วันแรก! เช็กบัญชีออนไลน์แรงงาน 3 สัญชาติสกัด COVID-19

สังคม
15 ม.ค. 64
12:34
174
Logo Thai PBS
วันแรก! เช็กบัญชีออนไลน์แรงงาน 3 สัญชาติสกัด COVID-19
วันแรก เปิดลงทะเบียนแรงงาน 3 สัญชาติกลุ่มผ่อนผันตามมติ ครม. แจ้งบัญชีรายชื่อผ่านระบบออนไลน์ รมว.แรงงาน ยืนยันต้องการให้เข้าสู่ระบบตรวจคัดกรอง COVID-19 มีเวลาถึงวันที่ 13 ก.พ.นี้

วันนี้ (15 ม.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศวันแรก ของการเปิดลงทะเบียนแรงงานข้ามชาติผ่านระบบออนไลน์ พบว่าตั้งแต่เที่ยงคืนที่ผ่านมา มีผู้ประสงค์ ทั้งนายจ้าง และแรงงานข้ามชาติที่ยังไม่มีนายจ้าง ประสงค์ขึ้นทะเบียนเข้าสู่ระบบแล้วกว่า 500 คน ทั้งนี้เป็นการเปิดโอกาสอีกช่องทางหนึ่ง ที่ให้แรงงานข้ามชาติลักลอบเข้าเมืองก่อนวันที่ 29 ธ.ค.63 เข้าสู่ระบบอย่างถูกต้องด้วย

โดยขั้นตอนการขึ้นทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ ของกระทรวงแรงงานวันนี้ ถือเป็นวันแรก ซึ่งเปิดโอกาสให้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ สิ่งที่ตั้งใจคือการควบคุม COVID-19 ถ้าไม่ค้นเจอแรงงานที่ไม่ถูกกฎหมายจะไม่ออกมาให้ตรวจแน่นอน และนายจ้าง สถานประกอบการจะทำงานเต็มประสิทธิภาพได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 13 ก.พ.นี้ และกำหนดระยะเวลาให้ลงทะเบียนเสร็จสิ้นภายในระยะเวลา 30 วัน

สำหรับการลงทะเบียนนี้ จะแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ทั้งกลุ่มของแรงงานข้ามชาติที่ไม่มีนายจ้าง และอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนวันที่ 29 ธ.ค.63 ตามมติ ครม.ครอบคลุมแรงงาน 3 สัญชาติ คือ กัมพูชา ลาว และเมียนมา ที่จำเป็นต้องขึ้นทะเบียนเข้าสู่ระบบ

และในส่วนที่ 2 จะเป็นกลุ่มของนายจ้าง ผู้ประกอบการ ที่ขาดแคลนแรงงาน และมีแรงงานข้ามชาติผิดกฎหมาย ที่รับเข้ามาทำงานอยู่ ก็จำเป็นต้องขึ้นทะเบียนเข้ารับสู่ระบบด้วยเช่นกัน ส่วนที่ 3 ผู้ติดตามซึ่งเป็นบุตรของแรงงานข้ามชาติ ที่มีอายุไม่เกิน 18 ปี นายจ้างจำเป็นต้องแจ้งข้อมูลเข้าสู่ระบบออนไลน์

 

คุม COVID-19-ลั่นไม่ถูกดำเนินคดีย้อนหลัง 

นายสุชาติ ชมกลิ่ม รมว.แรงงาน กล่าวว่า กลุ่มแรงงานข้ามชาติทั้ง 3 ส่วนนี้ ต้องเข้าสู่กระบวนการตรวจสุขภาพ โดยเฉพาะ COVID-19 และโรคต้องห้ามอีก 6 โรค ตามมาตรการสาธารณสุข รวมถึงต้องซื้อประกันสุขภาพ 2 ปี เพื่อเข้าสู่กระบวนการรักษาโรค ก่อนจะได้รับอนุญาตเข้าสู่การทำงานในประเทศ

สิ่งที่ตั้งใจคือการควบคุม COVID-19 ถ้าไม่ค้นเจอแรงงานที่ไม่ถูกกฎหมายจะไม่ออกมาให้ตรวจแน่นอน และนายจ้าง สถานประกอบการจะทำงานเต็มประสิทธิภาพ

สำหรับระบบการลงทะเบียน แรงงานข้ามชาติ สามารถใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ได้แล้ว โดยในระบบจะมีภาษาถิ่นระบุให้กรอกในแบบฟอร์มผ่านระบบออนไลน์ เพื่ออำนวยความสะดวก

รมว.แรงงาน ยืนยันว่า การเปิดโอกาสให้แรงงานข้ามชาติ ทั้ง 3 สัญชาติ ที่อยู่ในประเทศผิดกฎหมาย ขึ้นทะเบียนเข้าสู่ระบบอย่างถูกต้อง ก็เพื่อยกระดับการสร้างฐานข้อมูลด้านความมั่นคงในระดับใหม่ประเทศอีกครั้ง หลังพบว่า มีแรงงานข้ามชาติที่อยู่ประเทศผิดกฎหมาย ไม่กล้าออกมาแสดงตัวต่อเจ้าหน้าที่ เมื่อมีการควบคุมโรคระบาดในพื้นที่ ทำให้การตรวจหาเชื้อ COVID-19 ในชุมชนเป็นไปได้ยาก

การขึ้นทะเบียนครั้งนี้ จะไม่มีการดำเนินคดีย้อนหลังใดๆ แต่หากหลังจากวันที่ 13 ก.พ.นี้ เจ้าหน้าที่จะลงตรวจสอบสถานประกอบการ หากยังพบผู้ที่ไม่ลงทะเบียนแรงงานข้ามชาติ ก็จะมีโทษตามกฎหมายและจะเข้าสู่กระบวนการผลักดันกลับประเทศ

และหากแรงงานข้ามชาติ ที่ยังไม่เข้ามาลงทะเบียน สอบถามได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดระยองเพิ่ม 11 คน เดินตลาดสวนมุก 8-12 ม.ค. รีบรายงานตัว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง