สธ.พบ "เคนมผง" มีส่วนผสมยารักษาจิตเวช

อาชญากรรม
19 ม.ค. 64
12:02
337
Logo Thai PBS
สธ.พบ "เคนมผง" มีส่วนผสมยารักษาจิตเวช
สธ.เผยแค่ 5 วัน มีผู้ป่วยที่เข้ารับการบำบัดรักษาจาก "เคนมผง" แล้ว 71 คน เเละจากการนำสารที่พบในเคนมผงส่งตรวจ พบมีส่วนผสม "ไดอะซีแพม" ที่เป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ใช้ร่วมกับยาเสพติดชนิดอื่นมีฤทธิ์ถึงขั้นเสียชีวิต

วันนี้ (19 ม.ค.2564) นพ.มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้นำสารที่พบส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการแบบวิเคราะห์แยกสารพบว่ามีส่วนผสมของคีตามีนและไดอะซีแพม หรือชื่อทางการค้าว่า แวเลียม (Valium) เป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภท 4 ตาม พ.ร.บ.วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท

ในทางการแพทย์ใช้ยานี้เป็นยากล่อมประสาททำให้จิตใจสงบ ใช้สำหรับรักษาอาการผิดปกติทางอารมณ์ เช่น ความเครียด ความวิตกกังวล ทำให้กล้ามเนื้อคลายตัว แก้อาการชัก

ผลข้างเคียงจากการใช้ไดอะซีแพม อาจทำให้มีอาการง่วงซึม เหนื่อยล้า กล้ามเนื้ออ่อนแรง มึนงง เห็นภาพหลอน ซึมเศร้า รวมถึงเกิดอาการชักได้เเละหากมีการใช้ไดอะซีแพมร่วมกับยาเสพติดชนิดอื่น ๆ เช่น มอร์ฝีน เฮโรอีน หรือใช้ร่วมกับการดื่มแอลกอฮอล์จะทำให้เสริมฤทธิ์การกดระบบประสาท หายใจลำบาก และอาจเสียชีวิตได้

นพ.สรายุทธ์ บุญชัยพานิชวัฒนา ผู้อำนวยการสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี กล่าวว่า ไดอะซีแพมหากใช้ในปริมาณสูงเป็นเวลานาน ๆ อาจทำให้เกิดการดื้อยาและติดยาได้ ซึ่งถ้าหยุดใช้ยาทันทีจะเกิดอาการขาดยาหรือถอนยา

ในกรณีของกลุ่มผู้เสียชีวิตจากการเสพเคนมผง ของ ป.ป.ส. รายงานการตรวจพิสูจน์ 5 ตัวอย่าง พบว่า สารตัวอย่างมีความเข้มข้นของไดอะซีแพม 93-99% ผู้เสพ 1 คน ใช้แวเลียมถึงคนละ 200 มิลลิกรัม หรือ 100 เม็ด นี่อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เสียชีวิต

จากการสำรวจพบผู้ป่วยที่เข้ารับการบำบัดรักษาจากยาเคนมผง 71 คน เป็นผู้ป่วยนอกให้การรักษาแบบไป-กลับ 56 คน และผู้ป่วยในพักรักษาตัวภายในสถาบัน 15 คน โดยได้รับการตรวจทางห้องปฏิบัติการแบบวิเคราะห์แยกสาร 24 คน พบไดอะซีแพมเป็นส่วนผสม 23 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แพทย์ชี้ฤทธิ์ “เคนมผง” กดทับประสาท-ส่งผลต่อหัวใจ

ตำรวจรวบ "อั๋น กีวี่" ผู้ต้องหาผสม "เคนมผง"

ตร.เผยผู้เสพ "ยาเคตามีน" เสียชีวิตแล้ว 10 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง