เอฟบีไอ เตือนระวังเหตุรุนแรง ก่อน "ไบเดน" รับตำแหน่ง ปธน.สหรัฐฯ

ต่างประเทศ
12 ม.ค. 64
13:20
171
Logo Thai PBS
เอฟบีไอ เตือนระวังเหตุรุนแรง ก่อน "ไบเดน" รับตำแหน่ง ปธน.สหรัฐฯ
เอฟบีไอ เตือนทุกรัฐทั่วสหรัฐฯ เฝ้าระวังการก่อความรุนแรงก่อนพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของ "โจ ไบเดน" ตั้งแต่ช่วง 16-20 ม.ค.นี้

วันนี้ (12 ม.ค.2564) สำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) เอกสารเวียนภายในเพื่อเตือนให้เจ้าหน้าที่ใน 50 รัฐทั่วประเทศ เตรียมพร้อมรับมือกับการใช้ความรุนแรงของกลุ่มบูกาลู ซึ่งเป็นกลุ่มแนวคิดขวาสุดโต่ง ในช่วงตั้งแต่วันที่ 16-20 ม.ค.นี้

เอฟบีไอ ยังเปิดเผยว่า สมาชิกของกลุ่มบูกาลูเรียกร้องให้กลุ่มผู้สนับสนุนบุกอาคารของหน่วยงานภาครัฐและที่ทำการศาล ก่อนพิธีสาบานตนรับตำแหน่งของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ ในวันที่ 20 ม.ค.นี้

ขณะที่หน่วยอารักขาประธานาธิบดี เตรียมความพร้อมรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (13 ม.ค.) เป็นต้นไป เร็วขึ้นกว่ากำหนดการเดิมและมีแผนที่จะปิดพื้นที่ในย่านใจกลางกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ในวันที่ 19 ม.ค.นี้


ระดมกำลังเพิ่ม 1.5 หมื่นนาย คุมเข้มสถานที่สำคัญ

ด้านผู้บัญชาการหน่วยเนชันแนล การ์ด เปิดเผยว่า ขณะนี้เตรียมระดมกำลังอีก 15,000 นาย ลงพื้นที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เพื่อยกระดับการคุมเข้มรักษาความปลอดภัยตามสถานที่สำคัญต่าง ๆ รวมทั้งอาคารรัฐสภา ขณะที่เว็บไซต์ DailyMail.com รายงานว่า อีวองกา ทรัมป์ บุตรสาวของโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเข้าร่วมพิธีสาบานตนรับตำแหน่งของไบเดน ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้ผู้นำสหรัฐฯ เป็นอย่างมาก เพราะหากอีวองกา ทรัมป์ เข้าร่วมพิธีสาบานตนรับตำแหน่งจริงตามรายงานข่าวจะทำให้เธอไม่ได้ไปร่วมงานเปิดตัวการรณรงค์หาเสียงเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2024 ของโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันเดียวกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง