สถาบันโรคทรวงอก แถลงยืนยัน 3 จนท.ติด COVID-19 จากชุมชน

สังคม
11 ม.ค. 64
16:39
1,575
Logo Thai PBS
สถาบันโรคทรวงอก แถลงยืนยัน 3 จนท.ติด COVID-19 จากชุมชน
สถาบันโรคทรวงอก ออกแถลงการณ์ยืนยันบุคลากร 3 คน ติดเชื้อ COVID-19 จากชุมชน ไม่ใช่การติดจากผู้ป่วย ขอให้ประชาชนมั่นใจในมาตรฐานป้องกันการแพร่ระบาด

วันนี้ (11 ม.ค.2564) สถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ ออกแถลงการณ์ เรื่อง บุคลากรสถาบันโรคทรวงอกติดเชื้อไวรัส COVID-19 และมาตรการการให้บริการภายในสถาบันโรคทรวงอก โดยมีรายละเอียดว่า

ตามที่ปรากฎว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส COVID-19 มารับการตรวจรักษาที่สถาบันโรคทรวงอก ในวันที่ 22 ธ.ค.2563 โดยไม่แจ้งประวัติการเดินทาง สถาบันโรคทรวงอกได้ดำเนินการตรวจคัดกรอง บุคลากรที่สัมผัสกับผู้ป่วย พบกลุ่มผู้สัมผัสที่มีความเสี่ยงสูง จำนวน 12 คน ผลเป็นลบทั้งหมด ไม่พบว่าติดเชื้อ และได้ดำเนินการกักกันโรคตามมาตรการของศบค.อย่างเคร่งครัด รวมทั้งทำความสะอาดพื้นที่ต่าง ๆ โดยรอบด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ ตามมาตรฐานการควบคุมและป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ

สถาบันโรคทรวงอกได้มีมาตรการดำเนินการเฝ้าระวังเชิงรุก (Active surveillance) ด้วยการให้บุคลากรของสถาบันฯ ทุกคน จำนวน 1,400 คน เข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัส COVID-19 โดยการทำ nasopharyngeal swab ทำให้พบมีผู้ติดเชื้อ จำนวน 3 คน ซึ่งไม่แสดงอาการ จากการสอบสวนโรค พบว่าผู้ติดเชื้อทั้ง 3 คนได้รับเชื้อมาจากชุมชน ไม่ได้เป็นการติดเชื้อจากผู้ป่วยรายดังกล่าว ขณะนี้ได้รับการรักษาตัวที่สถาบันโรคทรวงอก

ทั้งนี้สถาบันโรคทรวงอกได้มีการเตรียมความพร้อมและเฝ้าระวังอย่างเต็มที่ึในการป้องกันการติดเชื้อไวรัส COVID-19 โดยมีการดำเนินมาตรการเฝ้าระวังเชิงรุก มีการซ้อมแผนดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่องสำหรับการบริหารความพร้อมต่อสภาวะวิกฤตจากโรคติดต่ออุบัติใหม่ของสถาบันโรคทรวงอก (Business Continuity Plan : BCP) รวมทั้งดำเนินการปรับระบบการให้บริการทางการแพทย์วิถีใหม่ New Normal Medical Services เพื่อความปลอดภัย ลดความแออัด ลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อแก่ผู้รับบริการและบุคลากรผู้ปฏิบัติงาน

สถาบันโรคทรวงอก ขอยืนยันว่า ไม่ได้มีการติดเชื้อหรือแพร่ระบาดCOVID-19 ภายในสถาบันแต่อย่างใด ขอให้บุคลากรทางการแพทย์ ผู้รับบริการทุกท่าน มีความมั่นใจในมาตรการการดูแลป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไวรัส COVID-19

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง