รู้จัก “บ้านแม่เกิบ” หมู่บ้านกลางป่าบนปมดรามา

สิ่งแวดล้อม
14 ม.ค. 64
11:49
2,931
Logo Thai PBS
รู้จัก “บ้านแม่เกิบ” หมู่บ้านกลางป่าบนปมดรามา
"วราวุธ" อธิบายชัด "บ้านแม่เกิบ" อมก๋อย จ.เชียงใหม่ หมู่บ้านปมดารามาในโซเชียล อยู่ในแผนจัดที่ทำกินของ คทช. ตั้งถิ่นฐานมาก่อนที่จะมีหน่วยป่าไม้แม่จ๊าง พร้อมขอบคุณ "ศรีสุวรรณ" ที่ห่วงใยในทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ

เมื่อวันที่ 13 ม.ค.2564 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เข้าพบนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พร้อมด้วยนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดทส. กรณีมีข้อสงสัยว่า หมู่บ้านแม่เกิบ ต.นาเกียน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ รุกล้ำพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อยหรือไม่

นายวราวุธกล่าวว่า หมู่บ้านแม่เกิบ จำนวน 41 ครัวเรือน อยู่ในพื้นที่ของเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าอมก๋อย ซึ่งพื้นที่แห่งนี้อยู่ในแผนการจัดที่ดินทำกินตามโครงการคทช. ซึ่งรัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญอย่างมาก โดยทส.ได้สำรวจพื้นที่ เพื่อส่งต่อให้กระทรวงมหาดไทย ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป จะแล้วเสร็จภายในปี 2564 

สำหรับข้อห่วงใย เกี่ยวกับการบุกรุกพื้นที่ป่าเพิ่มเติมในอนาคตนั้น ขอให้ทุกฝ่ายวางใจได้ การดำเนินงานภายใต้ คทช. ได้มีการวางกฎกติกาอย่างรอบคอบ รัดกุม หากมีใครทำผิดกติกาก็จะมีการยกเลิกสิทธิ์ทำกินไป

นายวราวุธกล่าวว่า ขอขอบคุณ นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนอย่างยิ่ง ที่มีความเป็นห่วงต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อันเป็นสิ่งมีค่าของประเทศ และยืนยันว่าการอนุรักษ์จะต้องควบคู่ไปกับการพัฒนาประเทศ และผมจะไม่ยอมให้ใครมาทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เป็นสมบัติของประชาชนคนไทยทุกคนอย่างแน่นอน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง กรมอุทยานฯ ชี้ "บ้านแม่เกิบ" ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์

รู้จักบ้านแม่เกิบ หมู่บ้านบนโลกโซเชียล 

“บ้านแม่เกิบ” เป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ ที่เป็นหย่อมบ้านของบ้านศาลาเท หมู่ 15 ต.นาเกียน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าอมก๋อย ห่างจากแนวเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย 85 กิโลเมตร ห่างจากที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย 129 กิโลเมตร และห่างจากแนวเขตอุทยานแห่งชาติแม่เงา 6 กิโลเมตร รวมถึงห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติแม่เงา 30 กิโลเมตร

ชาวบ้านแม่เกิบ เป็นชาวไทยภูเขาเผ่ากระเหรี่ยง ที่มีประชาชนอยู่รวมกันกว่า 177 คน 41 ครัวเรือน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพ ทำนาข้าวไร่หมุนเวียน เพื่อบริโภค และรับจ้างทั่วไป ลักษณะหมู่บ้านตั้งอยู่บนภูเขาสูงชัน ทุรกันดาร โดยมีระยะทางห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่กว่า 240 กิโลเมตร การเดินทางเข้าไปยังหมู่บ้านจึงต้องใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อ



ในพื้นที่บ้านแม่เกิบ ยังมีศูนย์การเรียนรู้ชุมชนชาวไทยภูเขาแม่ฟ้าหลวง (ศศช.) บ้านแม่เกิบ สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จ.เชียงใหม่ มีครู 2 คน และนักเรียน 44 คน ตั้งอยู่ห่างจากหน่วยจัดการต้นน้ำแม่จ๊างไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ประมาณ 38 กิโลเมตร

จากข้อมูลของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 พบว่า ชุมชนบ้านแม่เกิบ มีการตั้งถิ่นฐานมาก่อนที่จะมีการก่อตั้งโครงการพัฒนาป่าไม้ที่สูงหน่วยที่ 3 (แม่จ๊าง) หรือหน่วยจัดการต้นน้ำแม่จ๊างในปัจจุบัน และอยู่นอกเขตพื้นที่รับผิดชอบของสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงบ้านนาเกียน และบ้านแม่เกิบ ซึ่งพื้นที่นี้กรมป่าไม้ ได้สำรวจพื้นที่ตามโครงการจัดการทรัพยากรที่ดินและป่าไม้ ตามแนวทางของมติ ครม. เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.2541 แล้ว โดยสำรวจและกำหนดเป็นแปลงจะรับรอง จำนวน 72 แปลง

ย้อนดูภาพมูลนิธิวิจัยและพัฒนาเพื่อคุณภาพชีวิต

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.2563 มูลนิธิวิจัยและพัฒนาเพื่อคุณภาพชีวิต เข้าพื้นที่บ้านแม่เกิบ ร่วมกับคณะของ ดร.บานจิตร สายรอคำ นักวิจัยจากสถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งมีการติดตั้งระบบส่องสว่างด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ให้กับบ้านเรือนของราษฎรบ้านแม่เกิบจำนวน 51 หลังคาเรือน โดยการสนับสนุนอุปกรณ์ (แผงโซลาร์เซลล์ แบตเตอรี่ สายไฟ) จากสถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

และคณะของ ดร.บานจิตร ได้จัดกิจกรรมการอบรมนักเรียนและราษฎรบ้านแม่เกิบในการสร้างอาชีพหารายได้ (การทำสบู่ ผ้าห่มมัดย้อมจากสีธรรมชาติ การผลิตน้ำพริกจากสมุนไพรพื้นบ้าน) ทั้งนี้ครูโรงเรียนบ้านแม่เกิบได้เป็นผู้ประสานจะนำผลิตภัณฑ์ต่างๆ เหล่านี้ ออกจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัว ซึ่งเป็นการส่งเสริมการยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชนบ้านแม่เกิบ

วันที่ 4-7 ธันวาคม 2563 มูลนิธิวิจัยและพัฒนาเพื่อคุณภาพชีวิต ได้เดินทางเข้าพื้นที่ บ้านแม่เกิบ ตำบลนาเกียน อำเภออมก๋อย...

โพสต์โดย มูลนิธิวิจัยและพัฒนาเพื่อคุณภาพชีวิต เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม 2020

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ศรีสุวรรณ"บุกฟ้อง "วราวุธ"ปล่อยหมู่บ้านรุกป่าอมก๋อย

ปมบริจาคเด็กดอยวุ่น! กศน.อมก๋อย ประกาศงดขอรับบริจาค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง