จับ 3 วัน! ปล่อย "ทศเทพ" การ์ด WeVo แจ้งผิด พ.ร.บ.ความสะอาด

การเมือง
18 ม.ค. 64
11:01
212
Logo Thai PBS
จับ 3 วัน! ปล่อย "ทศเทพ" การ์ด WeVo แจ้งผิด พ.ร.บ.ความสะอาด
ปิยรัฐ จงเทพ หัวหน้ากลุ่มการ์ด WeVo พร้อมสมาชิกรวมตัวหน้า สภ.บางแก้ว เรียกร้องตำรวจปล่อยตัว "ทศเทพ ดวงเนตร " หลังถูกควบคุมตัวข้อหาทำกิจกรรมพ่นสีสเปรย์ เรียกร้องให้ยกเลิก ม.112 ล่าสุด ตำรวจปล่อยตัวชั่วคราว เพราะเห็นว่าไม่มีพฤติกรรมหลบหนี

วันนี้ (18 ม.ค.2564) นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ หัวหน้ากลุ่มการ์ดวีโว่ (We Volunteer)  พร้อมสมาชิกกลุ่ม รวมตัวกันที่สถานีตำรวจภูธรบางแก้ว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เพื่อเจรจาเรียกร้องให้ตำรวจปล่อยตัว นายทศเทพ ดวงเนตร สมาชิกกลุ่ม ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดสมุทรปราการ ในข้อหาทำให้เสียทรัพย์ หรือ เสื่อมค่า หรือ ทำให้ไร้ประโยชน์ ซึ่งทรัพย์ที่มีไว้เพื่อประโยชน์ หลังนายทศเทพ ใช้สีพ่นตามจุด และสถานที่ที่ไม่สมควรบนถนนกิ่งแก้ว เพื่อแสดงสัญญลักษณ์ข้อเรียกร้องทางการเมือง ตำรวจจึงตรึงกำลังสังเกตการณ์ รักษาความสงบที่โรงพักและบริเวณโดยรอบ

นายปิยรัฐ ระบุว่า ในชั้นต้นจะมาประกันตัวนายทศเทพ แต่หลังพบว่า ตำรวจใช้อำนาจควบคุมตัว ตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา จึงเกินกว่า 48 ชั่วโมง รวมทั้งคดีทำให้เสียทรัพย์ อัตราโทษส่วนใหญ่ก็เพียงเสียค่าปรับ การกักตัวไว้ลักษณะนี้ ถือว่าละเมิดสิทธิด้านกฎหมาย หลังปรึกษาทนายความจึงเข้าเจรจากับตำรวจ

ล่าสุด หลัง พล.ต.ต.ชุมพล พุ่มพวง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมนายตำรวจที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมเจรจาแล้ว มีความเห็นอนุญาตให้ปล่อยตัวนายทศเทพ ชั่วคราว เนื่องจากพบว่า ไม่มีพฤติกรรมหลบหนี และไม่ดำเนินคดีในข้อหาทำให้เสียทรัพย์ฯ พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาในความผิดตาม พ.ร.บ.ความสะอาด ส่วนกรณีอื่นหากสอบสวนแล้วพบว่ามีความผิด ก็จะเรียกตัวมาแจ้งข้อหาเพิ่มต่อไป หลังผลการเจรจาเป็นที่พอใจ กลุ่มสมาชิกที่รวมตัวกัน จึงแยกย้ายสลายการชุมนุม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง