สธ.เตือน 3 สถานที่เสี่ยง คลัสเตอร์ "ชุมชนวัดสิงห์" ติดเชื้อ 34 คน

สังคม
18 ม.ค. 64
15:49
18,819
Logo Thai PBS
สธ.เตือน 3 สถานที่เสี่ยง คลัสเตอร์ "ชุมชนวัดสิงห์" ติดเชื้อ 34 คน
อธิบดีกรมควบคุมโรค ชี้สถานการณ์แพร่ระบาด COVID-19 ในพื้นที่ กทม.เริ่มทรงตัว ผู้ติดเชื้อเริ่มลดลง ห่วงคลัสเตอร์ชุมชนวัดสิงห์ พบกระจายในหลายครอบครัว-อาชีพ ติดเชื้อรวม 34 คนแล้ว

วันนี้ (18 ม.ค.2564) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์ COVID-19 โดยระบุว่า การแพร่ระบาดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ขณะนี้ค่อนข้างทรงตัวและลดระดับลง โดยพบผู้ติดเชื้อจากการค้นหาเชิงรุกในชุมชนได้บ้าง แต่ไม่มากเท่า จ.สมุทรสาคร ส่วนใหญ่พบผู้ป่วยที่สัมผัสกับสถานบันเทิง


นพ.โอภาส ยังกล่าวถึงความเชื่อมโยงการแพร่ระบาด COVID-19 ของครอบครัวในชุมชนวัดสิงห์ แขวงบางขุนเทียน เขตจอมทองนั้น โดยพบผู้ป่วยคนแรกเป็นชาย อายุ 63 ปี ก่อนจะพบผู้ติดเชื้อภายในครอบครัว สอบสวนโรคพบช่วงปลายปีเทศกาลคริสมาสต์มีการจัดงานเลี้ยง และพบการแพร่ระบาดในร้านขายหมูกระทะ ไปจนถึงวินมอเตอร์ไซค์ การแพร่ระบาดกระจายไปติดหลายครอบครัว ก่อนจะไปติดเจ้าหน้าที่และเพื่อนที่ทำงาน รวมผู้ติดเชื้อในกลุ่มนี้แล้ว 34 คน


ทั้งนี้ เมื่อพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 แล้ว 3 สถานที่เสี่ยงที่ต้องระวัง ได้แก่ บ้าน โดยเฉพาะคนในครอบครัวมีความเสี่ยงสูง สถานที่ที่ 2 คือ ร้านอาหาร โดยโดยเฉพาะร้านที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวก และสุดท้าย คือ สถานที่ทำงาน โดยจุดเสี่ยงคือ ช่วงที่ไม่สวมหน้ากากอนามัย โดยเฉพาะช่วงที่รับประทานอาหารร่วมกัน เนื่องจากจะเป็นจุดที่ทำให้ติดเชื้อได้ ดังนั้น ขอให้สถานประกอบการจัดพื้นที่ไม่ให้มีการรับประทานอาหารเป็นกลุ่มใหญ่มากเกินไป

สำหรับชุมชนวัดสิงห์ จะมีการตรวจเชิงรุกในพื้นที่ด้วย เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อในหลายครอบครัว ซึ่งวิธีการนี้จะมีส่วนสำคัญในการค้นหาผู้ติดเชื้อได้

สรุป 4 คลัสเตอร์ แพร่เชื้อ COVID-19 ระลอกใหม่

นพ.โอภาส ยังได้เปิดเผยความคืบหน้าในการสอบสวนโรคและตรวจหาเชื้อใน 4 คลัสเตอร์ใหญ่ที่ระบาดระลอกใหม่ในประเทศไทย โดยระบุว่า สำหรับกรณีการติดเชื้อ COVID-19 ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร หากไม่นับผู้ติดเชื้อใน จ.สมุทรสาคร พบว่า มีผู้ติดเชื้อกระจายไปใน 43 จังหวัดทั่วประเทศ รวมติดเชื้อสะสม 568 คน เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิด ร้อยละ 26 พบติดเชื้อโดยไม่มีอาการ ร้อยละ 22 และเป็นการสำรวจกลุ่มเสี่ยงมาตรวจหาเชื้อ ร้อยละ 11


ส่วนกลุ่มเชื่อมโยงบ่อนการพนันในภาคตะวันออก ตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค. - 17 ม.ค. 64 พบผู้ติดเชื้อสะสม 1,491 คน โดยเป็นการสำรวจกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ชุมชนจนพบผู้ติดเชื้อถึงร้อยละ 63 รองลงมาคือ กลุ่มสัมผัสผู้ติดเชื้อ ร้อยละ 17 และขอตรวจหาเชื้อเอง ร้อยละ 7


ส่วนกลุ่มสถานบันเทิงกระจายไปในหลายจังหวัดเช่นกัน รวมผู้ป่วยสะสม 283 คน เป็นกลุ่มสัมผัสผู้ติดเชื้อถึง ร้อยละ 59 สำรวจกลุ่มเสี่ยง ร้อยละ 9 และขอตรวจหาเชื้อเอง ร้อยละ 9


กลุ่มสุดท้าย คือ สนามไก่ชน จ.อ่างทอง รวมผู้ป่วยสะสม 148 คน ค้นพบผู้ป่วยจากกลุ่มสัมผัสผู้ติดเชื้อถึงร้อยละ 73 ตรวจพบเชื้อไม่แสดงอาการ ร้อยละ 3 และขอตรวจหาเชื้อเอง ร้อยละ 11

บางจุดมีการให้ข้อมูลได้ดี ก็ตรวจสอบและหากลุ่มสัมผัสใกล้ชิดได้มาก ส่วนบางจุดที่ไม่อยากเปิดเผยข้อมูล จะเห็นว่าการลงพื้นที่สำรวจกลุ่มเสี่ยงในชุมชนพบผู้ติดเชื้อได้มากกว่า ดังนั้น สธ.ได้ปรับมาตรการต่างๆ ให้เข้ากับสถานการณ์อยู่เสมอ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง