ผู้เชี่ยวชาญเตือนอย่าคาดหวังสูงกับทีมหาต้นตอ COVID-19

ต่างประเทศ
12 ม.ค. 64
12:25
181
Logo Thai PBS
ผู้เชี่ยวชาญเตือนอย่าคาดหวังสูงกับทีมหาต้นตอ COVID-19
ผลการศึกษาชี้ว่าผู้ป่วย COVID-19 ที่รักษาในโรงพยาบาลอู่ฮั่น จำนวน 3 ใน 4 คนยังมีอาการข้างเคียงอย่างน้อย 6 เดือน หลังรักษาหายแล้ว ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลกเตือนอย่าคาดหวังมากเกินไป หลังจีนเปิดทางให้ทีมเข้าไปค้นหาต้นตอการระบาดได้แล้ว

วันนี้ (12 ม.ค.2564) คณะกรรมาธิการสุขภาพแห่งชาติจีน แถลงว่า ในวันที่ 14 ม.ค.นี้ ทีมนักวิทยาศาสตร์ 10 คน ขององค์การอนามัยโลก จะเดินทางไปประเทศจีน เพื่อร่วมมือกับทีมนักวิทยาศาสตร์จีนค้นหาต้นตอของการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในเมืองอู่ฮั่น

 

 

ในขณะที่ประธานเครือข่ายเตือนภัยและตอบโต้โรคระบาดโลก องค์การอนามัยโลก เตือนว่าแม้ความร่วมมือในครั้งนี้จะมีความสำคัญ แต่อย่าคาดหวังถึงผลลัพธ์มากจนเกินไป หรือคาดว่าจะได้คำตอบทั้งหมดจากการเดินทางที่จะเกิดขึ้น

 

 

โดยทีมผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลกจะเข้าหารือและแลกเปลี่ยนข้อมูลกับทีมนักวิทยาศาสตร์ของจีน รวมถึงวางแผนว่าควรจะศึกษาเรื่องใดเพิ่มเติมบ้าง

ผู้ติดเชื้อในอู่ฮั่นยังมีอาการผิดปกติแม้หายป่วยแล้ว


ในขณะที่วารสารการแพทย์ เดอะ แลนเซท ตีพิมพ์ผลการศึกษา การติดตามอาการของผู้ติดเชื้อมากกว่า 1,700 คน ในเมืองอู่ฮั่น ที่ได้รับการรักษาจนหายดีแล้ว แต่กลับพบว่าร้อยละ 76 ยังคงมีอาการผิดปกติซึ่งเป็นผลจากการติดเชื้อ โดยอาการที่พบมากที่สุด คือเหนื่อยล้า ร้อยละ 63 มีปัญหาเรื่องการนอนหลับ ร้อยละ 26 ซึ่งบางคนมีอาการเหล่านี้ นานถึง 6 เดือน หลังติดเชื้อ

 

 

นอกจากนี้ ยังพบว่าร้อยละ 23 ของผู้ติดเชื้อ มีปัญหาทางสุขภาพจิต เช่น เครียดหรือซึมเศร้า และผู้ติดเชื้อที่อาการป่วยรุนแรงมีแนวโน้มที่ปอดจะถูกทำลาย นักวิจัยที่ทำการศึกษาเรื่องนี้ ระบุว่า การทดสอบในครั้งนี้เป็นการศึกษากลุ่มตัวอย่างที่มีจำนวนมากที่สุดและใช้ระยะเวลายาวนานที่สุด

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

มาเลเซียล็อกดาวน์ 8 เมืองเสี่ยง COVID-19 ระบาดสูง

"สเปน" เร่งขนส่งวัคซีน COVID-19 ฝ่าหิมะตก 

ควีนเอลิซาเบธที่ 2-พระสวามี รับวัคซีน COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง