เหนือ-อีสาน หนาวและลมแรง กทม.อุณหภูมิต่ำสุดวันนี้ 15 องศาฯ

สังคม
13 ม.ค. 64
07:03
2,855
Logo Thai PBS
เหนือ-อีสาน หนาวและลมแรง กทม.อุณหภูมิต่ำสุดวันนี้ 15 องศาฯ
กรมอุตุฯ เผย มวลอากาศเย็นเริ่มอ่อนกำลัง แต่ภาค "เหนือ-อีสาน-ตะวันออก-กลาง" ยังหนาวและลมแรง "ยอดดอย-ยอดภู" หนาวถึงหนาวจัด ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ อ่าวไทยคลื่นลมแรง กทม.อุณหภูมิต่ำสุดวันนี้ 15 องศาเซลเซียส

วันนี้ (13 ม.ค.2564) กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนเริ่มอ่อนกำลังลง แต่ยังทำให้มีอากาศหนาวเย็นกับมีลมแรง ส่วนยอดดอยและยอดภูมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวดูแลสุขภาพจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นนี้ไว้ด้วย

สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ยังคงมีกำลังแรง ทำให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรงอย่างต่อเนื่อง โดยอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ขอให้ประชาชนบริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออก ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งต่อไปอีก 1 วัน

ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล อากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง อุณหภูมิต่ำสุด 15-16 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 26-27 องศาเซลเซียส

หนาวนี้ที่อุทยานแห่งชาติภูเรือ 2 องศาฯ

บนยอดภูมีลมแรงทำให้ขณะนี้ยังไม่มีแม่คะนิ้งเกิดขึ้น โดยอุทยานแห่งชาติภูเรือได้เปิดให้นักท่องเที่ยว ได้ขึ้นไปชมพระอาทิตย์ขึ้น ชมทะเลหมอกและไม้ดอกเมืองหนาว ด้านบนยอดอุทยาน โดยได้เข้มงวด การเข้าพื้นที่อุทยาน ตั้งแต่ด่านด้านหน้าทางเข้า โดยนักท่องเที่ยวต้องสวมหน้ากากแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ ตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้า ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ รักษาระยะห่าง

 

ทั้งนี้ บรรยากาศเป็นไปด้วยความเงียบเหงา เนื่องจากทางอุทยานฯ ได้ปิดบริการเรื่องบ้านพักและจุดกางเต้นท์เพื่อสกัดไม่มีการแพร่ระบาดของ COVID-19 พร้อมทำความสะอาด ฉีดพ่นฆ่าเชื้อตามจุดเสี่ยงๆต่าง ทั้งบ้านพัก เต้นท์นอน ห้องน้ำ หลังมีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการช่วงวันหยุดยาวปีใหม่ที่ผ่านมา

รายงานอุณหภูมิต่ำสุดตามอำเภอต่าง ๆ เมื่อเช้าวันนี้ ดังนี้ อุทยานแห่งชาติภูเรือ 2 องศาเซลเซียส อุทยานแห่งชาติภูกระดึง 4 องศาเซลเซียส เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง 6 องศาเซลเซียส ศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรที่สูงภูเรือ 7 องศาเซลเซียส อุทยานแห่งชาติภูสวนทราย 6 องศาเซลเซียส อ.เมือง 9 อ.เชียงคาน 10 องศาเซลเซียส

เทือกเขาภูพานหนาว 7 องศาฯ ก่อไฟผิงคลายหนาว

สภาพอากาศที่ จ.กาฬสินธุ์ หลายพื้นที่อุณหภูมิยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยอยู่ที่ 14-19 องศาเซลเซียส ทำให้หลายพื้นที่ต้องเผชิญกับอากาศหนาวเย็น ประกอบกับมีลมแรงในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา โดยเฉพาะพื้นที่ชนบท และอยู่ติดกับเชิงเขาภูพานอุณหภูมิ ลดฮวบลงอย่างรวดเร็วเฉลี่ยต่ำสุดอยู่ที่ 7 องศาเซลเซียส ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าว ต้องหาเครื่องนุ่งห่มกันหนาวออกมาสวมใส่ให้หนาและหลายครัวเรือนต้องก่อไฟผิงสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกายและคลายความหนาวเย็น

 

นอกจากนี้โรงเรียนหลายแห่งยังจัดกิจกรรมให้เด็กนักเรียนทำความสะอาดบริเวณรอบโรงเรียน ซึ่งนอกจากจะเป็นการทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์แล้ว ยังเป็นการออกกำลังกายไปในตัวและสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกายของนักเรียนอีกด้วย

นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากการสภาพอากาศในปัจจุบันหลายพื้นที่อุณหภูมิลดต่ำลง มีอากาศหนาวเย็นและมีลมแรง ขอให้ประชาชนสวมเสื้อผ้าหนา ๆ สร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย และควรที่จะออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ แต่ไม่ควรดื่มสุราสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกายหรือคลายหนาว เพราะเป็นการเข้าใจผิด เนื่องจากการดื่มสุราไม่ได้ช่วยให้คลายความหนาว และในทางการแพทย์ผลจากการดื่มสุรานั้น นอกจากจะเป็นผลเสียต่อสุขภาพแล้วยังบั่นทอนสุขภาพทำให้เกิดภาวะเสี่ยงต่อการได้รับอันตรายจากการขับขี่ขณะเมาสุราอีกด้วย

บึงกาฬ หนาว 11 องศาฯ ต้องเรียนกลางแจ้ง

ที่ จ.บึงกาฬ สภาพอากาศที่หนาวเย็นยาวนานต่อเนื่อง นานกว่าหนึ่งสัปดาห์แล้ว โดยอุณหภูมิพื้นราบ วัดได้ 9 องศาเซลเซียส ณ เวลา 05.30 น. ที่บริเวณริมแม่น้ำโขง เขตเทศบาลเมืองบึงกาฬ ส่วนยอดภูอุณหภูมิ 7-8 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะบริเวณริมแม่น้ำโขงที่มีพื้นที่ติดกับฝั่ง สปป.ลาว มีลมพัดแรงด้วย ทำให้โรงเรียนที่อยู่ริมแม่น้ำโขงใน 4 อำเภอและโรงเรียนที่อยู่ใกล้แหล่งน้ำต้องประสบกับภัยหนาวกว่าที่อื่น ๆ

 

เช่น ที่โรงเรียนบึงของหลง ต.บึงโขงหลง อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ ที่อยู่ติดกับบึงโขงหลง พื้นที่ชุ่มน้ำโลก ที่มีความสำคัญระหว่างประเทศลำดับที่ 1,098 ของโลก มีพื้นที่ 13,800 ไร่ คณะครูต้องนำเด็กนักเรียนทุกระดับชั้น ออกมาเรียนนอกห้องเรียน กลางแสงแดด และจัดกิจกรรมคลายหนาวก่อนเข้าเรียน เมื่อเข้าห้องเรียนก็จะปิดประตูหน้าต่างให้มิดชิดเพื่อป้องกันลมและอากาศที่หนาวเย็น และบางส่วนครูพานักเรียนออกมาเรียนกลางแจ้ง รับไออุ่นจากแสงแดด แม้ว่าเด็ก ๆ จะสวมใส่เสื้อกันหนาว แต่ก็ยังไม่พอเพียงหลายคนจึงมีการออกกำลังกาย เพื่อสร้างความอบอุ่นให้ร่างกาย

ขณะเดียวกันในช่วงเวลาเช้าและพักกลางวัน เด็ก ๆ ก็หันมาเล่นกีฬาเพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย เพื่อเตรียมความพร้อมในการเรียนภาคบ่ายด้วย ซึ่งทางโรงเรียนได้อนุญาตให้เด็ก ๆ สวมใส่เครื่องนุ่งห่มกันหนาวได้ตามสะดวกทั้งกางเกงขายาว เสื้อแขนยาว ร่วมทั้งนำผ้าห่มมาห่มในเวลาเรียนได้ด้วย เพื่อคลายความหนาวเย็น

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง