กรมป่าไม้ ยันต้นไม้ "ประวิตร-ฌอน" ปลูกป่าแม่ริมรอด 90%

สิ่งแวดล้อม
15 ม.ค. 64
16:40
1,273
Logo Thai PBS
กรมป่าไม้ ยันต้นไม้ "ประวิตร-ฌอน" ปลูกป่าแม่ริมรอด 90%
กรมป่าไม้ ยืนยันต้นไม้ที่พล.อ.ประวิตร และนายฌอน ที่เคยปลูกเมื่อเดือนพ.ค.2562 ที่บริเวณห้วยตึงเฒ่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ยังมีอัตรารอดตาย 90% ท้าพิสูจน์หลังโซเชียลโพสต์ถาม ระบุเป็นแค่การผลัดใบช่วงหน้าแล้ง

กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Tee Hit ได้โพสต์ภาพกล้าต้นไม้ที่ถูกปลูกเรียงเป็นแถว แต่ไม่ได้รับการดูแลและเหี่ยวแห้งตาย มีเพียงฟางหญ้าคลุมไว้ที่โคนต้นเท่านั้น พร้อมบรรยายข้อความว่า “ฌอน นายจำได้ไหม??ป่าที่นายเคยมาปลูก ต้นไม้ที่นายเคยปลูกก็ยังไม่มีใบงอกมาสักใบเลย ผ่านไปเป็นปีแล้ว นายกลับมาดูแลบ้าง???”

วันนี้ (15 ม.ค.2564) ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายอดิศร นุชดำรงค์ อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า หลังจากมีข่าวในโซเชียล กรมป่าไม้ไม่ได้นิ่งนอนใจ มอบหมายให้นายศิริชัย ทองประเสริฐ ผอ.ส่วนส่งเสริมการปลูกป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 เข้าไปสำรวจแล้ว ได้รับการยืนยันว่ามีการเข้าไปบำรุงตลอด และเพิ่งเข้าไปถางวัชพืชเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.63 แต่ขณะนี้เป็นช่วงแล้ง ต้นไม้ทิ้งใบอาจจะมีตายบ้าง 

ภาพ:กรมป่าไม้

ภาพ:กรมป่าไม้

ภาพ:กรมป่าไม้

สภาพที่เห็นอาจจะมีความแห้งแล้ง ผลัดใบ เพราะเป็นปลูกป่าในป่า ไม่ได้ปลูกในบ้าน และถ้าปลูกในบ้านรดน้ำได้ทุกวัน แต่ไม้ในป่าจะผลัดใบลดการคายน้ำ แต่การยืนยันจากการสำรวจมีอัตรารอดตาย 90% 

เมื่อถามว่ามีอัตรารอดตาย 90% มีการนับจำนวนต้นไม้ได้หรือไม่ นายอดิศร  กล่าวว่า จากพื้นที่ปลูก 60 ไร่ ปลูกเฉลี่ย 100 ต้นต่อไร่ เป็นการปลูกแบบปรับทัศนียภาพ และไม่ได้มีค่าใช้จ่ายในการปลูกเพราะเป็นการปลูกแบบประชาอาสา และประชาชน ตำรวจ ทหาร หลายหน่วยงานมาร่วมมือกันปลูก

ตรงนี้ใครที่สนใจอยากไปดูพื้นที่ ก็จะพาไปดูพื้นที่ มันก็มีบ้างก็ตาย แต่เจ้าหน้าที่ไปสุ่มตรวจยังมีอัตรารอดดี ทั้งนี้ไม่เข้าใจเจตนาว่าได้เข้าไปดูพื้นที่จริงหรือขับรถผ่านไป 
ภาพ:กรมป่าไม้

ภาพ:กรมป่าไม้

ภาพ:กรมป่าไม้

ย้อนโครงการปลูกป่า-ก่อนปมดรามาตรวจสอบงบ

สำหรับโครงการปลูกป่าในพื้นที่นี้เคยเป็นประเด็นในโครงการ “รวมใจไทยปลูกต้นไม้เพื่อฟื้นฟูป่าและเพิ่มพื้นที่สีเขียว” บริเวณห้วยตึงเฒ่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 21 พ.ค.2563 โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดโครงการที่บริเวณป่าดอยสุเทพ บ้านศาลา (ห้วยตึงเฒ่า) อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ รวมทั้งนายฌอน บูรณะหิรัญ ไลฟ์โค้ชและเน็ตไอดอลชื่อดังเข้าร่วมด้วย ก่อนที่ต่อมา “ฌอน” จะถูกโจมตีอย่างหนักให้ตรวจสอบเกี่ยวกับการรับบริจาคเงินช่วยดับไฟป่าดอยสุเทพ ทำให้ต้องเก็บตัวเงียบไปตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา จนกระทั่งล่าสุดเกิดประเด็นวิพากษ์วิจารณ์อีกครั้ง

ขณะที่นายศิริชัย ทองประเสริฐ ผอ.ส่วนส่งเสริมการปลูกป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 (เชียงใหม่) กล่าวว่า ตามธรรมชาติต้นไม้จะมีการผลัดใบในช่วงหน้าแล้ง และแตกยอดออกใบใหม่ในช่วงเดือนก.พ.-มี.ค.นี้ ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงหน้าแล้ง จึงเป็นปกติที่ต้นไม้ที่ปลูกไว้จะผลัดใบออกหมด แต่เมื่อย่างเข้าช่วงเดือนก.พ.จะมีการแตกยอดออกใบใหม่ และบางต้นเริ่มแตกยอดและออกใบใหม่แล้ว

 

ฌอน นายจำได้มัย??ป่าที่นายเคยมาปลูก ต้นไม้ที่นายเคยปลูกก็ยังไม่มีใบงอกมาสักใบเลย ผ่านไปเป็นปีแล้ว นายกลับมาดูแลบ้าง??? #Realframeworkshop

โพสต์โดย Tee Hit เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม 2021

 

ปลูกป่าให้เป็นป่า

ขณะที่มูลนิธิสืบนาคะเสถียร เคยพูดถึงจากประเด็นวิวาทะในโซเชียลที่ว่าควรจะ “ปลูกป่า” หรือปล่อยให้ “ป่าฟื้นฟูด้วยตัวเอง”​ โดยระบุข้อมูลจากหนังสือ “ปลูกให้เป็นป่า” ซึ่งเป็นแนวคิดและแนวปฏิบัติสำหรับการฟื้นฟูป่าเขตร้อนที่หน่วยวิจัยฟื้นฟูป่า จัดทำโดยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยเนื้อหาในหนังสือเล่มนี้เขียนขึ้นเพื่อมุ่งเน้นให้เห็นถึงความสำคัญของการฟื้นฟูระบบนิเวศของป่า และการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพเป็นหลัก

สรุปว่า กลยุทธ์ในการฟื้นฟูป่านั้นจะต้องมีการประเมินสภาพเบื้องต้นของพื้นที่มีความจำเป็นอย่างมาก เพราะจะช่วยในการตัดสินใจว่าการเร่งการฟื้นตัวตามธรรมชาติอย่างเดียวเพียงพอสำหรับการทำให้ป่าฟื้นตัวได้ด้วยตัวเองหรือไม่ หรือจำเป็นต้องมีการปลูกต้นไม้เพิ่มเพื่อช่วยในการฟื้นฟู ซึ่งในกรณีที่จำเป็นต้องมีการปลูกเพิ่มเนื่องจากป่าไม่มีศักยภาพในการฟื้นตัวเองได้ ควรมีการพิจารณาเรื่องดังต่อไปนี้

  • ป่าแต่ละชนิดมีสภาพแวดล้อมแตกต่างกัน วิธีการจัดการเพื่อพื้นฟูป่าจึงต่างไปด้วย เช่น การเลือกชนิดพันธุ์ไม้ วิธีปลูก และวิธีดูแลรักษา
  • พรรณไม้ที่จะนำมาปลูกควรจะมีอัตราการรอดสูง เป็นพืชโตเร็ว ดึงดูดสัตว์เข้ามาในพื้นที่ได้เพื่อช่วยให้เป็นผู้กระจายเมล็ดต่อไปได้
  • หลังจากการปลูกแล้วก็ต้องมีการดูแลต้นไม้ที่ปลูกไป เช่นมีการกำจัดวัชพืช การทำแนวกันไฟ ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ต้องอาศัยความร่วมมือจากชุมชนบริเวณใกล้เคียง

 

ภาพ:กรมป่าไม้

ภาพ:กรมป่าไม้

ภาพ:กรมป่าไม้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลปฏิเสธจ้าง "ฌอน" พีอาร์ -ทนายดัง แจ้งความปมเงินบริจาค

ทส.ปัดไม่เคยจ้าง "ฌอน บูรณะหิรัญ" ปลูกป่า-รับบริจาคไฟป่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง