ขสมก. เพิ่มมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัส COVID-19

สังคม
12 ม.ค. 64
11:04
414
Logo Thai PBS
ขสมก. เพิ่มมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัส COVID-19
ขสมก. ล้างทำความสะอาดอู่รถเมล์ ห้ามผู้โดยสารไม่ใส่หน้ากากอนามัยขึ้นรถ พร้อมเปลี่ยนรถคันใหม่หากพบบ้วนน้ำลายหรือไอจามขณะโดยสาร และนำรถไปล้างฆ่าเชื้อทันที เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไวรัส COVID-19

วันนี้ (12 ม.ค.2564) จากการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ระลอกใหม่ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. ได้เพิ่มมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 โดยทำการจัดส่ง แอลกอฮอล์ ฆ่าเชื้อโรคไปยังเขตการเดินรถทั้ง 8 แห่ง

และให้ล้างทำความสะอาดภายในบริเวณอู่รถโดยสารด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคอย่างต่อเนื่อง พร้อมให้เขตการเดินรถทุกแห่งคัดกรองพนักงานก่อนเข้าปฏิบัติงานเป็นประจำทุกวันอย่างเข้มงวด

ในส่วนของรถโดยสาร ก่อนนำรถออกไปให้บริการและหลังให้บริการเสร็จสิ้น จะต้องใช้แอลกอฮอร์ฆ่าเชื้อ ฉีดพ่น เช็ด ทำความสะอาดเบาะที่นั่ง ราวจับ แอร์และพัดลม บนรถเป็นประจำทุกวัน และยังคงติดตั้งเจลล์ล้างมือไว้ให้บริการผู้โดยสารบริเวณประตูทางขึ้น-ลง รถโดยสารทุกคัน

รวมถึงการเว้นระยะห่างของจุดยืนและที่นั่งบนรถโดยสาร โดยกำหนดจุดให้ยืน และทำสัญลักษณ์กากบาทสีแดงติดตามเบาะที่ห้ามนั่งเพื่อรักษาระยะห่าง

 


ขสมก.ขอความร่วมมือผู้โดยสารสแกนคิวอาร์โค้ดไทยชนะ ที่ติดตั้งอยู่หลังเบาะที่นั่งหรือบริเวณจุดขึ้นลงรถ เพื่อเช็คอินเมื่อขึ้นใช้บริการ และเช็คเอาท์ก่อนลงจากรถโดยสารทุกครั้ง เพื่อเก็บข้อมูลการเดินทาง

กรณีตรวจพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ใช้บริการรถโดยสาร ก็จะสามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ทันทีว่าผู้ติดเชื้อใช้บริการรถโดยสารคันไหน ในช่วงเวลาใด

 


สำหรับประชาชนที่ไม่มีโทรศัพท์แบบสมาร์ทโฟนสแกน QR CODE ไทยชนะ หรือบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ ยังสามารถใช้บริการรถโดยสาร ขสมก.ได้ตามปกติ ซึ่งจะต้องปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม สวมหน้ากากอนามัยขณะใช้บริการรถโดยสาร

ผู้โดยสารที่ไม่สวมหน้ากากอนามัยจะไม่ให้ขึ้นรถ และหากพบผู้โดยสารถอดหน้ากากอนามัยบ้วนน้ำลาย ไอจามหรือป้ายน้ำมูกบนรถโดยสาร จะเปลี่ยนรถคันใหม่ให้ผู้โดยสาร และนำรถคันดังกล่าวไปล้างฆ่าเชื้อโรคทันที

หากผู้โดยสารท่านใดพบสิ่งไม่เหมาะสม หรือต้องการร้องเรียนการให้บริการของ ขสมก. แจ้งได้ที่สายด่วน 1384 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง