นายกฯขอความเป็นธรรม กรณีจัดซื้อแผงโซลาร์เซลล์ 45 ล้าน

การเมือง
13 ม.ค. 64
12:16
3,451
Logo Thai PBS
นายกฯขอความเป็นธรรม กรณีจัดซื้อแผงโซลาร์เซลล์ 45 ล้าน
นายกรัฐมนตรี ขออย่าด่วนตัดสินก่อนที่จะมีการพิจารณาข้อกฎหมายและรายละเอียด โครงการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนในพื้นที่ห่างไกล ส่วนการตั้ง คกก.ปราบบ่อนอยู่ระหว่างดำเนินการ

วันนี้ (13 ม.ค.64 ) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความเป็นห่วงช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงหลายพื้นที่อุณหภูมิลดต่ำลง โดยเฉพาะปัญหาอัคคีภัย เนื่องจากประชาชนหลายพื้นที่จุดไฟเพื่อให้ความอบอุ่น ขณะเดียวกันฝากเตือนประชาชนที่ซื้อเสื้อกันหนาวมือ 2 ให้ระมัดระวัง ต้องทำความสะอาดด้วยการต้มฆ่าเชื้อเพื่อสุขภาพอนามัยที่ดี

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการ 2 ชุด ติดตามตรวจสอบการแก้ปัญหาบ่อน และแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ซึ่งเห็นว่า แนวทางที่จะช่วยแก้ปัญหานี้ได้คือการติดตามจับกุมและใช้มาตรการยึดทรัพย์ที่ขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่ แต่ก็ยังมีความพยายามลักลอบเล่นการพนันในหลายพื้นที่ ทั้งในโรงแรมและในรีสอร์ต โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบกับครอบครัวและสังคม 

พร้อมตั้งคำถามคนเล่นการพนันประกอบอาชีพอะไรถึงยังลักลอบเล่นกันอยู่ทุกวัน เช่นเดียวกับปัญหายาเสพติดจากกรณีล่าสุด ที่พบผู้เสียชีวิตจากการเสพยาแบบใหม่ คือ เคนมผง ที่เห็นว่า แนวทางที่ดีที่สุดคือต้องลดความต้องการเสพ โดยครอบครัวต้องช่วยกันดูแลและร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการแก้ปัญหา ไม่เช่นนั้นก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้เลย

กรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษณ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมยื่น ให้ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ตรวจสอบโครงการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ของกองอำนายการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 3 ที่มีการเบิกงบประมาณค่าก่อสร้างและติดตั้งระบบไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ วงเงินกว่า 45 ล้านบาท คุ้มค่าหรือไม่ หลังประชาชนทั่วไปจัดซื้อติดตั้งโซลาเซลล์ในพื้นที่เดียวกันในราคา 5 แสนบาท โดยนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า อย่าด่วนตัดสินข้อเท็จจริงไปก่อนที่จะมีการพิจารณาข้อกฎหมายและรายละเอียด พร้อมขอให้ความเป็นธรรมกับทุกคนและรัฐบาลด้วย ทั้งนี้ หากใครจะพูดหรือทำอะไรก็คงไปห้ามไม่ได้ เพราะเป็นประชาธิปไตย แต่หากมีส่วนใดพาดพิงกับตนเอง แม้จะไม่อยากใช้กฎหมายให้ใครเดือดร้อน แต่บางครั้งก็ต้องรักษาสิทธิส่วนบุคคล ซึ่งฝ่ายกฎหมายก็จะพิจารณาเป็นรายกรณีไปอยู่แล้ว

นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน- เศรษฐกิจสีเขียว หรือ BCG Model ว่า เห็นชอบให้กำหนดให้ BCG เป็นวาระแห่งชาติ เพื่อลดปัญหาโลกร้อนและทำให้ประเทศไทยเป็นดินแดนแห่งความปลอดภัย โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ที่เกษตรกรก็ต้องร่วมมือและปรับตัวในการทำการเกษตร ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร นอกจากนี้ ยังต้องระมัดระวังเรื่องค่าเงินบาทไม่ให้แข็งค่ามากเกินไป และการลงทุนก็ลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลจากการแพร่ระบาดของโควิด19 ระหว่างนี้ไทยจึงต้องเตรียมความพร้อมก่อนที่จะถึงโอกาสแห่งการลงทุนในเวลาที่เหมาะสม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง