โอละพ่อ! เจ้าแม่ตะเคียนบ้านลุงพลแค่ "ไม้มะค่าแต้"

สิ่งแวดล้อม
19 ม.ค. 64
10:05
10,345
Logo Thai PBS
โอละพ่อ! เจ้าแม่ตะเคียนบ้านลุงพลแค่ "ไม้มะค่าแต้"
กรมป่าไม้ ส่งทีมตรวจสอบท่อนไม้ตะเคียนทองเจ้าแม่โสรภี ที่บ้านลุงพล บ้านกกกอก ผลตรวจสอบเบื้องต้นแค่ไม้มะค่าแต้ ไม่ใช่ตะเคียนทอง อธิบดีกรมป่าไม้ ให้ส่งลงมาพิสูจน์อย่างละเอียดอีกรอบ

กรณีนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม โพสต์เฟซบุ๊กว่า เรามาพิสูจน์ความจริงกันว่าไม้ตะเคียนจริงหรือไม่ หลังจากมีการนำไม้ท่อนที่ระบุว่าเป็นไม้ตะเคียน และมีการตั้งศาลแม่ตะเคียนโสรภี ที่บ้านของนายไชย์พล วิภา หรือลุงพล เพื่อให้คนมากราบไหว้บูชา

วันนี้ (19 ม.ค.2564) นายอดิศร นุชดำรงค์ อธิบดีกรมป่าไม้ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า เมื่อวานนี้ (18 ม.ค.) เจ้าหน้าที่ป่าไม้จังหวัดมุกดาหาร เข้าไปตรวจสอบเบื้องต้นท่อนไม้ศาลแม่ตะเคียนโสรภี ที่บ้านของลุงพล ที่บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร

เบื้องต้นได้รับรายงานทางวาจาว่า เป็นไม้มะค่าแต้ ไม่ใช่ไม้ตะเคียน โดยเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่ตรวจสอบจากการดูลักษณะเนื้อไม้ และรูปแบบท่อน้ำเลี้ยงเทียบกับเนื้อไม้ตะเคียน แต่ได้เฉือนเนื้อไม้เป็นตัวอย่างนำกลับมาพิสูจน์อีกครั้งที่กรมป่าไม้ เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญด้านไม้ดูอย่างละเอียดอีกครั้ง

ทั้งนี้ไม้มะค่าแต้ เป็นไม้ที่ในบัญชีหวงห้าม ประเภท ก.เป็นไม้พระราชทาน แต่ก็จัดอยู่กลุ่มไม้หวงห้าม การครอบครองอย่างถูกกฎหมายจะต้องเป็นไม้ที่มาจากที่ดินกรรมสิทธิ์ ทั้งนี้พบว่าไม้มะค่าแต้ พบในป่าดิบแล้ง ป่าเบญจพรรณ ป่าเต็งรัง สำรวจเจอในป่าสงวนแห่งชาติหลายแห่ง เช่น ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาหลวง ป่าแม่วงก์-แม่เปิน ป่าเขาสวนกวาง 

 

ก่อนหน้านี้นายอัจริยะ ขอให้กรมป่าไม้เข้าตรวจสอบว่าเป็นการครอบครองต้นตะเคียนท่อน ถูกกฎหมายหรือไม่ เนื่องจากไม้ตะเคียนเป็นไม้หวงห้าม ซึ่งมีการอ้างว่าท่อนไม้ไหลมาจากบนภูเขา ลอยมาตามน้ำ ก่อนมาติดอยู่ตรงสะพาน แต่ลุงพลพบ จึงนำขึ้นมาตั้งเป็นศาลแม่ตะเคียนโสรภีที่ข้างบ้านของลุงพล และมีการเปิดรับบริจาคเงิน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง