เลขาฯ จ่อเอาผิดมือตัดต่อล้อเลียนภาพ "ชวน ชงกาแฟ"

การเมือง
14 ม.ค. 64
10:15
30,492
Logo Thai PBS
เลขาฯ จ่อเอาผิดมือตัดต่อล้อเลียนภาพ "ชวน ชงกาแฟ"
นายราเมศ รัตนเชวง เลขานุการประธานรัฐสภา เตรียมเข้าแจ้ง ปอท.เอาผิดกรณีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ตัดต่อภาพนายชวน หลีกภัย ขณะชงกาแฟ ไปเป็นภาพที่มีการใช้อาวุธปืนจ่อศีรษะนายชวน ชี้เป็นภาพสื่อถึงความรุนแรงและละเมิดสิทธิประธานสภา

วันนี้ (14 ม.ค.2564) นายราเมศ รัตนเชวง เลขานุการประธานรัฐสภา เปิดเผยว่า เวลา 13.30 จะเดินทางไปกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ถ.แจ้งวัฒนะ เพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่ตัดต่อภาพนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา จนได้รับความเสียหาย

รวมถึงบุคคลที่โพสต์ข้อความใส่ร้าย หมิ่นประมาท ในทวิตเตอร์ และ เฟซบุ๊ก หลังมีผู้ร้องเรียนแจ้งข้อมูลจำนวนมากว่า มีการนำภาพนายชวน ขณะชงกาแฟที่ครัวอาคารรัฐสภา ไปตัดต่อโดยใช้อาวุธปืนจ่อศีรษะของนายชวนซึ่งสื่อถึงความรุนแรง และอาจส่งผลต่อความปลอดภัย และเป็นการละเมิดสิทธิประธานรัฐสภา

หลังจากที่ นายราเมศ ทวีตข้อความเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว มีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์เข้ามาร่วมแสดงความเห็นจำนวนมาก ส่วนหนึ่งต้องการให้ดำเนินคดีอย่างจริงจัง เพราะปัจจุบันแม้จะเป็นบัญชีที่ไม่เปิดเผยตัวตน ก็สามารถตามตัวมาดำเนินคดีได้

ขณะที่บางคนวิจารณ์ว่า เป็นความพยายามที่จะใช้กฎหมายกับประชาชนมากเกินไปหรือไม่ เพราะมองเป็นเพียงเรื่องธรรมดาในสื่อสังคมออนไลน์ที่จะตัดต่อภาพเป็นมีมต่างๆ รวมถึงสอบถามว่า การแจ้งจับประชาชนนั้นทำแล้วประชาชนจะมีความสุข กินดีอยู่ดี ไม่มีบ่อน ไม่มียาเสพติด ใช่หรือไม่

ขณะเดียวกัน นายราเมศ ได้ตอบโต้ถึงเหตุผลที่ใช้สิทธิตามกฎหมายว่า การใช้สิทธิตามกฎหมายเมื่อถูกกระทำเป็นคนละเรื่องกับการช่วยเหลือประชาชน ซึ่งเป็นสิ่งที่กระทำอยู่แล้ว 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง