7 สมาคมคนพิการจี้ "ปารีณา" ขอโทษบุคคลออทิสติก

การเมือง
13 ม.ค. 64
15:50
5,156
Logo Thai PBS
7 สมาคมคนพิการจี้ "ปารีณา" ขอโทษบุคคลออทิสติก
7 องค์กรคนพิการระดับชาติ ตั้งโต๊ะแถลงปม "ปารีณา"พาดพิงบุคคลออทิสติก จี้ขอโทษ พร้อมเล็งล่ารายชื่อสอบพยาน 3 ล้านคนทั่วประเทศ ด้านอาจารย์วิริยะ แนะฟ้องแพ่งเอาผิดเทียบในต่างประเทศการเลือกปฏิบัติต่อคนพิการจะถูกฟ้องแพ่งค่าเสียหายนับร้อยล้านบาท

วันนี้ (13 ม.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 10.00 น.นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความพร้อมด้วยตัวแทน 7 องค์การคนพิการระดับชาติ ได้แก่ สมาคมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศ ไทย สมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม(ไทย) สมาคมคนพิการแห่งประเทศไทย สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทยสมาคมคนหูหนวกแห่งประเทศไทย สมาคมผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญาแห่งประ เทศไทย สมาคมเพื่อผู้บกพร่องทางจิตแห่งประเทศไทย ร่วมแถลงข่าวกรณีน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ จะแจ้งความดำเนินคดีต่อคู่กรณีหลายคนจากเหตุการณ์โพสต์ในสื่อโซเชียลประเด็น “ออทิสติก”

ศ.วิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ ประธานฝ่ายกฎหมายสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปฏิกิริยาของน.ส.ปารีณา เป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมกับคนพิการ ทางสมาคมฯ จะยื่นคำขอให้มีการวินิจฉัยว่าเป็นการประทำที่เลือกปฏิบัติต่อคนพิการตามกฎหมายคนพิการหรือไม่ ตาม ม.15-17 ถ้าคณะกรรมการวินิจฉัยว่าเป็นการเลือกปฏิบัติกับคนพิการ ก็จะดำนินกหารคดีต่อไป สามารถฟ้องร้องเรียกค่าสินไหมทดแทนจากการถูกละเมิด และถ้าเลือกปฏิบัติผิดกฎหมานยทำให้เสียหายจะเข้าเรื่องการละเมิดเรียกค่าเสียหายได้

ถ้าเป็นในต่างประเทศจะดีใจกับสมาคมออทิสติก เพราะถ้าความเสียหายจากความไม่เป็นธรรมกับคนพิการ จะชดใช้เยอะมาก เป็นหลักร้อยล้านบาท เพราะในต่างประเทศเป็นการให้ค่าเสียหายในเชิงการลงโทษ แต่ในไทย ยังไม่ได้ใช้จริงจังมากนัก แต่คิดว่าทางสมาคมฯควรดำเนินคดีทางแพ่งด้วย

อ่านข่าวเพิ่ม เล็งตั้งกรรมการสอบจริยธรรม "ปารีณา" ถูกร้องเรียน

ล่ารายชื่อคนพิการทั่วประเทศ

ด้านนายอนันต์ชัย ทนายความที่ถูกน.ส.ปารีณาแจ้งความหลังออกมาวิจารณ์ กล่าวว่า น.ส.ปารีณา เป็น ส.ส.ผู้ทรงเกียรติ เป็นบุคคลสาธารณะ มีสิทธิ์วิจารณ์ ส่วนดาราที่ถูกกล่าวถึงไม่รู้จัก แต่ต้องการบอกเตือน แต่บังเอิญตัวเองเป็นทนายดังก็เล่น และบอกไปว่าอย่าไปแจ้งความให้ไปปฟ้องศาลจะเร็ว

ยืนยันว่าผมมีพยาน 20,000 คนที่จะให้ สภ.โพธาราม และถ้ารวมคนพิการก็ 3 ล้านคน จะมีหนังสือไปหาตำรวจให้สอบพยานทั้ง 3 ล้านคน และดูว่า 10 ปีจะจบหรือไม่ หลังจากนี้จะเปิดล่าราชื่อในเพจทนายตัวเอง ขอรายชื่อคนพิการ และตั้งโต๊ะทั่วประเทศและคนไทยทุกคน

ทั้งนี้จะนำรายชื่อทั้งหมดไปเสนอต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ และรัฐบาล และองค์กรสหประชาชาติ ทุกหน่วยงานคนพิการ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อบอกว่าอย่าแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม ขอให้สู้กันในเกม และส่งอัยการเพื่อไม่ให้แทรกแซงคดี โดยจะขอให้ไปสอบพยาน ในภูมิลำเนาของผู้พิการเหล่านั้นด้วย

ย้อนความก่อนเรื่องบานปลาย

สำหรับกรณีดังกล่าวสมาคมร่วมออกแถลงการณ์ว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวผ่านสื่อสาธารณะ เรื่อง น.ส.ปารีณา ต่อว่าดาราท่านหนึ่ง โดยใช้คำว่า “ออทิสติก” เปรียบเปรยแทนคำ ในทำนองว่าดาราท่านนั้นแบ๊ว หรือออทิสติก การกระทำดังกล่าวถือเป็นการเหยียดหยาม เป็นการทำให้รู้สึกด้อยค่า เป็นการหมิ่นศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ถือเป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อคนพิการ ขัดกับหลักการตามรัฐธรมนูญและอนุสนธิสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ รวมทั้งเมื่อเป็นคำพูดที่ออกจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้แทนปวงชนชาวไทย ยิ่งเป็นการตอกย้ำซ้ำเติมเจตคติที่ไม่ถูกต้องของสังคมเกี่ยวกับคนพิการว่าเป็นคนไร้ความสามารถ ไร้ศักยภาพ ทั้งนี้ บ่อยครั้งที่คนในสังคมยังใช้ถ้อยคำที่ไม่เหมาะสม เช่น เรียกคนหูหนวกว่าคนใบ้ เรียกคนพิการทางสติปัญญว่าปัญญาอ่อน เรียกคนพิการทางจิตสังคมว่คนบ้า และใช้คำเหล่านั้น แทนคำด่า

ถึงแม้ท่านจะใช้คำพูดที่ไม่ไหมาะสมข้างตันด้วยความไม่รู้ ไม่เข้าใจ หรือไม่มีเจตนาดูหมิ่น ดูแคลน คนพิการหรือบุคคลออทิสติก แต่ทว่าเมื่อสมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม(ไทย) บิดามารดาผู้ปกครองบุคคลออทิสติก บุคคลออทิสติกเอง และคนอื่นในสังคมมากมาย ออกมาแสดงความกังวลไม่สบายใจ ตักเตือน วิพากษ์วิจารณ์บุคคลสาธารณะด้วยความบริสุทธิ์ไจ แทนที่ท่านจะรับฟังเสียงของประชาชน โดยเฉพาะพยายามทำความเข้าใจกับประเด็นความอ่อนไหวทางสังคมและวัฒนธรรม ท่านกลับประกาศกร้าวผ่านสื่อสาธารณะว่าจะดำเนินคดีทางอาญาและทางแพ่งให้ถึงที่สุด รวมถึงได้แจ้งความดำเนินคดีข้อหาหมิ่นประมาทแก่ประชาชนเหล่านั้น เป็นการกระทำที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง

สมาคมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทยและองค์การสมาชิก ในฐานะที่มีหน้าที่พิทักษ์สิทธิคนพิการ ใคร่ขอเรียกร้องให้น.ส.ปารีณา กล่าวคำขอโทษต่อบุคคลออทิสติกและครอบครัว และเป็นยุติการคุกคามทางกฎหมายทั้งทางแพ่งและทางอาญาต่อผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทันที รวมถึงขอให้สังคมมีเจตคติและ ให้โอกาสคนพิการ เพราะคนพิการมีศักยภาพไม่ต่างจากคนทั่วไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมาคมฯ ออทิซึมไทย ร่อนหนังสือถึง"ชวน" เตือน "ปารีณา"บูลลี่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง