"ขอนแก่น" พบติดเชื้อ COVID-19 ในครอบครัวเพิ่ม 4 คน

ภูมิภาค
16 ม.ค. 64
15:19
2,433
Logo Thai PBS
"ขอนแก่น" พบติดเชื้อ COVID-19 ในครอบครัวเพิ่ม 4 คน
คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น แถลงพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่เพิ่ม 4 คน เฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงอีก 779 คน พร้อมยกระดับการควบคุมให้เทียบเท่ากับพื้นที่สีส้ม

วันนี้ (16 ม.ค.2564) นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น และคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น ร่วมแถลงสถานการณ์ COVID-19 ใน จ.ขอนแก่น โดยพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 4 คน ซึ่งเป็นรายที่ 7, 8, 9 และ 10 ของจังหวัด ซึ่งทุกคนอยู่ระหว่างพักรักษาตัวที่ รพ.ศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อทั้ง 4 คนเกิดขึ้นภายใน จ.ขอนแก่น โดยผู้ป่วยรายที่ 7 มีความเชื่อมโยงกับผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ มีอาการจมูกไม่ได้กลิ่น และเมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมาเข้าตรวจที่ รพ.ศรีนครินทร์ ผลตรวจเป็นบวก และพบว่าน้องชายอายุ 12 ปี แม่อายุ 52 ปี และแฟนสาวอายุ 17 ปี มีผลตรวจเป็นบวกเช่นกัน

ขณะที่ชุดเคลื่อนที่เร็วลงพื้นที่สอบสวนโรคอย่างละเอียด แบ่งกลุ่มผู้สัมผัสใกล้ชิดออกเป็น 4 กลุ่ม ตั้งแต่เสี่ยงต่ำจนถึงเสี่ยงสูง โดยทุกคนจะต้องใช้แอปพลิเคชัน "หมอชนะ" ทุกคนทุกวันวันละ 1 ครั้ง แต่ในส่วนของกลุ่มเสี่ยงสูงจะต้องสำรวจมากกว่า 1 ครั้ง

ภาพ : PR.KHONKAEN ปชส.ขอนแก่น

ภาพ : PR.KHONKAEN ปชส.ขอนแก่น

ภาพ : PR.KHONKAEN ปชส.ขอนแก่น

 

ด้าน นพ.สมชาย กล่าวว่า แม้ จ.ขอนแก่น จะเป็นพื้นที่เฝ้าระวังสีเหลือง แต่ได้มีการยกระดับเท่ากับพื้นที่ควบคุมสีส้ม เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ลุกลามออกไป โดยจากนี้จะมีการสอบสวนโรคของผู้ติดเชื้อที่เป็นแม่อายุ 52 ปี ซึ่งมีอาชีพค้าขายในศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 4 (ศฝร.ภ.4) ไล่เรียงไทม์ไลน์ใน ศฝร.ภ.4 ซึ่งพบว่ามีผู้เข้าร่วมการฝึกอบรบใน ศฝร.ภ.4 จำนวน 779 คน โดยทุกคนจะต้องตรวจแล็ป และขอความร่วมมือให้รายงานตัวโดยใช้แอปพลิเคชันหมอชนะทุกเช้า ซึ่งจะมีการเชื่อมข้อมูลกับทางสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น

วันนี้เรามีผู้ติดเชื้อรวม 10 คน ยังไม่มีการประกาศเพิ่มเติม แต่จะปฏิบัติการเป็นระดับพื้นที่ควบคุม ขอความร่วมมือทุกคนใน จ.ขอนแก่น ปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน COVID-19 และใช้แอปพลิเคชันหมอชนะทุกคนนับจากนี้ไปอีก 14 วัน

ทั้งนี้ จ.ขอนแก่น พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 จากการระบาดระลอกใหม่แล้ว 10 คน รักษาหายกลับบ้านแล้ว 5 คน และรักษาตัวที่โรงพยาบาลอีก 5 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง