จ.สมุทรสาคร ลุยตรวจเชิงรุกหากลุ่มเสี่ยง COVID-19

ภูมิภาค
14 ม.ค. 64
11:43
670
Logo Thai PBS
จ.สมุทรสาคร ลุยตรวจเชิงรุกหากลุ่มเสี่ยง COVID-19
เข้าสู่สัปดาห์ที่ 5 หลังพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ใน จ.สมุทรสาคร และยังมีตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยศูนย์ปฏิบัติการโควิด-19 จ.สมุทรสาคร เร่งเดินหน้าตรวจเชิงรุกกลุ่มโรงงานเพื่อควบคุมสถานการณ์

วันนี้ ( 14 ม.ค.64) กลุ่มแรงงานบริษัท พัทยา ฟู้ด เข้ารับการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ตามมาตรการตรวจเชิงรุกที่จังหวัดและสาธารณสุขสมุทรสาคร เดินหน้าตรวจหากลุ่มเสี่ยง ในกลุ่มผู้ที่ทำงานในโรงงาน โดยก่อนหน้านี้ บริษัท พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 กว่า 900 คน และ กระบวนการสอบสวนโรคทำให้พบกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และนำเข้าสู่ระบบการตรวจหาเชื้อวันนี้ ประมาณ 700 คน ซึ่งการตรวจวันนี้ ใช้พื้นที่ภายในสำนักงาน อบต. ท่าทราย อ.เมืองสมุทรสาคร โดยมีการจัดพื้นที่แยกชัดเจน ระหว่างพื้นที่ตรวจคัดกรอง กับพื้นที่ของผู้มาติดต่อราชการทั่วไป ที่อบต.

ขณะที่นาย วิชิต อะนะเทพ กรรมการผู้จัดการ บ.พัทยาฟู้ดส์อินดัสตรี จำกัด ลงพื้นที่มาติดตามและประสานหากเจ้าหน้าที่ต้องการข้อมูลหรือช่วยสื่อสาร แม้ที่ผ่านมากลุ่มผู้ป่วย COVID-19 กว่า 900 คนจะพ้นระยะการกักตัวไปแล้วแต่กลุ่มที่มาวันนี้เป็นกลุ่มที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยซึ่งบริษัทเห็นว่าการตรวจเชิงรุกจะช่วยให้เกิดความชัดเจนมากขึ้น

ขณะที่การตรวจเชิงรุกวันนี้อยู่ในช่วงเดินหน้าแผนปฏิบัติการเชิงรุกของจังหวัดและสาธารณสุขสมุทรสาคร ที่ระดมทีมแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์จากจังหวัดต่าง ๆ มาช่วยกว่า 10 จังหวัด ซึ่งจุดนี้มีทีมบุคลากรทางการแพทย์ จาก จ.ราชบุรี และ จ.สุพรรณบุรี ลงมาช่วยตรวจเชิงรุกซึ่งจะอยู่ที่นี่กันตลอดทั้งวัน

ขณะที่แผนตรวจเชิงรุกที่เริ่มต้นตั้งแต่ 11 ม.ค. ที่ผ่านมา จนถึง 24 ม.ค.นี้ ที่เพิ่มทั้งบุคลากรและจำนวนโรงงานและจำนวนแรงงานที่ตรงเป้ามากขึ้นจะช่วยทำให้เกิดความชัดเจนและกระบวนการตรวจเดินหน้าเร็วมากขึ้น

สถานการณ์การกระจายตัวของผู้ติดเชื้อ COVID-19 ใน จ.สมุทรสาคร ในช่วงที่ผ่านมาทางสาธารณสุขจังหวัดแสดงให้เห็นว่า "พื้นที่สีแดง" เป็นพื้นที่พบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก แต่ก็จะเห็นว่าอยู่ในวงที่ไม่ใช่ดาวกระจายไปทั้งจังหวัด แต่หากพิจารณาภาพรวม จำนวนผู้ติดเชื้อภาพรวมของทั้งจังหวัด จะพบว่า ยังมีเพิ่มขึ้นทุกวันโดยเฉพาะเมื่อวานพบเพิ่ม อีก 208 คน และภาพรวมมีผู้ติดเชื้อ สะสม รวมกว่า 3,700 คน ส่วนใหญ่มาจากการลุยตรวจเชิงรุก

แต่สถานการณ์แบบนี้ เฉพาะ จ.สมุทรสาคร ก็ทำให้นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ขอเวลาประเมินอีก 1-2 สัปดาห์ ถึงจะสรุปได้ว่า ทิศทางสถานการณ์ COVID-19 ของ จ.สมุทรสาคร จะเป็นอย่างไร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง