แรงงานเมียนมา 10 คน ร้องถูกเลิกจ้างกระทันหัน

สังคม
14 ม.ค. 64
17:15
504
Logo Thai PBS
แรงงานเมียนมา 10 คน ร้องถูกเลิกจ้างกระทันหัน
แรงงานชาวเมียนมา 10 คน ที่โรงงานใน จ.สมุทรสาคร ร้องถูกเลิกจ้างกระทันหัน ขณะที่นายจ้างยืนยันไม่ได้ไล่ออก โดยทูตเมียนมาประสานทางการไทยช่วยเหลือ

วันนี้ (14 ม.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มแรงงาน 10 คนของโรงงานผลิตไม้แขวนเสื้อใน ต.บางน้ำจืด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร รวมตัวกันนั่งคอยความชัดเจนหน้าโรงงาน หลังจากหอบสัมภาระออกมา อ้างว่าถูกนายจ้างเลิกจ้างโดยไม่จ่ายเงินค่าแรง หลัง 1 ใน 10 คนมีอาการเป็นไข้ ไม่สามารถทำงานได้ในวันนี้

 

ขณะที่นายสวงค์ สุขผล ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 ต.บางน้ำจืด แจ้งไปที่นายอำเภอเมืองและอำเภอประสานฝ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่มาร่วมตรวจสอบ ซึ่งมีทั้งกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กรมการปกครอง อำเภอเมือง จ.สมุทรสาคร ตำรวจจาก สภ.ย่อยบางน้ำจืด รวมถึงได้ตั้งโต๊ะและซักประวัติแรงงาน พบว่าหลายคนใบอนุญาตเพิ่งหมดอายุ แต่ไม่มีเงินไปต่อใบอนุญาต ซึ่งต้องจ่ายประมาณ 1,100 บาท


ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 ต.บางน้ำจืด กล่าวว่า สถานการณ์แบบนี้ อาจต้องทำให้เกิดความชัดเจนจากฝ่ายเกี่ยวข้อง เพราะแรงงานก็ยังไม่ได้ตรวจหาเชื้อ COVID-19 ซึ่งหมู่บ้าน ท้องถิ่น ก็ระวังช่วงสถานการณ์

ขณะที่ฝ่ายนายจ้าง ยืนยันว่า ไม่ได้ไล่กลุ่มแรงงาน และแรงงานก็มีสิทธิที่จะทำงาน หรือไม่ทำงานกับนายจ้างก็ได้

ทูตเมียนมา ฝ่ายแรงงาน ประจำประเทศไทย ร่วมลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์และได้ประสานการสื่อสารข้อมูลกับกลุ่มแรงงานเบื้องต้นแล้ว แต่ขณะนี้ยังติดปัญหาเดินทางข้ามพรมแดนไม่ได้ จึงขอร้องให้แรงงานอดทน ทำงานอยู่ที่ จ.สมุทรสาครไปก่อน และพร้อมประสานให้ความช่วยเหลือแรงงานเมียนมากับทางการไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง