"พิษณุโลก" มีมติงด แตรวง-รื่นเริง หลังคนส่งของติดโควิดคนแรก

ภูมิภาค
13 ม.ค. 64
17:55
1,267
Logo Thai PBS
"พิษณุโลก" มีมติงด แตรวง-รื่นเริง หลังคนส่งของติดโควิดคนแรก
เปิดไทม์ไลน์ชายวัย 30 ปีพนักงานส่งของติด COVID-19 คนแรกใน จ.พิษณุโลกในการระบาดรอบใหม่ พบสังสรรค์-ร่วมงานบวช ยืนยันคนใกล้ชิดไม่พบเชื้อ ผู้ว่าฯพิษณุโลก มีมติให้เปิดเรียนได้ตามปกติ 16 ม.ค.นี้ รวมทั้งงดแตรวง-สังสรรค์ แสดงดนตรี งดเลี้ยงแอลกอฮอล์ ในงานประเพณี

กรณีจ.พิษณุโลก มีรายงานผู้ป่วย COVID-19 รอบใหม่เป็นจังหวัดที่ 60 ของไทย วันนี้ (13 ม.ค.2564) นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดพิษณุโลก แถลงว่า ผู้ติดเชื้อ 1  คนเป็นชาวอ.เมือง จ.หนองบัวลำภู และมีประวัติสัมผัสเสี่ยงสูงหลังจากเข้าพื้นที่อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นบ้านของภรรยา และร่วมพบปะสังสรรค์ในงานบวช จนรับเชื้อมีอาการป่วย และเข้ารับการตรวจยืนยันผลว่าติดเชื้อเมื่อวันที่ 11 ม.ค.นี้ โดยมีการติดตามตรวจคัดกรองผู้สัมผัสเสี่ยงได้ครบทุกคนแล้ว ผลการตรวจเชื้อยืนยันเป็นลบ 

ขอให้ประชาชนมั่นใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่ทีม 5 เสือ ทั้งหน่วยสาธารณสุข ปกครอง ท้องถิ่น ตำรวจ ตรวจคนเข้าเมือง ทำหน้าที่คัดกรอง สืบค้นข้อมูลวิเคราะห์ความเสี่ยงเพื่อควบคุมสถานการณ์ให้ปกติเร็วที่สุด

อย่างไรก็ตาม เพื่อควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรค และผ่อนคลายในด้านของสังคม ประชาชน คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดพิษณุโลก จึงได้มีมติดังนี้ 1.ให้สถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัย วิทยาลัย โรงเรียน ศูนย์เด็กเล็ก สถานรับเลี้ยงเด็ก สถาบันกวดวิชา เปิดการเรียนการสอนได้ตามปกติ ตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค.นี้ เน้นประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปกครองหลีกเลี่ยงการเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง และขอความร่วมมือนักเรียน นักศึกษา ที่มีไข้และอาการคล้ายไข้หวัด ให้หยุดเรียนก่อน เพื่อเฝ้าระวังอาการ

ภาพ:ประชาสัมพันธ์จังหวัพิษณุโลก

ภาพ:ประชาสัมพันธ์จังหวัพิษณุโลก

ภาพ:ประชาสัมพันธ์จังหวัพิษณุโลก

งดงานสังสรรค์รื่นเริง-แสดงดนตรี มีผลทันที

นอกจากนี้ 2.การจัดงานตามประเพณี ให้จัดตามประเพณีแบบเรียบง่าย เน้นสาระประเพณีและวัฒนธรรม งานบวช งดแตรวง,งานสังสรรค์ รื่นเริง งดการแสดงวงดนตรี งดการเลี้ยงแอลกอฮอล์ในงาน โดยมีผลตั้งแต่วันนี้ และกรณีที่มีการจัดงานรวมคนมากกว่า 100 คนขึ้นไป ให้ขออนุญาตการจัดงานที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ฝ่ายเลขานุการ (สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก) และให้ยื่นเรื่องขออนุญาตก่อนจัดงานไม่น้อยกว่า 7 วัน

ทั้งนี้ในรายที่ได้รับการอนุญาตจาก ศบค.อำเภอ แล้วนั้น ขอให้ ศบค.อำเภอ ควบคุมกำกับและติดตามอย่างเข้มงวดในกรณีงานศพ ให้ขออนุญาตการจัดงาน ที่ ศบค.อำเภอ และให้งดการเลี้ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และ3.กรณีสถานบริการ และสถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ ให้งดการส่งเสริมการขาย เช่น การนำวงดนตรี นักร้อง รวมทั้งพนักงานบริการในลักษณะเชียร์แขก (เอ็นเตอร์เทนเนอร์) เฉพาะที่มาจากต่างจังหวัด โดยทั้งหมดมีผลตั้งแต่วันนี้

อ่านข่าวเพิ่ม  "พิษณุโลก" ไข่แตกหลังปลอดเชื้อ 279 วัน

ไทม์ไลน์ชายวัย 30 ปีติด COVID-19

ด้านนพ.ไกรสุข เพชระบูรณิน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อ COVID-19 เป็นชาย อายุ 30 ปี มีอาชีพเป็นพนักงานขับรถขนส่งพัสดุเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.หนองบัวลำภู โดยวันที่ 30 ธ.ค.63 มาบ้านภรรยาที่ อ.เนินมะปราง และวันที่ 31 ธ.ค.63 ตั้งวงสังสรรค์กับเพื่อนอีก 5 คนที่มาจากจ.ระยอง ชลบุรี ปทุมธานี อ่างทอง และอ.เนินมะปราง

โดยระหว่างวันที่ 31 ธ.ค.63-3 ม.ค.64 ชายคนนี้ได้ร่วมเตรียมงานบวช ทำหน้าขับรถงานบวช ทำหน้าที่ถ่ายภาพงานบวช จากนั้น 4 ม.ค.กลับบ้านและทำงานขับรถส่งพัสดุ ในพื้นที่อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู และอ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี ช่วงวันที่ 4-9 ม.ค.นี้

ต่อมาวันที่ 9 ม.ค.นี้ ได้เดินทางมาบ้านภรรยาคนเดียว ด้วยรถยนต์ส่วนตัวที่อ.เนินมะปราง กักตัวอยู่ที่บ้านถึงวันที่ 11 ม.ค.และเข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลเนินมะปราง และทราบผลทางห้องปฏิบัติการยืนยันติดเชื้อ ด้วยอาการ ไข้ มีน้ำมูก ไอมีเสมหะ รวมอาศัยอยู่ในจ.พิษณุโลก 3 วัน 

จากการตรวจหาเชื้อกลุ่มเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำ ที่มีประวัติใกล้ชิดกับผู้ป่วย ในพื้นที่จ.พิษณุโลก ยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่ม รวมถึงภรรยาของผู้ป่วย 

ด้านนพ.สุชาติ พรเจริญพงศ์ ผอ.โรงพยาบาลพุทธชินราชพิษณุโลก กล่าวว่า ทีมผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลพุทธชินราชพิษณุโลก ลงพื้นที่ไปติดตามอาการ กับทีมสอบสวนโรคของผู้ป่วย จ่ายยารักษาตามอาการแล้ว เช้านี้ผู้ป่วยอาการไอน้อยลง อาการป่วยน้อยลง ได้รับกลิ่นตามปกติ ชีพจร ความดัน อาการหายใจปกติ สรุปมีอาการผิดปกติเพียงแล็กน้อย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยติดเชื้อเพิ่ม 157 คน กระจาย 60 จังหวัดทั่วประเทศ

"ระยอง" ป่วยอีก 12 คนพบเด็กวัย 6 และ 9 ขวบติดจากครอบครัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง