แพทย์ยันผลโควิดเนห์วาลแค่ซากเชื้อ

กีฬา
12 ม.ค. 64
22:55
199
Logo Thai PBS
แพทย์ยันผลโควิดเนห์วาลแค่ซากเชื้อ
ฝ่ายจัดการแข่งขันแถลงความคืบหน้าการตรวจพบนักกีฬาติดเชื้อ ในการแข่งขันแบดมินตันไทยแลนด์ โอเพ่น พร้อมยืนยัน ไซน่า เนห์วาล จะได้กลับมาแข่งอีกครั้ง เนื่องจากผลตรวจที่เป็นบวกมาจากซากเชื้อ

ความคืบหน้าหลังมีการตรวจพบนักกีฬาจำนวน 4 คน ติดเชื้อระหว่างการแข่งขันแบดมินตันรายการ "โยเน็กซ์ ไทยแลนด์ โอเพ่น" เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งประกอบด้วย ไซนาห์ เนลวาล และ ปรานนอย คูมาร์ 2 นักกีฬาจากอินเดีย , โจนส์ ราลฟี่ แยนเซ่น จาก เยอรมนี และ อัดฮาม ฮาเต็ม เอลกามาล จาก อียิปต์ ซึ่งทั้งหมดได้ทำการตรวจซ้ำและมีผลเป็นลบ ยกเว้น เนห์วาล เพียงรายเดียวเท่านั้นที่ยังมีผลเป็นบวก

ล่าสุดทางฝ่ายจัดการแข่งขันแถลงผลการตรวจโดยละเอียดของนักแบดมินตันทั้ง 4 คน ซึ่งได้บทสรุปว่า เชื้อโควิดที่พบในตัว เนห์วาล , ปรานนอย และ แยนเซ่น เป็นแค่ซากเชื้อ จากการที่ทั้ง 3 คนเคยติดเชื้อโควิดมาตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งไม่ได้อยู่ในระยะของการแพร่เชื้อแต่อย่างใด ทำให้ทั้งหมดสามารถกลับมาลงแข่งได้ ยกเว้นแค่ในรายของ เอลกามาล นักกีฬาจากอียิปต์ ที่เป็นการติดเชื้อใหม่ ซึ่งนักกีฬารายนี้ต้องทำการกักตัวในโรงพยาบาลทันทีอย่างน้อย 10 วัน ขณะที่นักกีฬาจาก อียิปต์ ที่มีความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อ จะต้องทำการตรวจเชื้อทุกวัน แต่ยังสามารถแข่งได้หากผลการตรวจเป็นลบ

โดยผศ.นพ.กำธร มาลาธรรม นายกสมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทย ตัวแทนของกรมควบคุมโรค ที่ดูแลสถานการณ์ "โควิด-19" ภายในบับเบิ้ลชี้แจงว่า การตรวจหาเชื้อจากสารคัดหลั่งในโพรงจมูกบางครั้งอาจมีผลคลาดเคลื่อนบ้างเล็กน้อย ซึ่งจะมีการปรับการตรวจหาเชื้อให้มีความถี่มากขึ้น จาก 4-7 วัน เป็นทุกๆ 3 วัน เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ

ขณะที่คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ยืนยันการตรวจพบเชื้อไม่กระทบต่อการแข่งขัน เนื่องจากได้วางแผนรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวมาล่วงหน้าแล้ว ขณะที่ ไซนาห์ เนวาล ที่ถูกปรับให้เป็นฝ่ายแพ้ไปก่อนหน้านี้ จะได้กลับมาทำการแข่งขันใหม่อีกครั้ง ในวันพุธที่ 13 มกราคม โดยจะเจอกับ กิโซน่า เซลวาดูเรย์ ดาวรุ่งจาก มาเลเซีย ซึ่งผู้ชนะในคู่นี้จะฝ่ายเข้าไปเจอกับ บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์ ในรอบต่อไป

แถลงการณ์ฉบับเต็มของสหพันธ์แบดมินตันโลก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง