เช็กเกณฑ์เบื้องต้น "เราชนะ" แจก 3,500 บาท 2 เดือน

สังคม
13 ม.ค. 64
11:45
36,103
Logo Thai PBS
เช็กเกณฑ์เบื้องต้น "เราชนะ" แจก 3,500 บาท 2 เดือน
กระทรวงการคลัง เผยเกณฑ์เบื้องต้น "เราชนะ" จ่าย 3,500 บาท 2 เดือน ยืนยันครอบคลุมประชาชนทุกกลุ่มที่ได้รับผลกระทบ COVID-19 คาดตัวเลขใกล้เคียงการเยียวยารอบที่แล้ว 40 ล้านคน เสนอ ครม.สัปดาห์หน้า

วันที่ 12 ม.ค.2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับให้มีนโยบายเยียวยารายได้ครอบคลุมประชาชนทุกกลุ่มที่ได้รับผลกระทบ COVID-19 โดยคำนึงถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดและแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งมอบหมายให้กระทรวงการคลังพิจารณาวงเงินช่วยเหลือที่เหมาะสม แรงงานนอกระบบ อาชีพอิสระ เกษตรกร จำนวน 3,500 บาทต่อคนต่อเดือน เป็นระยะเวลา 2 เดือน โดยให้นำเสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีภายในสัปดาห์หน้า

 

ขณะที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง แถลงข่าวชี้แจงหลักเกณฑ์เบื้องต้นเกี่ยวกับการเยียวยาโครงการ "เราชนะ" ยืนยันว่า ไม่ซ้ำซ้อนกับโครงการคนละครึ่ง เพราะรัฐบาลจะดูแลผู้ที่ควรจะได้รับการเยียวยาทั้งประเทศ ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่นและเว็บไซต์ ได้รับเงินอย่างเร็วที่สุดภายในสิ้นเดือน ม.ค. หรือสัปดาห์แรกในเดือน ก.พ. โดยกดเงินผ่านตู้เอทีเอ็ม

ส่วนผู้ที่มีข้อมูลในฐานระบบอยู่แล้ว เช่น ผู้มีสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 14 ล้านคน ผู้มีสิทธิโครงการคนละครึ่ง อาจไม่ต้องลงทะเบียนเพิ่มเติม แต่จะใช้วิธีการคัดกรองผู้ที่เข้าเกณฑ์ ซึ่งตัวเลขผู้ที่ได้รับสิทธิอาจใกล้เคียงกับการเยียวยารอบที่แล้ว 5,000 บาท อยู่ที่ 40 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ได้รับเงินเยียวยาจากระบบประกันสังคม ข้าราชการ จะไม่ได้รับเงินเยียวยาในโครงการดังกล่าว

 

3,500 บาท 2 เดือน ตัวเลขยังไม่นิ่ง เกษตรกรรวมอยู่ในนี้ อาจต้องลงทะเบียนเพิ่มเติม เพราะฐานข้อมูลไม่ได้อยู่ในแอปพลิชั่นเราชนะ โดยจะดึงข้อมูลจากระบบที่เคยมีมาใช้ประโยชน์ ใครอยู่ในระบบประกันสังคมจะไม่ซ้ำซ้อนส่วนนี้ แต่ถ้าไม่มีประกันสังคมจะหลุดมาตรงนี้ พยายามทำให้ลงไปถึงกลุ่มที่เดือดร้อนจริง ๆ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง