โรงงานกำจัดขยะมูลฝอย ในเขตประเวศ ส่งกลิ่นเหม็นรบกวน

สิ่งแวดล้อม
13 ม.ค. 64
19:04
7,417
Logo Thai PBS
โรงงานกำจัดขยะมูลฝอย ในเขตประเวศ ส่งกลิ่นเหม็นรบกวน
ชาวบ้านในพื้นที่เขตประเวศ กทม. กว่า 100 ครัวเรือน ประสบปัญหาความเดือดร้อนจากโรงงานกำจัดขยะมูลฝอยส่งกลิ่นเหม็นรุนแรงนานกว่า 1 ปี จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน

วันนี้ (13 ม.ค.2564) ผู้พักอาศัยในซอยอ่อนนุช 86 แยก1 เขตประเวศ กทม. แจ้งมายังรายการร้องทุกข์ลงป้ายนี้ หลังประสบปัญหาโรงงานกำจัดขยะมูลฝอย ที่ตั้งอยู่ติดกับชุมชน ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนและมีฝุ่นละอองจากโรงงานปลิวเข้าไปในบ้านเรือน

 


ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนบอกว่า โรงงานกำจัดขยะดังกล่าวเข้ามาดำเนินกิจการ เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ก็เริ่มมีกลิ่นเหม็นคล้ายกลิ่นแก๊สเน่า และฝุ่นละอองปลิวเข้ามาในชุมชน ถึงแม้จะทำการปิดประตูหน้าต่างบ้านอย่างมิดชิด ก็ป้องกันได้เพียงฝุ่นละออง แต่กลิ่นเหม็นยังคงเข้าไปในตัวบ้าน

ที่ผ่านมาเคยแจ้งไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบมาแล้วหลายครั้ง ก็ได้รับคำตอบเพียงว่ากำลังดำเนินการปรับปรุงแก้ไข ทำให้ชาวบ้านกว่า 100 ครอบครัว ได้รับบความเดือดร้อนมานานกว่า 1 ปี

 


ขณะที่ชาวบ้านอีกหลายคนก็เกิดความกังวลใจต่อสุขภาพของคนในครอบครัว เพราะกลิ่นเหม็นที่รุนแรง ทำให้หลายมีอาการวิงเวียนศีรษะ น้ำมูกไหล และเป็นโรคภูมิแพ้ ที่เกิดจากกลิ่นและฝุ่นละออง รวมไปถึงชีวิตความเป็นอยู่ที่เริ่มเปลี่ยนไป หากไม่จำเป็นจะไม่ออกมาจากตัวบ้านซึ่งจะได้กลิ่นเหม็นน้อยที่สุด

 


ผู้สื่อข่าวจึง ประสานไปยังนายนพดล จิตชื่น ผู้จัดการโครงการกำจัดขยะมูลฝอยชุมชน เพื่อผลิตพลังงานขนาด 800 ตันต่อวัน ถึงแนวทางในการแก้ไข และได้รับแจ้งว่า ที่ผ่านมาได้ทำแบบสำรวจ และส่งเจ้าหน้าที่ลงชุมชนพูดคุยกับชาวบ้านทุกวัน พร้อมกับตั้งไลน์กลุ่มให้ชาวแจ้งปัญหาผลกระทบที่ได้รับจากโรงงาน ซึ่งก็รับทราบถึงปัญหา

ที่ผ่านมาได้พยายามแก้ไขมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยการฉีดพ่นน้ำยาดับกลิ่น และเร่งขนย้ายกากตะกอน ที่ผ่านจากการหมักออกจากการโรงงาน ส่วนการแก้ไขปัญหาในระยะยาว จะสร้างกำแพงรั้วให้สูงขึ้น พร้อมนำต้นไม้ขนาดใหญ่มาปลูกเป็นกำแพงธรรมชาติอีกชั้น สร้างหลังคาคลุมแบบปิดมิดชินและติดสเปรย์ฉีดพ่นน้ำยาอีเอ็มเพื่อดับกลิ่น

 
ทั้งนี้โรงงานกำจัดขยะมูลฝอยชุมชนเพื่อผลิตพลังงานขนาด 800 ตันต่อวัน ตั้งอยู่ในศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช เป็นโรงงานที่คัดแยกขยะเชื้อเพลิงหรือRDF ไปหมักให้เกิดก๊าซ และนำก๊าซธรรมชาติที่ได้ ไปผลิตพลังงานไฟฟ้า ซึ่งกากตะกอนจากการหมักจะมีกลิ่นเหม็น

ส่วนรถขนถ่ายขยะเข้ามาในแต่ละวัน จะต้องผ่านการล้างชำระทำความสะอาเพื่อลดปัญหาด้านกลิ่นก่อนขับออกจากโรงงาน ทั้งนี้หากประชาชนได้รับควมเดือดร้อน สามารถแจ้งไปยังไลน์กลุ่มที่ตั้งขึ้นหรือเข้าไปแจ้งกับทางโรงงานได้โดยตรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง