เปิดใจทีมหมอทำคลอดเด็ก 10 คนจากแม่ติด COVID-19

สังคม
11 ม.ค. 64
16:51
1,480
Logo Thai PBS
เปิดใจทีมหมอทำคลอดเด็ก 10 คนจากแม่ติด COVID-19
ทีมแพทย์โรงพยาบาลสมุทรสาคร เปิดใจทำคลอดแม่ที่ติดเชื้อ COVID-19 รวม 10 คน ทีมหมอต้องดูแล ทำหน้าที่แทนแม่อย่างใกล้ชิดเพื่อไม่ให้เด็กที่แยกเด็กออกจากแม่ และไปอยู่ห้องหลังคลอดรู้สึกว้าเหว่

วันนี้ (11 ม.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานบุคคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลสมุทรสาคร แถลงความคืบหน้ากรณีผู้หญิงตั้งครรภ์ ที่อยู่ในช่วงกำหนดคลอดในช่วงสถานการณ์ COVID-19 ในโรงพยาบาลสมุทรสาคร ทั้งนี้ พญ.ชาลินี สัจเดว์ นายแพทย์ชำนาญการ รพ.สมุทรสาคร กล่าวว่า ขณะนี้มีหญิงที่คลอดแล้วติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 10 คน เป็นคนไทย 3 คน และแรงงานข้ามชาติ 7 คน

ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เด็กทั้ง 10 คนที่แรกคลอดนั้นมี 2 คน กลับบ้านได้แล้ว แต่ยังให้อยู่กับพ่อที่บ้าน เพราะแม่ยังต้องอยู่โรงพยาบาล เพื่อเฝ้าสังเกตอาการจากการติดเชื้อ ส่วนกลุ่มแม่แรกคลอดอีก 8 คนยังต้องอยู่โรงพยาบาล เพราะติดเชื้อโควิด และเพื่อเฝ้าระวังสังเกตอาการ

ยอมรับเครียด-แต่สู้ไม่ถอยทำหน้าที่แทนแม่ 

พญ.ชาลินี กล่าวว่า พอรู้ว่ามีเคสนี้ยอมรับว่าเครียดว่าจะทำคลอดแม่ที่ติดเชื้อ เป็นความกดดันที่ห่วงเด็กทารกที่คลอดจะติดเชื้อหรือไม่ รวมทั้งตัวเอง และครอบครัว

แต่ถือหลักการว่ามาแล้วถอยไม่ได้ ต้องสู้ และทำให้ได้ สู้กันมาทุกคน พยายามป้องกันตัวเอง บุคคลรอบข้างและทีม ช่วยเหลือกัน

ซึ่งการดูแลกลุ่มแม่และเด็กแรกคลอดในช่วงสถานการณ์ COVID-19 ทำให้ต้องแยกเด็ก และแม่ออกจากกัน และแยกเด็กออกจากห้องคลอด ที่ดูแลเด็กหลังคลอดทั่วไป

 

น.ส.วิมลา เอกสมุทร พยาบาลวิชาชีพ ร.พ.สมุทรสาคร กล่าวว่า ช่วงแรกกังวล แต่ถือเป็นการเรียนรู้วิธีการป้องกันเชื้อ COVID-19 ไม่ให้ไปสู่เด็กและตัวเอง จนตอนนี้คิดว่าไม่ได้น่ากลัว เพราะถ้าเราเรียนรู้วิธีป้องกันที่ดี เพราะถ้าเรากลัวจะทำให้เด็กกลุ่มนี้ที่้ต้องห่างจากแม่เขาอาจขาดความอบอุ่นได้ 

พยายามเข้าหาเด็กและทำแทนแม่ทุกอย่าง และหาข้อมูลให้มากที่สุดประยุกต์ใช้ในทีม เพื่อเด็กเติบโตมาได้โดยปราศจากเชื้อ 

 

สำหรับแต่ละปี ทางโรงพยาบาลสมุทรสาคร จะมีกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ ใช้บริการเฉลี่ยปีละ 6,000 - 7,000 คน ในจำนวนนี้ เป็นกลุ่มแรงงานข้ามชาติร้อยละ 30

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชื่นชม! ทีมแพทย์ รพ.บ้านแพ้ว เล่าวินาทีทำคลอดแม่ป่วย COVID-19

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง