ข่าวร้าย "5 สัตว์โลก" สูญพันธุ์แล้ว "โลมาแม่น้ำ-แรดขาวเหนือ" จ่อคิว

สิ่งแวดล้อม
12 ม.ค. 64
18:31
15,144
Logo Thai PBS
ข่าวร้าย "5 สัตว์โลก" สูญพันธุ์แล้ว "โลมาแม่น้ำ-แรดขาวเหนือ" จ่อคิว
กองทุนสัตว์ป่าโลก (WWF ) เปิดรายชื่อสัตว์ที่สูญพันธุ์ในปี 2020 จำนวน 5 สายพันธุ์คือ ซาลาแมนเดอร์ ที่กัวเตมาลา ,ค้างคาว Bonin pipistrelle bat ตั๊กแตนตำข้าว ของอิตาลี ,กบ Splendid Poison Frog และปลาทะลน้ำลึก Smooth Handfish ส่วนอีก 5 เสี่ยงสูญพันธุ์

วันนี้ (12 ม.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากลประเทศไทย (WWF Thailand) ได้เผยแพร่ข้อมูลสัตว์ที่สูญพันธ์ในปี 2020 และอาจจะเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ในปี 2021 โดยระบุว่าปี 2020 ที่ผ่านมามีเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้นมากมาย ทั้งโรคระบาดและภัยพิบัติที่ส่งผลกระทบกับโลกอย่างมาก และเป็นปีที่ได้สูญเสียสัตว์บางสายพันธุ์ไป

รายงานล่าสุดของสหภาพสากลว่าด้วยการอนุรักษ์ (IUCN) ระบุว่ามากกว่า 1 ใน 4 ของสายพันธุ์ที่ถูกจัดไว้ใน Red List ประมาณ 35,765 สายพันธุ์ จาก 128,918 สายพันธุ์ที่ถูกบันทึกไว้กำลังเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์อย่างมาก

ประกอบกับจากรายงานขององค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) ที่ออกมาเมื่อปีที่แล้ว Living Planet Report 2020 พบประชากรสัตว์ลดลงไปเกือบร้อยละ 70 ในรอบ 50 ปีที่ผ่านมาจากระบบนิเวศที่ถูกทำลาย ทำให้สัตว์ต้องปรับตัวเพื่ออยู่รอดบนโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว รวมทั้งจากสาเหตุการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศ การบุกรุกพื้นที่อยู่อาศัยของสัตว์ และปัจจัยอื่นๆ ทำให้สัตว์บางตัวที่ไม่สามารถปรับตัวได้ประชากรจะค่อยๆลดลงจนหายสายสูญไปในที่สุด

5 ชนิดสัตว์บนโลกที่กำลังสูญพันธุ์ 

สำหรับสัตว์ 5 ชนิดที่ได้ประกาศว่าสูญพันธุ์ไปแล้วอย่างเป็นทางการในปี 2020 คือ Jalpa False Brook Salamander ซาลาแมนเดอร์สายพันธุ์นี้เคยพบได้ทั่วไปในประเทศกัวเตมาลา แต่ไม่ได้รับการบันทึกมาหลายทศวรรษแล้ว สาเหตุการสูญพันธุ์คาดมาจากการตัดไม้ทำลายป่าและการทำฟาร์ม เนื่องจากเเหล่งที่อยู่อาศัยของซาลาเเมนเดอร์สายพันธุ์นี้อาศัยอยู่ตามต้นไม้ 

 

Bonin pipistrelle bat คาดว่าค้างคาวสายพันธุ์นี้ได้สูญพันธุ์ไปหลายปีแล้ว แต่ประกาศสูญพันธุ์อย่างเป็นทางการเมื่อปี 2020 ซึ่งนักวิจัยแทบไม่มีฐานข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับค้างคาวสายพันธุ์นี้เลย รวมถึง สาเหตุการสูญพันธุ์ด้วย 

Spined Dwarf Mantis อยู่ในตระกูลเดียวกับตั๊กแตนตำข้าว อาศัยอยู่ในพุ่มไม้อยู่แถบตอนกลางของอิตาลี โดยได้รับการยืนยันในปี 2020 ว่าสูญพันธุ์แล้วอย่างเป็นทางการ

 

Splendid Poison Frog เป็นหนึ่งในสายพันธุ์กบในแถบอเมริกากลาง ด้วยรูปร่างหน้าตาที่เป็นเอกลักษณ์จึงเป็นที่ต้องการอย่างมากนำมาเป็นสัตว์เลี้ยง และสุดท้าย Smooth Handfish เป็นปลาที่อาศัยอยู่ใต้ท้องทะเล มีครีบเล็กๆที่เห็นเหมือนเป็นมือหน้านี้ เป็นเสมือนเท้าที่เจ้าปลาตัวนี้ใช้ในการเดิน โดยการประกาศสูญพันธุ์ของปลา Smooth Handfish ในปี 2020 ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่มีการบันทึกว่าปลาทะเลสูญพันธุ์

อีก 5 ชนิดกำลังเสี่ยงสูญพันธุ์ในปีนี้ 

ส่วนสัตว์อีก 5 สายพันธุ์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ตั้งแต่ปี 2021 นี้เป็นต้นไป คือ Northern White Rhino แรดขาวเหนือ ปัจจุบันเหลือเพียง 2 ตัวบนโลกเท่านั้น คือ “นาจิน” และลูกสาวของ “ฟาตุ” อายุ 19 ปี โดยทั้งสองอยู่ภายในการปกป้องตลอด 24 ชั่วโมง ของกองกำลังติดอาวุธที่โอลเพเจตา เคนยา 

River Dolphins โลมาสายแม่น้ำ ปัจจุบันเหลือเพียง 5 สายพันธุ์เท่านั้น คือ พอร์พอยส์ไร้ครีบ โลมาอิรวดี โลมาแม่น้ำอะเมซอน โลมาแม่น้ำคงคา และโลมาทูคูซี่ ซึ่งทุกสายพันธุ์ถูกจัดอยู่ในประเภท Endangered โดยเฉพาะปลาโลมาอิรวดี จัดอยู่ใน Critically Endangered ที่เหลือเพียง 80 ตัวเท่านั้นในปัจจุบัน

 

European Hamster นักวิทยาศาสตร์ไม่ทราบแน่ชัดถึงสาเหตุที่สายพันธุ์นี้ลดจำนวนลง เพราะแฮมสเตอร์สายพันธุ์นี้เคยมีอัตราการเกิดต่อ 1 ครั้งถึงครั้งละ 20 ตัว แต่ปัจจุบันแฮมสเตอร์สายพันธุ์ยุโรปออกลูกโดยประมาณเพียง 5-6 ตัวต่อครั้งเท่านั้น นักวิทยาศาสตร์คาดสาเหตุที่ทำให้จำนวนแฮมสเตอร์สายพันธุ์นี้ลดน้อยลงอาจมาจาก สภาวะโลกร้อนและมลพิษทางแสง

Tapanuli Orangutan เป็นสายพันธุ์ของอุรังอุตังที่อาศัยอยู่ในอำเภอตาปานูลีใต้ จังหวัดสุมาตราเหนือ ประเทศอินโดนีเซีย เป็นอุรังอุตังสายพันธุ์ใหม่ที่เพิ่งถูกบันทึกเมื่อปี 2017 แต่นักวิทยาศาสตร์กังวลว่าอาจจะกำลังสูญพันธุ์จากโครงการการสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำและเขื่อน

ปัจจุบันคาดอาจเหลือเพียง 800 ตัวเท่านั้น และสุดท้าย Golden Bamboo Lemur ลีเมอร์ไผ่สีทอง ปัจจุบันคาดเหลืออยู่เพียง 50 - 250 ตัวเท่านั้น สาเหตุที่กำลังคุกคามประชากรสายพันธุ์นี้เกี่ยวข้องกับการสูญเสียที่อยู่อาศัยและความหลากหลายของพืชพื้นเมือง

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง