ยุติชุมนุมหน้า “ไอคอนสยาม” หลังผู้บริหาร - รปภ.ขอโทษ

การเมือง
19 ม.ค. 64
19:49
11,464
Logo Thai PBS
ยุติชุมนุมหน้า “ไอคอนสยาม” หลังผู้บริหาร - รปภ.ขอโทษ
นักกิจกรรมหญิงชูป้ายแสดงออกเชิงสัญลักษณ์บริเวณหน้าห้างฯ ไอคอนสยาม ถูก รปภ.ทำร้ายร่างกายพร้อมยึดป้ายดังกล่าว ดัน #แบนไอคอนสยาม ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ไทย - มวลชนรวมตัวหน้าห้างฯ เรียกร้องผู้บริหารและ รปภ.ออกมาขอโทษ ก่อนยุติการชุมนุม

วันนี้ (19 ม.ค.2564) แฮชแท็ก #แบนไอคอนสยาม ไต่อันดับติดเทรนด์ทวิตเตอร์ไทยตลอดช่วงบ่ายที่ผ่านมา หลังสื่อสังคมออนไลน์เผยแพร่วิดีโอ ขณะพนักงานรักษาความปลอดภัยของห้างสรรพสินค้าไอคอนสยาม เข้ายึดป้ายของ "เบนจา อะปัญ" นักกิจกรรม หนึ่งในสมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่ได้ยืนชูป้ายทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์คัดค้านการทำงานของรัฐบาลเกี่ยวกับกระบวนการจัดหาวัคซีน COVID-19 

ภาพ : @iLawFX

ภาพ : @iLawFX

ภาพ : @iLawFX


ในวิดีโอบันทึกเหตุการณ์ขณะ รปภ.ยึดป้าย พร้อมเข้าประชิดตัว ในขณะที่เบนจา ร่วมกับสมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม รวม 3 คน ระบุว่า รปภ.ได้ทำร้ายร่างกาย

ภายหลัง ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า เบนจาและเพื่อนถูกควบคุมตัวไปยัง สน.ปากคลองสาน โดย น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ได้เดินทางไปยัง สน.ปากคลองสาน เพื่อติดตามสถานการณ์และให้กำลังใจ

ภาพ :  ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ภาพ : ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ภาพ : ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ตั้งกรรมการสอบ รปภ.ทำร้ายนักกิจกรรม

เวลาประมาณ 16.00 น. เฟซบุ๊ก ICONSIAM ยังได้เผยแพร่ข้อความ ระบุว่า สืบเนื่องจากเหตุการณ์ที่มีผู้มาแสดงออกทางสัญลักษณ์ จนนำไปสู่การกระทบกระทั่งจากการยื้อแย่งระหว่างพนักงานรักษาความปลอดภัยและผู้แสดงสัญลักษณ์ ไอคอนสยามรับทราบเรื่องและขอแสดงความเสียใจ และขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างสูง

ทั้งนี้ ทันทีที่รับทราบเรื่อง ศูนย์ฯ ได้เร่งสอบสวน และตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงขึ้น หากพบว่าพนักงานกระทำผิดจริง จะดำเนินการลงโทษด้านวินัยร้ายแรงกับพนักงานคนดังกล่าวตามระเบียบ

พร้อมข้อความร่วมมือ งดเว้นการจัดกิจกรรม หรือการเรียกร้องหรือการแสดงออกทางการเมืองทุกรูปแบบ รวมถึงการกระทำที่ไม่เคารพสิทธิ์ของผู้อื่น ภายในอาคารและทั่วพื้นที่ทั้งหมดของศูนย์การค้า

มวลชนรวมตัวหน้าไอคอนสยาม 

เวลา 17.00 น. บริเวณท่าเรือไอคอนสยาม มวลชนจำนวนหนึ่งนำโดยนายภาณุพงศ์ ได้รวมตัวชูป้ายข้อความแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ และบางส่วนนำป้ายไปลอยบริเวณลานน้ำพุ

ต่อมาเจ้าหน้าที่ของห้างฯ ได้เข้ามาเจรจาให้ยุติการชุมนุม แต่นายภาณุพงศ์ เรียกร้องให้ผู้บริหาร และ รปภ.ที่ทำร้ายร่างกายเบนจา ออกมาขอโทษต่อหน้ามวลชน

ภาพ : @iLawFX

ภาพ : @iLawFX

ภาพ : @iLawFX


ต่อมา ในเวลา 18.38 น. ทวิตเตอร์ iLawFX ระบุว่า ผู้บริหารไอคอนสยาม ได้ออกมาแถลงต่อมวลชนว่า ห้างฯ มีนโยบายให้ปฏิบัติต่อลูกค้าอย่างประนอมรอมชอม ทางห้างจะตรวจสอบและลงโทษตามกระบวนการต่อไป รวมทั้ง รปภ.คนดังกล่าวได้ออกมาขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นายภาณุพงศ์ จึงได้ประกาศยุติการชุมนุม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง