พรึบ! 20 ตำรวจ 13 เจ้าหน้าที่รัฐเอี่ยวขนแรงงานเถื่อน

อาชญากรรม
14 ม.ค. 64
18:00
2,073
Logo Thai PBS
พรึบ! 20 ตำรวจ 13 เจ้าหน้าที่รัฐเอี่ยวขนแรงงานเถื่อน
รองผบ.ตร.แถลงพบ 20 นายตำรวจตั้งแต่ระดับสัญญาบัตร จนถึงชั้นประทวน สูงสุดระดับรองผู้บังคับการ และอีกกว่า 10 คนเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ เอี่ยวลักลอบขนแรงงานผิดกฎหมายเข้าไทย เตรียมชงถึงผบ.ตร.วันที่ 18 ม.ค.นี้ให้ตั้งกรรมการตรวจสอบ และออกหมายจับเบื้องต้น 8 คนแรก

วันนี้ (14 ม.ค.2564) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงปัญหาการลักลอบขนแรงงานข้ามชาติเข้าไทยว่า จากการตรวจสอบพบมีขบวนการขนแรงงานข้ามชาติโดยมีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งอยู่ระหว่างขั้นตอนการสรุปให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.รับทราบ และมีจำนวน 33 คน ส่วนหนึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 20 คน และที่เหลือเป็นฝ่ายหน่วยงานอื่นๆ ซึ่งมีเข้าข่ายที่ดำเนินคดีอาญา และอีกส่วนหลักฐานไม่ถึงคดีอาญา แต่เป็นคดีวินัยและปกครอง โดยจะเสนอผบ.ตร.เพื่อให้เกิดความรอบคอบ

เสนอผบ.ตร.ให้มีตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมีผช.ผบ.ตร.เป็นประธาน และผมกำกับดูแล ทีมงานจเรตำรวจ และคณะสอบส่วนจากส่วนกลางไปช่วย 

นอกจากนี้ หากเกี่ยวพันกับหน่วยงานอื่นๆ จะเสนอพล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อให้เชื่อมโยงกับคณะทำงานที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้ง

20 นายตำรวจเอี่ยวขนแรงงานเข้าไทย

เมื่อถามตำรวจไปเกี่ยวขบวนการอย่างไร รองผบ.ตร.กล่าวว่า ตอนนี้ยืนยันมีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้ามาเกี่ยวข้องจริง มีทั้งพฤติการณ์ปล่อยปละละเลย และมีเข้าไปลำเลียงขนแรงงานผิดกฎหมายเข้ามาด้วย และยังไม่ได้ทำการสอบตัวตำรวจ แต่พบพยานหลักฐานต่างๆ

เบื้องต้นมีนายตำรวจประมาณ 20 คน ตั้งแต่ระดับสัญญาบัตร จนถึงชั้นประทวน สูงสุดระดับรองผู้บังคับการ ที่เหลืออีกกว่า 10 คนเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยงานอื่นๆ

นอกจากนี้ รองผบ.ตร.กล่าวว่า  หลังจากนี้จะยื่นเสนอให้ผบ.ตร.ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในวันที่ 18 ม.ค.นี้ รวมถึงพิจารณาว่ารายใดจะเข้าข่ายความผิดทางอาญาจะดำเนินคดีไปตามกระบวนการ แต่หากยังไม่เข้าข่ายความผิดอาญาก็จะพิจารณาลงโทษทางวินัยและทางปกครอง

จะมีการออกหมายจับในสัปดาห์หน้า พบเส้นทางขบวนการลักลอบขนแรงงาน และเบื้องต้นในสัปดาห์หน้าคาดว่าจะออกหมายจับเบื้องต้น 8 คนก่อนเป็นกลุ่มคนที่นำเครือข่ายเข้ามาทางจ.สมุทรสาคร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง