เตือนลูกค้า​ สั่งเมนูสัตว์ป่าจานเด็ด​โทษจำคุก 5 ปีปรับ 5 แสน

สิ่งแวดล้อม
17 ม.ค. 64
17:22
4,672
Logo Thai PBS
เตือนลูกค้า​ สั่งเมนูสัตว์ป่าจานเด็ด​โทษจำคุก 5 ปีปรับ 5 แสน
ผอ.สบอ.3 กรมอุทยานฯ ลงทุนปลอมตัวเป็นลูกค้า ตรวจสอบร้านอาหารเมนูสัตว์ป่าในตลาดสด จ.ราชบุรี หลังเจอโพสต์มีเมนูจานเด็ดเก้ง กวาง นกคุ้ม ซึ่งเคยส่งเจ้าหน้าที่แจ้งเตือนแล้ว พบยอมเลิกเมนูเด็ด ปิดป้าย พร้อมเตือนทั้งคนขาย-คนกินเสี่ยงโทษจำคุก ปรับหนัก

วันนี้ (17​ ม.ค.2564)​ นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่​ 3 (บ้านโป่ง) กล่าวว่าได้รับแจ้งว่ามีเจ้าของร้านอาหารตามสั่ง "เบี้ยว อาหารป่า"ในตลาดสด ต.หนองอ้อ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นการโพสต์ผ่าเฟซบุ๊ก ระบุขายอาหารป่าตามสั่ง เก้ง กวาง นกคุ้ม ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยเห็นการโพสต์ดังกล่าว เป็นการส่งเสริมให้เกิดค่านิยมในการบริโภคเนื้อสัตว์ป่า มีผลทางอ้อมทำให้เกิดการล่าสัตว์ป่ามาขาย เพื่อนำมาประกอบอาหารในร้านค้า ทำให้สัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครองบางชนิดใกล้สูญพันธุ์

เมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา จึงได้มอบหมายให้นายปรารภ ปฐมเพทาย เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงานเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า กับพวกไปตรวจสอบ และประชาสัมพันธ์ตักเตือน ร้านขายอาหารป่าตามสั่ง โดยได้แจ้งให้เจ้าของร้านอาหารป่าตามสั่งทราบว่า เนื้อหรือซากสัตว์ป่า เก้ง กวาง นกคุ้ม เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ผู้ใดขายหรือขายเพื่อนำไปประกอบอาหารตามสั่ง มีความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 29 โทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับลูกค้าที่มีรสนิยมบริโภคอาหารสัตว์ป่า ผู้สั่งอาหารที่มีส่วนประกอบของเนื้อหรือซากสัตว์ป่าคุ้มครอง เก้ง กวาง นกคุ้ม มารับประทาน ก็มีความผิดตามมาตรา 17 พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2562 ฐานมีไว้ครอบครองเนื้อหรือซากสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยมิได้รับอนุญาต ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ

ตรวจ DNA ถ้าไม่ใช้สัตว์ป่าโดนอีกกระทง

นายนิพนธ์ กล่าวว่า ถึงแม้การนำซากสัตว์ป่าคุ้มครองไปประกอบเป็นอาหารแล้ว เจ้าหน้าที่สามารถตรวจ​ DNA หากตรวจ DNA พบว่าเป็นประเภทเนื้อสัตว์ชนิดอื่นที่ไม่ใช่สัตว์ป่าคุ้มครอง เจ้าของร้านอาหารตามสั่งก็จะถูกดำเนินคดีฐานหลอกลวงการขายตามกฏหมายระวางโทษจำคุก 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท และความผิดหลอกลวงผู้บริโภค ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 50,000 บาท​ ซึ่งทางเจ้าของร้าน ก็ได้เข้าใจเป็นอย่างดี โดยให้เวลาแก้ไขป้ายโฆษณาให้ถูกต้องใน 1 วัน และให้ช่วยประชาสัมพันธ์บอกต่อร้านอาหารอื่นๆ และลูกค้า 

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติ

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติ

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติ

แบบไหนเข้านิยามบ้าง

เมื่อวันที่​ 16 ม.ค. ปลอมตัวเป็นลูกค้าไปตรวจสอบร้านค้าอาหารป่า พบว่าเจ้าของร้านได้ปิดข้อความ กวาง เก้ง นกคุ้ม ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองออกจนหมด รวมทั้งปิดข้อความคำว่าป่า ให้เหลือข้อความ ร้านอาหารตามสั่งเบี้ยว อาหาร & ตามสั่ง เพียงอย่างเดียว

นายนิพนธ์ กล่าวว่า สำหรับนิยามของซากสัตว์ป่า ตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 4 ซากสัตว์ป่า หมายความว่า ร่างกาย หรือส่วนของร่างของสัตว์ป่าที่ตายแล้ว หรือเนื้อของสัตว์ป่าไม่ว่า จะได้ปิ้ง ต้ม ลม ย่าง ตากแห้ง มัก ดอง หรือทำอย่างอื่น ฯลฯ เพราะฉะนั้นการนำไปประกอบอาหาร ถึงแม้จะนำเนื้อ หรือซากสัตว์ป่าสงวน หรือสัตว์ป่าคุ้มครองไป ผัด ปิ้ง ต้ม ยำ ย่าง อื่นๆ แล้วก็ตาม ในทางกฎหมายก็ถือว่า เป็นเนื้อ หรือซากสัตว์ป่าอยู่

ขอเตือนร้านอาหารว่าการนำเนื้อสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง ประกอบอาหารตามสั่ง เจ้าของร้านอาหาร และลูกค้า มีความผิดตามกฎหมาย มีโทษหนักจำคุกและปรับ จึงขอให้ร้านอาหาร และลูกค้าที่มีรสนิยมบริโภคสัตว์ป่าเลิกรสนิยมแบบนี้ 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง