร่ ไม่สนใจปล่อยให้เกิดปรากฎการณ์บุกรุกป่าเยี่ยงนี้ต่อๆไปหรืออย่างไร ?

กศน.อมก๋อย กลับลำยกเลิกคำสั่งงดขอบริจาค

ขณะที่กรณีที่มีข่าวว่าทางศูนย์กศน.อำเก่ออมก๋อย จ.เชียงใหม่ มีประกาศเรื่องของดบริจาคทุกกรณีจากเคสของพิมรีพาย ล่าสุดนางวิไลลักษณ์ สุขสาย ผอ.ศูนย์ กศน.อมก๋อย ทำหนังสือเรื่องยกเลิกประกาศ การสร้างความเข้าใจในการใช้สื่อโซเซียลแล้ว ข้อความระบุว่า ตามที่ศูนย์กศน.อมก๋อย ออกประกาศเรื่องการสร้างความเข้าใจในการใช้สื่อโซเซียล ซึ่งประกาศเมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ศูนย์ กศน.อม ก๋อย ขอยกเลิกประกาศดังกล่าว เนื่องจากมีการสื่อสารคลาดเคลื่อน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปมบริจาคเด็กดอยวุ่น! กศน.อมก๋อย ประกาศงดขอรับบริจาค

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง