กอ.รมน.ยืนยันโปร่งใส "โซล่าร์เซลล์ 45 ล้าน" ใน 5 พื้นที่อมก๋อย

สังคม
15 ม.ค. 64
15:51
1,195
Logo Thai PBS
กอ.รมน.ยืนยันโปร่งใส "โซล่าร์เซลล์ 45 ล้าน" ใน 5 พื้นที่อมก๋อย
กอ.รมน.ชี้แจงกรณีแผงโซล่าร์เซลล์ อ.อมก๋อย ไม่แพงเกินจริง ย้ำความโปร่งใสไม่เกี่ยวผู้ประกอบการที่ประมูลได้นามสกุลเดียวกับ ส.ส.ฝ่ายค้าน พร้อมขอบคุณสังคมออนไลน์ที่ช่วยกันตรวจสอบ

วันนี้ (15 ม.ค.2564) พล.ต.ธนาธิป สว่างแสง โฆษก กอ.รมน. ชี้แจงว่า ตามที่มีเอกสารประกาศเชิญชวนการประกวดราคาของการจัดทำโครงการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เผยแพร่ทางสังคมออนไลน์ และมีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องราคาจัดซื้อของทางราชการ ว่า การจัดทำโครงการงบประมาณ 45,100,000 บาท

กอ.รมน.ขอรับการสนับสนุนงบประมาณ จากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานในปี 2562 เพื่อติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ 215 กิโลวัตต์ พร้อมติดตั้งระบบกักเก็บพลังงาน แบตเตอรี่ลิเธียม ขนาดความจุ 998 กิโลวัตต์/ชั่วโมง

ติดตั้งโครงข่ายไฟฟ้าชุมชนระยะทาง 5,409 เมตร ติดตั้งเสาไฟฟ้าแสงสว่างพลังงานแสงอาทิตย์ 120 ชุด และโรงคลุมแบตเตอรี่ฯ ในพื้นที่ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ จำนวน 5 แห่ง

ในปี 2561 ศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาความมั่นคง พื้นที่ อ.ออมก๋อย ได้สำรวจความต้องการของประชาชนเกี่ยวกับการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์และประชุมประชาคม 4 หมู่บ้าน และเจ้าหน้าที่ของ 3 อบต. เห็นชอบให้ติดตั้ง

กอ.รมน.ภาค 3 จึงได้เสนอโครงการเข้ารับการสนับสนุนงบประมาณในกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ในปี 2562


ทั้งนี้ การจัดซื้อจัดจ้างได้ดำเนินการตาม พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 โดยกำหนดราคากลางของโครงการตามบัญชีราคามาตรฐานของกรมบัญชีกลาง และการสืบราคาจากท้องตลาด โดยใช้วิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ และเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการทั่วไปยื่นข้อเสนอ

โดยมีผู้สนใจยื่นรับเอกสารผ่านระบบ 4 ราย และมีผู้ยื่นเสนอราคา 3 ราย เมื่อตรวจสอบเอกสาร ตามเงื่อนไขปรากฏว่า มีผู้ยื่นเอกสารที่ถูกต้องครบถ้วน 2 ราย

สำหรับบริษัทบี.เอ็น.โซล่าร์ เพาเวอร์ จำกัด ที่เป็นผู้ชนะการประกวดราคา 45,100,000 ได้จดทะเบียนตั้ง บริษัทในปี 2557 ประกอบกิจการด้านพลังงานทดแทนอย่างชัดเจน และมีผลงานติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ร่วมกับระบบกักเก็บพลังงานวงเงินไม่น้อยกว่า 12 ล้านบาท ตามเงื่อนไข

 

ส่วนกรณีที่ผู้ประกอบการมีนามสกุลเดียวกับ ส.ส.พรรคฝ่ายค้านนั้น พล.ต.ธนาธิป ระบุว่า บริษัทที่ได้มีคุณสมบัติครบถ้วน ไม่เกี่ยวกับนามสกุล พร้อมย้ำว่า การติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ มีเป้าหมายหลักไปยังพื้นที่สาธารณะประโยชน์ และพื้นที่ส่วนกลางของหมู่บ้าน รวมทั้งเสาไฟส่องสว่างตามเส้นทางภายในหมู่บ้าน

ส่วนโครงข่ายไฟฟ้าชุมชน ที่ให้ประชาชนใช้งานภายในบ้านนั้น อบต.จะเป็นผู้บริหารจัดการ ส่วนการจะฟ้องกลับผู้เผยแพร่เอกสารหรือไม่นั้นพล.ต.ธนาธิป ระบุว่า ไม่ฟ้อง แต่ต้องชื่นชม เพราะเป็นระบบการตรวจสอบที่จะทำให้ลดการคอร์รัปชั่น

สำหรับกรณีหมูบ้านแม่เกิบที่ “พิมรี่พาย” ยูทูปเบอร์ชื่อดัง ไปบริจาคทำโซล่าร์เซลล์นั้น กอ.รมน.ยังไม่ได้ดำเนินการ เพียงแต่อยู่ในแผนที่ กอ.รมน.จะเข้าไปดำเนินการ แต่ถือว่าเป็นสิ่งดีที่ทุกฝ่ายช่วยกันตรวจสอบ และช่วยเหลือเด็กนักเรียน แต่โครงการของ กอ.รมน.เน้นดำเนินการในพื้นที่ส่วนกลาง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ศรีสุวรรณ" ร้องสอบ "กอ.รมน."ซื้อโซล่าร์เซลล์ 45 ล้านบาท

"ศรีสุวรรณ"บุกฟ้อง "วราวุธ"ปล่อยหมู่บ้านรุกป่าอมก๋อย

ทำไมแพง! กอ.รมน.แจงโซลาร์เชลล์ 45 ล้านบาท 5 หมู่บ้านอมก๋อย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง