ลมหนาวจาง 14-15 ม.ค.นี้ เตือนฝุ่นจิ๋วรอบใหม่

สิ่งแวดล้อม
12 ม.ค. 64
18:00
3,811
Logo Thai PBS
ลมหนาวจาง 14-15 ม.ค.นี้ เตือนฝุ่นจิ๋วรอบใหม่
ศกพ.แจ้งเตือนกทม.-ปริมณฑล เตรียมรับมือ PM 2.5 จะมีแนวโน้มสูงขึ้นช่วงวันที่ 14-15 ม.ค.นี้ หลังจากอากาศหนาวเย็นมีกำลังอ่อนลงทำให้ลมสงบ ส่งผลการลอยตัวของฝุ่นละอองต่ำลง การสะสมของฝุ่นมีแนวโน้มสูงขึ้น ขอความร่วมมืองดเผาในที่โล่ง ประชาชนระวังสุขภาพ

วันนี้ (12 ม.ค.2564) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) ขอแจ้งเตือนเรื่องคุณภาพอากาศ ในกทม.และปริมณฑล จากการติดตามตรวจสอบคาดการณ์ว่าในช่วงวันที่ 14-15 ม.ค.นี้ เนื่องจากมวลอากาศเย็นมีกำลังอ่อนลง ทำให้ลมสงบ หรือลมอ่อนช่วงเช้า และเพดานการลอยตัวของอนุภาคฝุ่นละอองต่ำลง การสะสมของฝุ่นในพื้นที่กทม.และจังหวัดปริมณฑลจะมีแนวโน้มสูงขึ้น โดยเฉพาะในวันที่ 15 ม.ค.นี้ 

ทั้งนี้ ศกพ.ขอความร่วมมืองดการเผาในที่โล่ง และจอดรถให้ดับเครื่องยนต์ ส่วนประชาชนทั่วไป ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น

สำหรับผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ถ้ามีอาการทางสุขภาพ ควรปรึกษาแพทย์โดยท่านสามารถติดตามสถานการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ Air4Thai.com และ bangkokairquality.com แอปพลิเคชัน Air4Thai และ AirBKK

 

ทั้งนี้ จากการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศ เมื่อเวลา 15:00 น.พบว่าภาพรวม PM2.5 ในประเทศอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ภาคเหนือ ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ตรวจวัดได้ 12-37 มคก.ต่อลบ.ม.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ตรวจวัดได้ 19-39 มคก.ต่อลบ.ม. ภาคกลางและตะวันตก เกินค่ามาตรฐาน 1 พื้นที่ตรวจวัดได้ 14 -68 มคก.ต่อลบ.ม. ภาคตะวันออก ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ตรวจวัดได้ 16-28 มคก.ต่อลบ.ม. ภาคใต้ ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ตรวจวัดได้ 9-24 มคก.ต่อลบ.ม. และกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยสถานีตรวจวัดของ คพ. ร่วมกับ กทม. ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ตรวจวัดได้ 16-37 มคก.ต่อลบ.ม.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝุ่นจิ๋วหลังปีใหม่เกินมาตรฐาน 26 พื้นที่

ฝุ่นเหนือเริ่มมา "เชียงใหม่-พิษณุโลก" PM 2.5 เกินมาตรฐาน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง