ลุ้น! ศบค.กทม.ชงคลายล็อก "กิจการ-กิจกรรม" 21 ม.ค.นี้

สังคม
19 ม.ค. 64
18:34
2,025
Logo Thai PBS
ลุ้น! ศบค.กทม.ชงคลายล็อก "กิจการ-กิจกรรม" 21 ม.ค.นี้
รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่า ที่ประชุม ศบค.กทม.มีมติเสนอคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานครพิจารณาผ่อนปรนมาตรการปิดสถานที่เสี่ยงชั่วคราวในวันที่ 21 ม.ค.นี้ เพื่อให้ประชาชนสามารถเปิดกิจการ - กิจกรรมบางประเภทได้

วันนี้ (19 ม.ค.2564) พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กรุงเทพมหานคร (ศบค.กทม.) เป็นประธานการประชุม หารือถึงประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง ปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว ฉบับที่ 15 และฉบับที่ 16

กรุงเทพมหานครได้กำหนดให้ปิดสถานที่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร กิจการ กิจกรรม บางประเภทเป็นการชั่วคราว อาทิ สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ สถานประกอบการนวดแผนไทย สถานที่ดูแลผู้สูงอายุ สถานที่ออกกำลังกายฟิตเนส สถานที่เล่นตู้เกม ร้านเกม ร้านอินเทอร์เนต สถานที่ที่ให้บริการห้องจัดเลี้ยง ห้องจัดเลี้ยง สนามพระเครื่อง ศูนย์พระเครื่อง สถานที่เจาะผิวหนัง หรือส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย เป็นต้น


ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติเสนอการผ่อนปรนมาตรการต่อคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะประชุมกันในวันที่ 21 ม.ค.นี้ เพื่อให้คณะกรรมการโรคติดต่อฯ ได้พิจารณาว่าเห็นควรให้ผ่อนปรนหรือไม่ 

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 ในพื้นที่ กทม. ล่าสุด พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 13 คน โดยเป็นผู้ป่วยจากการคัดกรองเชิงรุก จำนวน 4 คน ซึ่งกระจายอยู่ทุกเขตในพื้นที่กรุงเทพฯ ยกเว้นเขตสะพานสูงและเขตสัมพันธวงศ์ ซึ่งปัจจุบันยังไม่พบผู้ป่วยหรือผู้ติดเชื้อ โดยการค้นหาเชิงรุกในพื้นที่ กทม. ตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค. 63 - 17 ม.ค. 64 ได้สวอปกลุ่มเสี่ยงสูงแล้ว 1,109 คน กลุ่มเสี่ยงต่ำได้ตรวจหาเชื้อจากน้ำลาย จำนวน 21,113 คน รวมค้นหาเชิงรุกแล้วทั้งสิ้น จำนวน 22,222 คน พบผู้ติดเชื้อจากสุ่มตรวจเชิงรุกทั้งสิ้น จำนวน 51 คน

ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ในขณะนี้เป็นผู้สัมผัสกับผู้ป่วยที่พบก่อนหน้า มากกว่าผู้ติดเชื้อจากสถานบริการที่พบจำนวนมากในช่วงแรกของการระบาดรอบใหม่ ที่ประชุมจึงขอความร่วมมือประชาชนให้ข้อมูลที่เป็นจริง อย่าปกปิดข้อมูลกับเจ้าหน้าที่สอบสวนโรค 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง