ข้อมูลใหม่ ตร.พบแรงงานเถื่อน จ.สมุทรสาคร ลอบเข้าทาง จ.กาญจนบุรี

อาชญากรรม
15 ม.ค. 64
14:51
1,056
Logo Thai PBS
ข้อมูลใหม่ ตร.พบแรงงานเถื่อน จ.สมุทรสาคร ลอบเข้าทาง จ.กาญจนบุรี
"พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์" รอง ผบ.ตร.เปิดข้อมูลใหม่ แรงงานป่วย COVID-19 จ.สมุทรสาคร ลอบเข้าทาง จ.กาญจนบุรี มีตำรวจและพลเรือน รับจ้างนำพา เสนอ ผบ.ตร.ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และออกหมายจับ 8 คน สัปดาห์หน้า

วันนี้ (15 ม.ค.64) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า วันนี้ จะสรุปรายงานการสืบสวนข้อเท็จจริงขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้าประเทศในพื้นที่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เสนอผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เนื่องจาก การสืบสวนสอบสวนชุดของตัวเอง ใช้ระยะเวลาไม่นาน เพื่อความรอบคอบ จึงจะเสนอให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อดำเนินการทางวินัยและอาญาในรายที่พยานหลักฐานชัดเจน ทั้งนี้ จะเสนอด้วยว่า ในคณะกรรมการฯ จะใช้เจ้าหน้าที่จากส่วนกลางสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นหลัก เช่น จเรตำรวจ และมีผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นหัวหน้าคณะกรรมการฯ โดยมีตนเองกำกับดูแล ซึ่งคณะทำงานที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจะตั้งขึ้น จะลงพื้นที่ตรวจสอบซ้ำ เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริง และการกระทำผิดให้ได้มากที่สุด

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังมีหน้าที่สนับสนุนข้อมูลการทำผิดของตำรวจ และทุกคน เสนอต่อคณะกรรมการชุดที่นายกรัฐมนตรี ตั้งขึ้น ซึ่งมีอำนาจในการเรียกดูข้อมูลทั้งหมดอยู่แล้ว ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กำชับตรงมายังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้ดำเนินการเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมา ห้ามปกปิด หรือช่วยเหลือกันอย่างเด็ดขาด

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ยังให้ข้อมูลใหม่ที่เป็นประเด็นต้นเหตุการแพร่ระบาดของ COVID-19 รอบใหม่ที่เกิดจากแรงงานเมียนมา ว่าจากการสืบสวนย้อนรอยจากกลุ่มแรงงานที่ป่วย COVID-19 ใน จ.สมุทรสาคร พบว่า แรงงานผิดกฎหมายเกือบทั้งหมด มีขบวนการขนแรงงานเถื่อน ที่มีตำรวจว่า 20 นาย และพลเรือน 8 คนอยู่ในขบวนการ ซึ่งมีการลักลอบเข้าประเทศทางด้าน จ.กาญจนบุรี ทั้งหมด อย่างไรก็ตาม สัปดาห์หน้าคณะทำงานฯ จะเสนอศาลขอออกหมายจับพลเรือน 8 คนที่อยู่ในขบวนการขนแรงงานเถื่อนในความผิด ฐานหลบหนีเข้าเมือง ทั้งช่วยเหลือ ซ่อนเร้น อำพราง

ส่วนตำรวจกว่า 20 นาย บางส่วนถูกพักราชการ และสั่งให้ช่วยราชการพ้นพื้นที่มาแล้ว แต่ระดับรองผู้บังคับการ ยังปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่ คาดว่า หลังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบฯ จะมีความชัดเจนที่จะดำเนินการกับตำรวจทำผิดกลุ่มนี้ ทั้งนี้ มีรายงาน จากข้อมูลเชื่อว่า ตำรวจที่เกี่ยวข้องในการนำพาแรงงานเข้าประเทศ มี 25 นาย และมีพลเรือน 8 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง