"คมนาคม" เบรก กทม.ขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว

เศรษฐกิจ
16 ม.ค. 64
17:12
843
Logo Thai PBS
"คมนาคม" เบรก กทม.ขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว
กระทรวงคมนาคมเรียกร้องให้ กทม.ชะลอปรับขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว สูงสุด 104 บาทตลอดสาย จนกว่าจะได้ข้อยุติร่วมกัน เพื่อไม่ให้เป็นภาระของประชาชน

วันนี้ (16 ม.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีกรุงเทพมหานคร มีประกาศปรับอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว สูงสุดถึง 104 บาทตลอดสายนั้น ล่าสุดกระทรวงคมนาคม เรียกร้องให้ กทม.ชะลอการปรับขึ้นราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว จนกว่าจะมีการพิจารณาร่วมกันระหว่างทุกฝ่าย

เนื่องจากมองว่าประกาศดังกล่าว เป็นการกำหนดอัตราค่าโดยสารที่เป็นภาระค่าเดินทางแก่ประชาชน โดยขาดการดำเนินการตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 26 พ.ย.2561 ในคราวที่เห็นชอบการจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์สายสีเขียวส่วนต่อขยาย ระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยกับ กทม.ที่ได้กำหนดให้กระทรวงคมนาคมบูรณาการร่วมกับ กทม.ในการกำหนดอัตราแรกเข้า อัตราค่าโดยสารที่เป็นธรรมและไม่เป็นภาระแก่ประชาชน

พร้อมระบุอีกว่า เรื่องขอการปรับแก้ไขสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียวตามที่ กทม.ได้พิจารณานำเสนอ ครม. ที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมมีหนังสือถึงกระทรวงมหาดไทย และ กทม.เพื่อขอเอกสารที่เกี่ยวข้อง เช่น ผลการศึกษาของโครงการ แนวทางการกำหนดอัตราค่าโดยสาร ต้นทุนของโครงการ และเอกสารอื่นๆ เพื่อนำมาศึกษาและให้ความเห็นต่อ ครม.เพื่อให้เกิดการลดอัตราค่าโดยสารสูงสุดจาก 65 บาท ที่ กทม.เสนอใช้เป็นฐานถึงปี พ.ศ.2602 (38 ปี) ลงเหลือไม่เกินอัตราแนวทางที่ระบบรถไฟฟ้าสายอื่นๆ ในสังกัดกระทรวงคมนาคมกำหนดใช้ เช่น สีน้ำเงิน สีชมพู สีเหลือง สีม่วง ที่ไม่เกินอัตราสูงสุดที่ 42 บาท แต่กระทรวงคมนาคมยังไม่ได้รับเอกสารที่เกี่ยวข้องดังกล่าวเป็นเวลาประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง