กกต.ไม่รับรองนายก อบจ. เพิ่มอีก 8 จังหวัด

การเมือง
14 ม.ค. 64
19:07
18,660
Logo Thai PBS
กกต.ไม่รับรองนายก อบจ. เพิ่มอีก 8 จังหวัด
กกต.ไม่รับรองนายก อบจ.เพิ่มอีก 8 จังหวัด ยอดว่าที่นายก อบจ.ถูกแขวน 49 จังหวัด เผยมีเรื่องร้องเรียนแล้ว 517 เรื่อง เป็นสำนวน 250 สำนวน

วันนี้ ( 14 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ประชุม กกต.ได้มีการพิจารณาประกาศรับรองผลการเลือกตั้งสมาชิกและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด 8 จังหวัดสุดท้าย คือ จ.นนทบุรี จ.บุรีรัมย์ จ.ระยอง จ.สมุทรปราการ จ.สระแก้ว จ.อ่างทอง จ.นราธิวาส และ จ.ชุมพร ซึ่งปรากฏว่าในส่วนของนายก อบจ.กกต.มีมติไม่ประกาศรับรองทั้ง 8 จังหวัด เนื่องจากมีเรื่องร้องเรียน

อย่างไรก็ตามขณะนี้ถือว่า กกต.ได้มีการพิจารณาผลการเลือกตั้งสมาชิกและนายก อบจ.ครบทั้ง 76 จังหวัดแล้ว และมีการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งในส่วนสมาชิกและนายก อบจ.ที่ไม่มีเรื่องร้องเรียน หรือมีเรื่องร้องเรียนแต่ไม่เกี่ยวข้องกับผู้ได้รับเลือกตั้ง หรือเป็นเรื่องร้องเรียนที่ กกต.เห็นว่าไม่มีผลทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตและเที่ยงธรรม ภายในกรอบเวลา 30 วัน

ในส่วนของนายก อบจ.ประมาณ 49 จังหวัด และสมาชิกที่มีเรื่องร้องเรียน ตามมาตรา 17 พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 กกต.ยังมีอำนาจในการพิจารณาอีก 30 วัน ซึ่งจะครบในวันที่ 19 ก.พ.โดยถึงขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนแล้ว 517 เรื่อง เป็นสำนวนแล้ว 250 สำนวน หาก กกต.ยังดำเนินการพิจารณาเรื่องร้องเรียนไม่แล้วเสร็จ ภายในระยะเวลาดังกล่าวก็ต้องประกาศรับรองผลการเลือกตั้งไปก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง