ปิดจุดกางเต็นท์เขาใหญ่ไม่มีกำหนด คาด "เจ้าดื้อ" กระทืบ นทท.ตาย

สิ่งแวดล้อม
15 ม.ค. 64
10:30
5,544
Logo Thai PBS
ปิดจุดกางเต็นท์เขาใหญ่ไม่มีกำหนด คาด "เจ้าดื้อ" กระทืบ นทท.ตาย
หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ สั่งปิดลานกางเต็นท์ 3 จุดบนเขาใหญ่ ผากล้วยไม้-ลำตะคอง ไม่มีกำหนดหลังคาด "เจ้าดื้อ" กระทืบนักท่องเที่ยวตาย ชี้เป็นครั้งแรกที่เกิดเหตุสลด ตั้งทีมตามพฤติกรรมช้าง เพื่อแกะรอยปัจจัยที่ทำให้ช้างมีพฤติกรรมดุร้าย แต่ยังเปิดท่องเที่ยว

วันนี้ (15 ม.ค.2564) ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กรณีช้างป่าเขาใหญ่ ทำร้ายนักท่องเที่ยวเสียชีวิตว่า เมื่อเวลา 02.00 น.เจ้าหน้าที่ได้รับรายงานว่าช้างป่า เข้ามาทำร้ายนักท่องเที่ยวบริเวณจุดกางเต็นท์ลานผากล้วยไม้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ช้างป่าเข้ามาทำร้ายนักท่องเที่ยวจนเสียชีวิต โดยจุดดังกล่าวมีนักท่องเที่ยวอยู่ประมาณ 40 คน และทุกคนตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 

ก่อนหน้านี้พบว่ามีช้างป่าเข้ามาป้วนเปี้ยน แต่ไม่เคยทำร้ายคนจนเสียชีวิต ตอนนี้ได้ประกาศปิดลานกางเต็นท์ผากล้วยไม้ และจุดลำตะคอง น้ำตกเหวสุวัตไปอย่างไม่มีกำหนด จนกว่าจะมีคำตอบเรื่องพฤติกรรมช้างที่ทำร้ายนักท่องเที่ยว และเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

นายอดิศักดิ์ กล่าวอีกว่า ช่วงฤดูหนาวเป็นช่วงช้างตกมันหลายตัว เบื้องต้นได้รับรายงานว่าช้างตัวที่ก่อเหตุอาจจะเป็นเจ้าดื้อ ซึ่งเป็น 1 ในช้างป่าบนเขาใหญ่ที่มีพฤติกรรมเกเร แต่ก็ไม่เคยทำร้ายคนมาก่อน ขณะนี้ส่งทีมเจ้าหน้าที่ และสัตวแพทย์ ติดตามช้างตัวนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้เข้ามาในจุดท่องเที่ยว และศึกษาพฤติกรรมว่ามีปัจจัย หรือสาเหตุอะไรที่ทำให้เกิดการทำร้ายคน

อ่านข่าวเพิ่ม สัตวแพทย์ ระบุ "พี่ดื้อเขาใหญ่" ไม่ดื้อ แต่ชอบเล่นรถ

ปิดลานกางเต็นท์ 2 จุดไม่มีกำหนด-จัดทีมศึกษาพฤติกรรม 

สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะมาท่องเที่ยวบนเขาใหญ่ ยังมาได้ปกติ แต่ขอให้อยู่ในพื้นที่ และฟังคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด และจะปิดจุดลานกางเต้นท์ทั้งหมด ส่วนบ้านพักยังมาใช้ได้ แต่หากกังวลความปลอดภัย แต่จองมาแล้วก็ให้ติดต่อคืนเงินได้ 

สลดมาก ไม่เคยได้ยินว่า ช้างทุกตัวบนเขาใหญ่ เป็นที่เจ้าหน้าที่นับถือ เป็นช้างของเจ้าพ่อ และต้องมาดูว่าสาเหตุอะไรที่ทำให้ช้างทำร้ายนักท่องเที่ยว

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า ส่วนนักท่องที่ยวที่ขึ้นลงปกติในช่วงเวลากลางวัน ยังไม่ต้องกังวล จะมีทีมอารักขาช้างป่าตลอดทางขึ้นลง เพื่อให้เกิดความปลอดภัย

ด้านสัตวแพทย์ กรมอุทยานแห่งชาติ ระบุว่าขณะนี้ยังเฝ้าติดตามพฤติกรรมของช้างป่าตัวนี้ เบื้องต้นมีการแจ้งว่าเป็นเจ้าดื้อ ที่ถูกกล่าวถึงว่าเป็นตัวที่ก่อเหตุครั้งนี้ แต่ขอใช้เวลาในการยืนยัน รวมทั้งศึกษาพฤติกรรม เพระาทุกอย่างเป็นปัจจัยได้หมด ต้องดูพฤติกรรมในรอบวันก่อนเพื่อหาสาเหตุต่อไป

ก่อนหน้านี้ช่วง 1-2 ปี เจ้าดื้อ หรือพี่ดื้อ ช้างป่าเขาใหญ่ เคยคร่อมรถนักท่องเที่ยวมาแล้วและยังเคยเข้ามารื้อเต็นท์นักท่องเที่ยว แต่ไม่ได้ทำร้ายใคร 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระทึก! "พี่ดื้อ" ช้างป่าเขาใหญ่คร่อมรถนักท่องเที่ยวหลังคายุบ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง