"ปักกิ่ง" เพิ่มพื้นที่เสี่ยง COVID-19 ในเขตต้าซิง

ต่างประเทศ
19 ม.ค. 64
07:43
202
Logo Thai PBS
"ปักกิ่ง" เพิ่มพื้นที่เสี่ยง COVID-19 ในเขตต้าซิง
"ปักกิ่ง" เพิ่มพื้นที่เสี่ยง COVID-19 ปานกลางในชุมชนทางตอนใต้ของเขตต้าซิง หลังพบผู้ติดเชื้อในท้องถิ่น 2 คน พร้อมลุยตรวจโรคประชาชนในเขตต้าซิงอีกกว่า 5 แสนคน

เมื่อวันที่ 18 ม.ค.2564 สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า หน่วยงานท้องถิ่นระบุว่า กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ได้กำหนดให้ชุมชนแห่งหนึ่งทางตอนใต้ของเขตต้าซิง เป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงปานกลางสำหรับการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) หลังจากมีรายงานพบผู้ป่วยโรค COVID-19 ที่ติดเชื้อในท้องถิ่นเพิ่ม 2 คน ในเขตดังกล่าวเมื่อวันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมา

หลิวเสี่ยวเฟิง รองผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของปักกิ่ง กล่าวในงานแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า ผู้ติดเชื้อทั้ง 2 คนถูกพบในชุมชนหรงฮุ่ย ย่านเทียนกงย่วน และมีผู้ที่มีประวัติติดต่อใกล้ชิดผู้ติดเชื้อข้างต้นทั้งหมด 43 คน ซึ่งเข้ารับการสังเกตการณ์ทางการแพทย์แล้ว ทั้งนี้ปัจจุบันปักกิ่งมีพื้นที่ 6 แห่งที่ถูกจัดให้อยู่ให้เป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อโรค COVID-19 ระดับปานกลาง

ลุยตรวจ COVID-19 ประชาชนในเขตต้าซิง

สำนักข่าวซินหัว รายงานอีกว่า จีนเริ่มกระบวนการทดสอบกรดนิวคลีอิกขนานใหญ่ บริเวณถนนบางสายและย่านท้องถิ่นบางแห่งในเขตต้าซิงของกรุงปักกิ่ง หลังจากปักกิ่งตรวจพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 ในท้องถิ่นเพิ่ม 2 คน

ประชาชนที่อาศัยในบริเวณถนนเทียนกงย่วน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ผู้ป่วยใหม่ทั้ง 2 คนอาศัยอยู่ และพื้นที่ใกล้เคียง รวมถึงฐานอุตสาหกรรมสื่อใหม่ของเขตต้าซิงและนิคมอุตสาหกรรมชีวเวชศาสตร์ซี-พาร์ก ต้าซิง ราว 522,000 คน ทยอยเข้ารับการทดสอบกรดนิวคลีอิกอย่างต่อเนื่อง

สำหรับผู้ป่วยใหม่ทั้ง 2 คน รายแรกเป็นผู้หญิงอายุ 63 ปี ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อหลังจากเข้ารับการทดสอบกรดนิวคลีอิกก่อนจะเดินทางออกจากปักกิ่ง ส่วนผู้ป่วยอีกรายเป็นผู้ชายอายุ 46 ปี เป็นผู้มีประวัติติดต่อใกล้ชิดผู้ป่วยรายแรก

ขณะที่ย่านที่อยู่อาศัยหรงฮุย ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของผู้ป่วยทั้ง 2 คน ได้ดำเนินการฆ่าเชื้อสถานที่และเก็บตัวอย่างเพื่อทดสอบกรดนิวคลีอิกจากผู้อยู่อาศัย 6,042 คน เมื่อนับถึงเวลา 09.00 น.ของวันที่ 18 ม.ค.ตามเวลาท้องถิ่น นอกจากนี้ทางการท้องถิ่นยังขอความร่วมมือผู้อยู่อาศัยในย่านดังกล่าวอยู่แต่ในบ้านเพื่อสังเกตอาการ และสั่งปิดร้านค้าใกล้เคียง เพื่อช่วยยับยั้งการแพร่ระบาดของโรค COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง