เด็ก 3 เดือนติด COVID-19 จากเพื่อนพ่อมากินหมูกระทะ

สังคม
14 ม.ค. 64
09:34
10,123
Logo Thai PBS
เด็ก 3 เดือนติด COVID-19 จากเพื่อนพ่อมากินหมูกระทะ
สธ.ชี้พบเด็กวัย 3 เดือนย่านบางบอน กทม.พบติด COVID-19 จากเพื่อนพ่อที่มากินหมูกระทะที่บ้าน โดยพบแม่และลูกอีก 2 คนติดเชื้อ ชี้ตัวเลขระบาดระลอกใหม่ในกทม.กราฟเริ่มลดลงเล็กน้อย แต่ยังพบการติดเชื้อในที่ทำงานเพิ่มขึ้น

วานนี้ (13 ม.ค.2564)นพ.วิชาญ ปาวัญ ผู้อำนวยการสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กล่าวว่า การระบาดระลอกใหม่ของ กทม. จำนวนผู้ป่วยยังไม่สูงเท่าระลอกแรก เป็นการติดเชื้อไม่มีอาการถึง 49% ขณะที่ระลอกแรกพบติดเชื้อไม่มีอาการเพียง 29% มีรายงานผู้ป่วยเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังสอบสวนโรค (PUI) จำนวนมาก แสดงว่าระบบเฝ้าระวังในพื้นที่ยังเข้มข้น โดยพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อนสำคัญใน กทม. คือ กรณีเชื่อมโยงสมุทรสาคร และกรณีสถานบันเทิง คือ ย่านปิ่นเกล้า ธนบุรี และบางนา แต่ที่ต้องเฝ้าระวังคือ ขณะนี้เริ่มพบการระบาดในครอบครัวและสถานประกอบการอย่างต่อเนื่อง จึงต้องย้ำมาตรการเฝ้าระวังในสถานประกอบอย่างเข้มข้น

ทั้งนี้ พบการระบาดเชื่อมโยงกับหลายพื้นที่ จากการที่กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ไม่กักตัวยังไปในหลายพื้นที่ทำให้แพร่เชื้อไปได้รวดเร็ว เช่น กรณีบ่อนพนันพัทยา เชื่อมโยงสถานบันเทิงใน กทม.และเชียงใหม่ เริ่มจากมีผู้ป่วย 3 ราย นำเชื้อไปติดบุคลากรทางการแพทย์ พนักงานในสถานบันเทิง

ส่วนอีกตัวอย่างเป็นนักเที่ยวนำเชื้อไปติดพนักงานคนใกล้ชิด ครอบครัว และผู้ที่มาเที่ยว ส่วนกรณีเชื่อมโยงกับร้าน New Jass Plaza มีผู้ป่วย53 ราย ติดเชื้อในครอบครัวค่อนข้างน้อย แต่จะไปแพร่ให้เพื่อนร่วมงาน และผู้ที่ไปมาหาสู่กันจำนวนมาก

เพื่อนพ่อพาเชื้อติดครอบครัวเด็ก 3 เดือน

นพ.วิชาญ กล่าวว่า กทม.ได้ให้ศูนย์บริการสาธารณสุข 69 แห่ง เฝ้าระวังผู้มารับบริการและชุมชนต่างด้าว ติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทุกรายใน กทม. ปัจจุบันมี 2,200 กว่าราย จุดเสี่ยงสำคัญคือ ตลาด ที่มีความเชื่อมโยงกับผู้ค้าจากสมุทรสาคร ตั้งเป้าตรวจผู้ค้าทุกรายที่มาจากพื้นที่เสี่ยงโดยการตรวจน้ำลาย ปัจจุบันตรวจแล้ว 12,000 คน พบผู้ป่วย 14 ราย และกำลังวางแผนเก็บตัวอย่างน้ำลายอีก 18,000 คน ครอบคลุมตลาดที่มีความเสี่ยงสูงทั้งหมด ส่วนมาตรการของแรงงานต่างด้าวได้กำหนดจุดด่านตรวจไม่ให้เคลื่อนย้าย และเฝ้าระวังในโรงงานที่มีแรงงานต่างด้าวโดยจะนำเสนอ ศบค.กทม.อนุมัติต่อ

 

 

ส่วนกรณีเด็กอายุ 3 เดือนติดเชื้อ COVID-19 เป็นการติดเชื้อในครอบครัวในเขตพื้นที่บางบอน ซึ่งในครอบครัวมี 5 คน พบติดเชื้อ 3 คน คือ แม่อายุ 40 ปี และลูกชาย 2 คน อายุ 7 ปีและ 3 เดือน จากการสอบสวนโรคพบว่า เพื่อนของสามีมารับประทานหมูกระทะที่บ้าน ต่อมาเพื่อนที่มาเยี่ยมมีอาการจมูกไม่ได้กลิ่น ไปตรวจพบการติดเชื้อ จึงแจ้งมาที่ครอบครัว เมื่อไปทำการตรวจจึงพบการติดเชื้อและนำเข้าสู่การรักษาแล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นนทบุรีเปิดอีก 4 ไทม์ไลน์ ผู้ติดเชื้อ COVID-19

ญี่ปุ่นคุมฉุกเฉินเพิ่ม 7 จังหวัด "ฟูกูโอกะ-โอซากา-เกียวโต"

กทม.เปิดไทม์ไลน์ 14 คนติด COVID-19 พนง.ร้านอาหาร-วิน จยย.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง