กลุ่มผู้ประท้วงติดอาวุธเคลื่อนไหวก่อนพิธีสาบานตน "โจ ไบเดน"

ต่างประเทศ
18 ม.ค. 64
12:07
565
Logo Thai PBS
กลุ่มผู้ประท้วงติดอาวุธเคลื่อนไหวก่อนพิธีสาบานตน "โจ ไบเดน"
กลุ่มผู้ประท้วงติดอาวุธรวมตัวกันในหลายรัฐก่อนพิธีสาบานตนรับตำแหน่งของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ขณะที่อดีตผู้อำนวยการเอฟบีไอ ห่วงสถานการณ์อาจรุนแรง

วันนี้ (18 ม.ค.2564) กลุ่มผู้ประท้วงติดอาวุธบางส่วนไปรวมตัวกันบริเวณด้านนอกอาคารรัฐสภาในรัฐโอเรกอนและอีกหลายรัฐ ก่อนพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของโจ ไบเดน ในวันที่ 20 ม.ค.นี้

ขณะที่ตำรวจและกำลังพลหน่วยเนชันแนล การ์ด ตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดรอบบริเวณอาคารรัฐสภาในรัฐต่าง ๆ เพื่อป้องกันการก่อเหตุรุนแรงในสัปดาห์นี้

 

ห่วงเหตุรุนแรงในพิธีสาบานตน

ด้านเจมส์ โคมีย์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐอเมริกา หรือ เอฟบีไอ แสดงความกังวลต่อการก่อเหตุรุนแรงโดยฝีมือของกลุ่มติดอาวุธ ในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง

นอกจากนี้ ยังเตือนว่าความพยายามปลุกปั่นของ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่กำลังจะหมดวาระในอีก 2 วันข้างหน้า จะยิ่งทำให้ช่วง 2-3 วันนี้ เป็นช่วงเวลาอันตรายของประเทศ

ขณะที่ล่าสุดสำนักข่าวเอพี รายงานว่าเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมและเจ้าหน้าที่ความมั่นคงหลายคน ระบุว่ากำลังกังวลกับการก่อเหตุรุนแรงจากฝีมือของเจ้าหน้าที่ ที่ถูกส่งเข้าไปรักษาความปลอดภัยในช่วงพิธีสาบานตน

ประเด็นนี้ ทำให้เอฟบีไอต้องเร่งตรวจสอบประวัติของกำลังพลหน่วยเนชันแนล การ์ด ทั้งหมดจำนวน 25,000 นาย ที่ถูกส่งเข้าไปในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เพื่อคัดกรองความเสี่ยง ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่พบหลักฐานหรือความผิดปกติใด ๆ เกิดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง