ข่าวดี! 20 จังหวัดระบาดระลอกใหม่ ไม่พบผู้ติดเชื้อนาน 7 วัน

สังคม
15 ม.ค. 64
12:03
2,095
Logo Thai PBS
ข่าวดี! 20 จังหวัดระบาดระลอกใหม่ ไม่พบผู้ติดเชื้อนาน 7 วัน
นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.รายงานสถานการณ์ COVID-19 พบผู้ติดเชื้อใหม่ 188 คน ส่งผลให้มีผู้ป่วยสะสม 11,450 คน เผยข่าวดี พบ 20 จังหวัดที่มีการระบาดระลอกใหม่ ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อในรอบ 7 วัน

วันนี้ (15 ม.ค.2564) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) รายงานสถานการณ์ COVID-19 ไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 188 คน ติดเชื้อในประเทศ 154 คน และติดเชื้อจากต่างประเทศ 34 คน รวมสะสม 11,450 คน หายป่วย 8,288 คน รักษาในโรงพยาบาล 3,093 คน เสียชีวิตคงที่ 69 คน


สำหรับผู้ป่วยใหม่จังหวัดที่พบจำนวนมากอยู่ในพื้นที่ กทม. 27 คน สมุทรสาคร 47 คน โดยมีเด็กอายุ 9 ขวบด้วย ส่วนการค้นหาเชิงรุกใน จ.สมุทรสาคร พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 52 คน และกลุ่มก้อนคนไทยเดินทางมาจากเมียนมา ล่าสุดพบเพิ่มอีก 13 คน เป็นผู้ป่วยสัญชาติไทย พนักงานในสถานบันเทิง


ส่วนยอดรวมการแพร่ระบาดระลอกใหม่เป็น 7,213 คน หายป่วยแล้ว 4,348 คน เสียชีวิตคงที่ 9 คน โดยกราฟผู้ป่วยรายสัปดาห์พบว่า สัปดาห์นี้ผู้ติดเชื้อลดลงมาจากสัปดาห์ก่อน ซึ่งถือเป็นข่าวดีที่เกิดจากความร่วมมือของประชาชน


นพ.ทวีศิลป์ ระบุอีกว่า การระบาดระลอกใหม่กระจายไปใน 60 จังหวัด โดยจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 50 คนแล้ว 10 จังหวัด จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อสะสม 11-50 คน 12 จังหวัด จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อ 1-10 คน 38 จังหวัด และจังหวัดที่ไม่มีผู้ติดเชื้อเลย 17 จังหวัด

มีข่าวดีพบจังหวัดที่ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อในช่วง 7 วันที่ผ่านมา รวม 20 จังหวัด


แนวโน้มการติดเชื้อใน จ.อ่างทอง เคสบ่อนไก่ เริ่มคงที่ ไม่พบรายงานผู้ป่วยใหม่ เช่นเดียวกับ จ.สมุทรปราการ ที่แนวโน้มการระบาดเริ่มคงที่ โดยพบผู้ติดเชื้อ 5 คน จากการค้นหาเชิงรุก ส่วนนครปฐม ไม่พบผู้ป่วยใหม่ แนวโน้มคงที่ และ จ.ปทุมธานี มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น พบผู้ติดเชื้อ 1 คน


ส่วนทั่วโลกพบผู้ติดเชื้อสะสม 93 ล้านคนเป็นวันแรก โดยเพิ่มวันเดียว 749,265 คน เสียชีวิตแตะ 2 ล้านคนวันแรกเช่นกัน โดยหสรัฐฯ ยังมีผู็ติดเชื้อสะสมมากสุด 23 ล้านคน รองลงมาคือ อินเดีย และบราซิล ไทยอยู่อันดับที่ 128 ของโลก

นายกฯ ให้กำลังใจ - เช็กความพร้อม จ.ตาก

นอกจากนี้ ในวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังได้เข้าร่วมประชุมเทเลคอนเฟอเรนซ์กับทีมสาธารณสุขจังหวัดตาก เพื่อรับการรายงานสถานการณ์ใน จ.ตาก ล่าสุด พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 สะสมแล้ว 100 คน เป็นคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 81 คน รักษาในโรงพยาบาล 67 คน ผู้ว่าราชการจังหวัดตากได้รายงานการวางแผนเตรียมความพร้อม ใช้โรงพยาบาลชุมชน 3 แห่ง เพื่อรองรับผู้ป่วย โดยสามารถรองรับได้ 108 เตียง

หากคนไข้มาขึ้น สามารถเติมเตียงได้ 300 เตียง และพร้อมสร้างโรงพยาบาลสนาม ซึ่งจะรองรับได้ 200 เตียง นอกจากนี้ จ.ตาก ยังมี LQ จำนวน 244 ห้อง รองรับอยู่แล้ว และยังหาพื้นที่เพิ่มเติมได้อีก

นอกจากจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้สนธิกำลังแบ่งพื้นที่ 3 ชั้น ลาดตระเวนระยะแนวชายแดน 500 กว่ากิโลเมตร ดูแลทั้งชายแดน ในเมือง และชุมชน พร้อมแก้ปัญหาเชิงรุกรองรับคนไทยที่อยากกลับประเทศ ซึ่งมีผู้เดินทางกลับเข้ามาแล้ว 152 คน เข้าสู่ LQ ทั้งหมด พบติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 65 คน และมีการตรวจคัดกรองเชิงรุกในพื้นที่ จ.ตากด้วย


นายกรัฐมนตรียังได้ขอบคุณทีมงานทุกคนใน จ.ตาก พร้อมส่งกำลังใจ และให้พรปีใหม่ พร้อมเน้นย้ำทหาร ตำรวจ และการใช้โดรนตรวจสอบ เพื่อลดกำลังพล และชื่นชมที่ชุมชนให้ความร่วมมือคัดกรองคนเข้าพื้นที่ด้วย

บ่ายนี้จะมีการประชุมกันเรื่องวัคซีน และการเล่นการพนัน โดยหากจะมีบ่อนที่ถูกกฎหมายในประเทศไทยจะเป็นอย่างไร จะมีการรับฟังผลดีและผลเสีย แต่ขณะนี้การทำผิดกฎหมายต้องย้ำว่าทำไม่ได้

ศบค.เตรียมแถลงรูปแบบใหม่ กับผู้ช่วย "อภิสมัย"

นพ.ทวีศิลป์  ยังได้ตอบคำถามเกี่ยวกับกรณีที่ กทม พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยระบุว่า ปัจจัยหลักมาจากสถานบันเทิง ตลาด รวมถึงการเดินทางที่มาจากที่อื่นด้วย ซึ่งกรุงเทพมหานครได้ทำงานใกล้ชิดกับ ศบค. และ สธ. เพื่อค้นหาเชิงรุก แต่ตามประสาเมืองใหญ่ ทำให้มีประชาชนหนาแน่น จนอาจพบผู้ติดเชื้อจำนวนมากได้ แต่ทุกวันนี้ยังมีผู้ติดเชื้อเป็นเลขสองหลักอยู่


นอกจากนี้ นพ.ทวีศิลป์ ยังได้กล่าวถึงผู้ช่วยโฆษกคนใหม่ พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ หรือหมอเบิร์ท จิตแพทย์สมาชิกใหม่ทีมโฆษก ศบค. โดยระบุว่า พญ.อภิสมัย ยินดีที่จะเข้ามาช่วยในช่วงที่ตนเองอาจมีภารกิจอื่นๆ โดยนายกฯ ได้อนุญาตให้ พญ.อภิสมัย เข้ามาช่วยทำหน้าที่ หากดำเนินขั้นตอนทุกอย่างเรียบร้อย จะมีการปรับการแถลงข่าวในรูปแบบใหม่ ให้ติดตามทุกวัน 11.30 น. แต่ยืนยันว่า ทุกอย่างเน้นย้ำเรื่องการสื่อสารอย่างถูกต้อง ตรงไป ตรงมา ไปยังประชาชนทุกส่วน ทุกเพศ ทุกวัย ไม่ใช่เฉพาะกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง