กกต.เตรียมจัดเลือกตั้งเทศบาล 21 หรือ 28 มี.ค.นี้

การเมือง
13 ม.ค. 64
16:34
3,984
Logo Thai PBS
กกต.เตรียมจัดเลือกตั้งเทศบาล 21 หรือ 28 มี.ค.นี้
กกต.เตรียมประกาศจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น ระดับเทศบาล หลังเสนอ ครม.พิจารณากำหนดวันเลือกตั้งในวันที่ 21 มี.ค.หรือวันที่ 28 มี.ค.นี้

วันนี้ (13 ม.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า กกต.เตรียมพร้อมจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น ระดับเทศบาล หลังคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวานนี้ (12 ม.ค.) และให้สำนักงาน กกต.รอหนังสือแจ้งให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่น ระดับเทศบาลจาก ครม.

กกต.ได้เสนอวันเลือกตั้งต่อ ครม. คือวันที่ 21 มี.ค. หรือวันที่ 28 มี.ค.2564 ซึ่งเมื่อ กกต.ประกาศแผนจัดการเลือกตั้งแล้ว นายกเทศมนตรีตำบล นายกเทศมนตรีเมือง และนายกเทศมนตรีนคร จะพ้นจากตำแหน่งทันที

สำหรับแผนการจัดการเลือตั้งท้องถิ่นระดับเทศบาล จะใช้กฎหมายเดียวกับการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) คือ พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นปี 2562

ทั้งนี้ กกต.จัดการแบ่งเขตเลือกตั้งเกือบแล้วเสร็จทั้งหมด เหลือเพียงพื้นที่ จ.ระนอง และ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งคาดว่าจะแบ่งเขตเสร็จสิ้น พร้อมส่งประกาศในราชกิจจานุเบกษาภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งการแบ่งเขตเลือกตั้งจะยึดข้อมูลจำนวนประชากรจากกระทรวงมหาดไทยปี 2562 ที่ประกาศเมื่อเดือน มี.ค.2563

แหล่งข่าวระบุด้วยว่า สำหรับการเลือกตั้งระดับเทศบาลจะแบ่งตามระดับคือ พื้นที่เทศบาลตำบล จะเลือกนายก 1 คน และมีการแบ่งเขตเลือกตั้ง 2 เขต มีสมาชิกสภาฯ เป็นทีม สมัครทีมละ 6 คน หรือหมายถึงผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะเลือกสมาชิกสภาฯ ได้ 6 คน

พื้นที่เทศบาลเมือง จะเลือกนายก 1 คนในบัตร 1 ใบเช่นกัน แต่เขตเลือกตั้งสมาชิกสภาจะแบ่งเป็น 3 เขต เขตละ 6 คน ส่วนพื้นที่เทศบาลนคร เลือกนายก 1 คนในบัตร 1 ใบ แต่การเลือกสมาชิกสภา จะแบ่งเขตเลือกตั้งเป็น 4 เขต เลือกได้เขตละ 6 คน

มีรายงานด้วยว่า จากสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 กกต.พิจารณาที่จะขยายวันลงคะแนนเลือกตั้งตามอำนาจ พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่น มาตรา 11 วรรค 3 กำหนดว่า กกต.อาจมีคำสั่งให้ย่นหรือขยายเวลาให้มีการจัดการเลือกตั้งได้ตามความจำเป็น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง