"การ์ดปลดแอก" จ่อฟ้องตำรวจยื้อผู้ชุมนุมเจ็บช่วงชุลมุน

การเมือง
16 ม.ค. 64
15:21
951
Logo Thai PBS
"การ์ดปลดแอก" จ่อฟ้องตำรวจยื้อผู้ชุมนุมเจ็บช่วงชุลมุน
การ์ดปลดแอกประกาศยกระดับ หากไม่ปล่อยตัว 2 ผู้ชุมนุม ถูกคุมตัวส่ง ตชด.ภาค 1 ด้านตำรวจยืนยันจำเป็นต้องดำเนินคดี อ้างประกาศตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ห้ามชุมนุมชัดเจน แกนนำเตรียมเคลื่อนมวลชนชุมนุมต่อที่ สน.พญาไท

วันนี้ (16 ม.ค.2564) กลุ่มการ์ดปลดแอกชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แสดงกิจกรรมเชิญสัญลักษณ์ด้วยการเขียนป้ายข้อความเรียกร้องให้หยุดใช้ มาตรา 112 โดยใช้ผ้ายาว 112 เมตร สื่อถึงข้อเรียกร้องดังกล่าว

ระหว่างจัดกิจกรรมมีรายงานว่านักศึกษาที่มาร่วมชุมนุมถูกจับกุม 2 คน และถูกนำตัวไปยัง ตชด.ภาค 1 ตั้งแต่เวลา 13.00 น. ต่อมาตำรวจได้นำกองร้อยควบคุมฝูงชนเข้ามารักษาความปลอดภัยเพิ่มเติมด้วย และมีช่วงหนึ่งมีเหตุชุลมุนระหว่างผู้ชุมนุมและตำรวจ

เวลา 13.30 น. ตำรวจบางส่วนได้ถอนกำลังออกจากพื้นที่ และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ได้เข้ามาสังเกตการณ์การชุมนุม จึงทำให้สถานการณ์ลดความตึงเครียด

นายกิตติวัฒน์ ศรีบุญเรือง แกนนำ กล่าวว่า กิจกรรมวันนี้มีการแสดงเชิงสัญลักษณ์โดยสะท้อนปัญหาการบริหารราชการแผ่นดินของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่บริหารประเทศมา 7 ปี แต่ยังบริหารประเทศได้ไม่ดี และระหว่างการจัดกิจกรรมวันนี้ยังได้ควบคุมตัวผู้ร่วมชุมนุมไป 2 คน ช่วงหนึ่งมีเหตุชุลมุนเกิดขึ้น ตนจะแจ้งความเอาผิดตำรวจ เพราะทำให้ผู้ชุมนุมบางคนได้รับบาดเจ็บ รัฐบาลจะต้องรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นวันนี้ด้วย และหากไม่ปล่อยตัวผู้ชุมนุม 2 คน ที่ถูกควบคุมตัว จะยกระดับการชุมนุม

ต่อมาเวลา 13.55 น. หลังแกนนำประกาศยุติการชุมนุม พ.ต.อ.กฤษณะ และ พ.ต.อ.อรรถวิทย์ สายสืบ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 (บก.น.1) พร้อมกับ นางเบญญา อินทรวงศ์โชติ ผอ.เขตพญาไท ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนเกี่ยวกับการชุมนุมวันนี้

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมวันนี้ขัดต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และพ.ร.บ.ควบคุมโรค ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้ชุมนุม 2 คน ที่ฝ่าฝืนจัดชุมนุมซึ่งทำให้เสี่ยงต่อแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยควบคุมตัวไปสอบสวนที่ ตชด.ภาค 1 ส่วนจะผิดข้อหาอื่นเพิ่มเติมหรือไม่อยู่ระหว่างการสอบสวน

ส่วนกรณีที่ผู้ชุมนุมประกาศยกระดับการชุมนุมและจะไปชุมนุมที่ สน.พญาไท ต่อนั้น พ.ต.อ.อรรถวิทย์ กล่าวว่า ผู้ชุมนุมตั้งใจไปชุมนุมที่ สน.พญาไท เป็นการไม่ยอมรับมาตรการในการป้องกันโรคติดต่อ ซึ่งมีความผิดตามกฎหมาย ส่วนตัวไม่อยากให้มองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของการเมือง แต่เป็นมาตรการป้องกันโควิด-19 เพราะกรุงเทพฯ เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ดังนั้นหากมีการชุมนุมในจุดอื่นอีก กองกำลังควบคุมฝูงชนจำเป็นต้องปฏิบัติตามหน้าที่ เพราะประกาศที่ออกตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ห้ามชุมนุมโดยเด็ดขาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง