แพทย์ชี้ฤทธิ์ “เคนมผง” กดทับประสาท-ส่งผลต่อหัวใจ

อาชญากรรม
14 ม.ค. 64
12:04
648
Logo Thai PBS
แพทย์ชี้ฤทธิ์ “เคนมผง” กดทับประสาท-ส่งผลต่อหัวใจ
แพทย์เชื่อว่าผู้เสียชีวิตจากการเสพ “เคนมผง” สาเหตุหลักมาจากการเสพยาที่มีความรุนแรงและไปกดทับประสาทส่วนกลาง ทำให้หลับลึกและส่งผลต่อการทำงานของหัวใจ

วันนี้ (14 ม.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถาบันยุวทัศน์แห่งประเทศไทย และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดเสวนาหัวข้อ พฤติกรรมวัยรุ่นกับสารเสพติด บุหรี่ต้นทางสู่ยาเสพติดกับกรณีเคนมผง

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธรณสุข เห็นว่า จากรณีที่มีผู้เสียชีวิตจากการเสพยาเสพติดที่เรียกว่า “เคนมผง” ทำให้เห็นได้ว่าอันตรายของยาเสพติดมีเพิ่มมากขึ้น และที่สำคัญยังมีวัยรุ่นที่ตกเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะเข้าสู่การเสพสารเสพติดอยู่จำนวนมาก โดยเฉพาะบุหรี่ที่เป็นจุดเริ่มต้นของยาเสพติดชนิดอื่นๆ ได้ ซึ่งการแก้ปัญหาต้องให้ความสำคัญทั้ง 2 ส่วน คือทางด้านจิตใจของวัยรุ่น ควบคู่ไปกับสิ่งแวดล้อมที่กลุ่มวัยรุ่นอาศัยอยู่ รวมไปถึงครอบครัวที่ต้องมีส่วนในการดูแล

รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) เปิดเผยถึงผลวิจัยทางการแพทย์ที่มีพฤติกรรมเสพติดบุหรี่ หรือบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งจะได้รับสารนิคโคตินเข้าไปอย่างต่อเนื่อง และจะส่งผลกระบต่อสมองให้เปิดรับยาเสพติดชนิดอื่นๆ ได้ง่าย ยิ่งในกลุ่มวัยรุ่นเป็นวัยที่อยากรู้และอยากลอง หากได้รับการชักชวนก็จะทำให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดได้ง่าย

หมอชี้ผสมสารเสพติดทวีความรุนแรง

ขณะที่ นพ.สรายุทธ์ บุญชัยพานิชวัฒนา ผู้อำนวยการสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแก่งชาติบรมราชชนนี (สยบช.) เปิดเผยถึง ผลกระทบของผู้ที่ใช้สารเสพติดโดยเฉพาะเคตามีน ที่มีฤทธิ์ทำให้เกิดอาการหลอนประสาทและทำให้เคลิ้ม หากนำยาชนิดอื่นมาผสมก็จะยิ่งทำให้เกิดอาการตามความรุนแรงของยาเสพติดชนิดนั้นๆ ซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกายอย่างมาก ผู้ที่เสพไปแล้วหากมีโรคประจำตัว หรือการตอบสนองร่างกายของแต่ละคนรับสารเสพติดได้ไม่เท่ากัน บางคนอาจเสียชีวิตทันที ส่วนบางคนอาจมีอาการทางจิตเวชจนไม่สามารถรักษาให้หายได้

ส่วนยาเคนมผงที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ พบว่ามียาเสพติดและยาชนิดอื่นผสมอยู่หลายชนิดแตกต่างกันไป แต่เป็นสารเสพติดที่มีผลกระทบต่อร่างกายเป็นอย่างมาก ส่วนผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ จากการชันสูตรศพพบว่ายาเสพติดที่เสพมีฤทธิ์กดประสาทส่วนกลางอย่างมาก ทำให้หลับลึกและส่งผลต่อการทำงานของหัวใจ คาดว่าการเสพยานี้จะเป็นสาเหตุหลักทำให้ผู้เสพเสียชีวิต

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก สบยศ. ระบุว่าตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2561 ถึงวันที่ 31 พ.ค.2562 พบผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาบำบัดจากการเสพยาเสพติด 3,803 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย และกลุ่มอายุ 20-24 ปี มีจำนวน 726 คน รองลงมาอายุ 25-29 ปี จำนวน 692 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

7 วัยรุ่นตายปริศนาทั่วกรุง 1 คน เอี่ยว "ยาเคนมผง"

ตร.รุดตรวจเหตุดับคาห้องพัก 2 ศพย่านวังหิน เร่งสอบ "เคนมผง"

ตร.เร่งคลี่ปม 2 ศพย่านวังหิน สาหัสอีก 2 คน คาดเสพเคนมผง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง