ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร มีไข้ขึ้น พบติดเชื้อแบคทีเรียที่ทางเดินหายใจ

สังคม
15 ม.ค. 64
11:12
14,857
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร มีไข้ขึ้น พบติดเชื้อแบคทีเรียที่ทางเดินหายใจ
"ศ.นพ.ประสิทธิ์" เผยอาการผู้ว่าฯ สมุทรสาคร พบมีไข้ ตรวจพบติดเชื้อแบคทีเรียที่ระบบทางเดินหายใจ โดยแพทย์ยังไม่ถอดเครื่องช่วยหายใจออก ระบุ ผู้ว่าฯ กำลังใจดี หลังได้ยินเสียงลูกสาวผ่านโทรศัพท์

(15 ม.ค.2564) ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เปิดเผยอาการล่าสุดของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ว่า มีเหตุการณ์ไม่คาดหมายเกิดขึ้นที่จากเดิมที่เตรียมเอาท่อช่วยหายใจออกแล้ว แต่เมื่อวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา ผู้ว่าฯ มีไข้ขึ้น ตรวจหาสาเหตุพบว่าเกิดการติดเชื้อแบคทีเรียในระบบทางเดินหายใจ แต่ไม่เกี่ยวกับ COVID-19 ตรงนี้มีโอกาสเกิดขึ้นเพราะอายุมากการติดเชื้อลักษณะนี้อยู่แล้ว จึงให้ยาปฏิชีวนะและยังต้องให้เครื่องช่วยหายใจต่อ แต่ยังคงเป็นลักษณะที่ให้คนไข้เป็นผู้กระตุ้นการหายใจ ทั้งนี้ต้องรอให้การติดเชื้อดีขึ้นก่อนจึงจะถอดเครื่องช่วยหายใจออก

คนไข้รู้สึกตัว สามารถสื่อสารกับลูกได้แล้ว แม้โต้ตอบไม่ได้เพราะยังคงท่อช่วยหายใจ ท่านกำลังใจดี หลังได้ยินเสียงลูกผ่านโทรศัพท์

ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า เวลารักษาปอดติดเชื้อไม่ใช่ยาปฏิชีวนะอย่างเดียว เพราะจะมีเสมหะคั่งอยู่ในระบบทางเดินหายใจ และเสมหะเหล่านี้จะต้องดูดออกไม่อย่างนั้นจะไปอุดหลอดลมทำให้การติดเชื้อดูแลได้ยากขึ้น จึงยังไม่เอาท่อช่วยหายใจออกเพื่อให้สามารถนำสายดูดเข้าไปดูดเอาเสมหะออกได้ง่ายขึ้น หลังให้ยาปฏิชีวนะโดยทั่วไปประมาณ 48-72 ชั่วโมง ก็จะประเมินอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง