ฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ "10 รมต." 25 ม.ค.นี้

การเมือง
15 ม.ค. 64
13:41
917
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ "10 รมต."  25 ม.ค.นี้
พรรคร่วมฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติถึงประธานสภาฯ 25 ม.ค.นี้ ขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคล คาดเปิดอภิปรายได้กลางเดือนกุมภาพันธ์นี้

วันนี้ (15 ม.ค.2564) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย แถลงผลการประชุมร่วมของ 5 พรรคการเมืองฝ่ายค้าน ในการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจ ว่า ฝ่ายค้านเห็นพ้องให้มีการเปิดอภิปรายเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคล ประมาณ 10 คน โดยจะยื่นญัตติถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 25 ม.ค.2564 ซึ่งรายชื่อรัฐมนตรีและประเด็นที่จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้นจะเปิดเผยภายหลังยื่นญัตติถึงประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว

ส่วนช่วงเวลาที่จะสามารถประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีได้นั้น นายประเสริฐ คาดว่า เปิดการอภิปรายได้ในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์นี้เป็นอย่างช้า ส่วนระยะเวลาการอภิปรายนั้น ฝ่ายค้านขอให้ขึ้นอยู่กับข้อมูลและประเด็นการอภิปราย ที่จะต้องจบสิ้นกระบวนความของญัตติทั้งหมด โดยยึดข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่ผู้ยื่นญัตติสามารถอภิปรายได้อย่างเต็มที่

ก่อนหน้านี้ พรรคเพื่อไทย ได้เตรียมที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ฐานปล่อยปละละเลยให้มีการลักลอบนำเข้าแรงงานข้ามชาติ และละเลยให้มีการเปิดบ่อนการพนันผิดกฎหมาย จนเป็นเหตุให้เกิดการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในระลอกใหม่ และยังบริหารราชการแผ่นดินผิดพลาด โดยเฉพาะนโยบายด้านเศรษฐกิจ จึงจะนำประเด็นดังกล่าวมาอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง