"เชียงใหม่" ผ่อนปรนให้นั่งกิน-ดื่มในร้านได้ถึง 4 ทุ่ม

ภูมิภาค
20 ม.ค. 64
11:20
2,366
Logo Thai PBS
"เชียงใหม่" ผ่อนปรนให้นั่งกิน-ดื่มในร้านได้ถึง 4 ทุ่ม
จ.เชียงใหม่ อนุญาตให้ร้านอาหารจำหน่ายและให้นั่งดื่มในร้านได้ถึงเวลา 22.00 น. หลังไม่พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ติดต่อกันเป็นวันที่ 7

เมื่อวันที่ 19 ม.ค.2564 นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ แถลงชี้แจงสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 จ.เชียงใหม่ ซึ่งไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ติดต่อกัน 7 วันแล้วและสถานการณ์มีแนวโน้มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ที่ประชุมของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้พิจารณาเกี่ยวกับการผ่อนปรนมาตรการและข้อบังคับบางส่วนตามคำสั่งของ จ.เชียงใหม่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการและลูกจ้าง โดยเห็นชอบอนุญาตให้สถานประกอบการ ร้านอาหาร สามารถจำหน่ายและให้บริโภคสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในร้านได้ แต่ต้องไม่เกินเวลา 22.00 น.

ส่วนที่ จ.น่าน นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัด แถลงชี้แจงเหตุผลการเตรียมการโรงพยาบาลสนามในจังหวัด หลังมีเสียงคัดค้านจากประชาชนบางส่วน โดยระบุว่า แม้การคาดการณ์ของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาจะประเมินว่า การระบาดในวงกว้างของ จ.น่าน มีโอกาสค่อนข้างน้อย แต่จำเป็นต้องเตรียมแผนเผื่อสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด

ซึ่งพื้นที่ตั้งโรงพยาบาลสนามควรมีโครงสร้างแข็งแรง รองรับเตียงผู้ป่วยได้ มีพื้นที่โล่ง อากาศถ่ายเทได้ดี มีระยะห่างจากรั้วถึงอาคารพอควร เพื่อไม่ให้รบกวนพื้นที่รอบข้าง และมีพื้นที่ที่สามารถขยายการรองรับผู้ป่วยเพิ่มได้

ส่วนกรณีที่บางคนกังวลว่าหากลมแรงอาจจะพัดน้ำมูก น้ำลาย กระเด็นออกมายังชุมชนรอบข้างนั้น ชี้แจงว่า โดยปกติการไอจามทำให้ละอองฝอยกระจายไปได้สูงสุด 3-5 เมตร กรณีที่นอกอาคารเป็นพื้นที่โล่งแจ้ง มีแสงแดดและลมพัด แล ในโรงพยาบาลสนามจะมีการกำชับให้ผู้ป่วยทุกคนสวมหน้ากากอนามัย จึงทำให้การติดต่อเป็นไปได้ยาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง